Cẩn trọng hỏng gan vì dùng sai TPCN

TPCN tăng cân hay giảm cân đều có thể gây tổn thương gan

Những món cháo cực tốt cho gan

Quỹ Pfizer Thái Lan trao học bổng cho sinh viên ngành Y tại Việt Nam

Hoảng loạn vì hàng trăm con rắn thả gần khu dân cư

16 triệu người sẽ tránh được ung thư gan nhờ... xét nghiệm

Viêm gan B: Món “thừa kế” nguy hiểm cho bé!

Tạp chí Hepatology vừa đăng tải, kết quả một cuộc điều tra cho thấy tỷ lệ tổn thương gan (bao gồm cả tử vong) do dùng sai các loại thảo dược và TPCN đã cao gấp 3 lần so với cách đây 10 năm, đặc biệt ở những phụ nữ tuổi trung niên.

Tiến sỹ Victor Navarro - Trung tâm y tế Albert Einstein tìm hiểu trên 839 trường hợp bị tổn thường gan từ năm 2004 đến 2013. Các trường hợp tổn thương gan là do sử dụng TPCN giảm cân, tạo cơ bắp và một số loại TPCN và thuốc khác. Một số trường hợp còn bị ngộ độc  Acetaminophen – cho đến nay vẫn là nguyên nhân hàng đầu của tình trạng mắc suy gan cấp tính ở Mỹ.

Gan bị nhiễm độc khi sử dụng các sản phẩm TPCN tạo cơ bắp, hoặc giảm cân thường có biểu hiện là vàng da trong khoảng 3 tháng. Sau đó, người bệnh phải nhập viện nếu tình hình nghiêm trọng hơn, nhưng chưa có một ca tử vong hay phải phẫu thuật ghép nào được báo cáo.

Tiến sỹ Victor Navarro cho biết: “Hầu hết người dùng TPCN tin rằng các sản phẩm này đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ nên nó không cần được chứng minh về độ an toàn, hiệu quả”. Người dùng không biết rằng chính họ dùng sai các loại TPCN là nguyên nhân khiến gan bị tổn thương. Người dùng quá liều một số loại vitamin và khoáng chất cũng có thể ảnh hưởng không tốt tới gan. 

Dùng TPCN không đúng cách, có thể gây hại cho gan

Tỷ lệ dùng TPCN ở Mỹ rất cao, khoảng 68% người dân Mỹ dùng ít nhất một loại TPCN, chủ yếu là các loại vitamin tổng hợp, khoáng chất, calci và dầu cá. Người dùng TPCN chủ yếu là phụ nữ, da trắng nhiều hơn và đa số là trên 40 tuổi. Xu hướng dùng TPCN cũng mạnh hơn ở những người có trình độ văn hoá cao. Tỷ lệ dùng TPCN ngày càng tăng lên đồng nghĩa với việc lạm dụng hoặc dùng không đúng cách TPCN cũng tăng lên.

Để TPCN phát huy tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh, tăng cường sức khỏe, tốt nhất nên thực hiện theo phương châm “hiểu đúng - làm đúng - dùng đúng” TPCN. 

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã có hướng dẫn 5 bước sử dụng TPCN:

- Đánh giá tình trạng sức khỏe;
- Xác định mục tiêu sử dụng;
- Lựa chọn sản phẩm thích hợp;
- Sử dụng đúng hướng dẫn của Nhà sản xuất hoặc tư vấn của chuyên gia; 
- Đánh giá hiệu quả.
Tiểu Bắc+ (Theo minnpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng