Cẩn trọng với 8 dấu hiệu vô sinh nữ

Cần phát hiện sớm những dấu hiệu vô sinh ở nữ giới để kịp thời điều trị

Vô sinh do tắc ống dẫn trứng: 12 biện pháp tự nhiên giúp hỗ trợ điều trị

Ô nhiễm không khí gây vô sinh nữ?

Nguyên nhân nào khiến nam giới bị vô sinh?

Châm cứu điều trị vô sinh: Hiệu quả thế nào?

Dưới đây là 8 dấu hiệu vô sinh nữ, chị em nên để ý: 

1. Kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh hoặc mất kinh

Chu kỳ kinh nguyệt có thể cho biết những gì đang xảy ra trong cơ thể bạn. Những vấn đề bất thường của kinh nguyệt như: Rối loạn kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường...

Đau bụng dữ dội có thể là dấu hiệu của lạc nội mạc tử cung

Đau bụng kinh có thể là bình thường, nhưng nếu đau dữ dội, đau ở vùng xương chậu thì nên cẩn trọng. Mất kinh hoặc chậm kinh có thể là triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang, còn đau bụng kinh dữ dội, đau vùng xương chậu là dấu hiệu của bệnh lạc nội mạc tử cung. Cả hai vấn đề này đều có thể gây vô sinh.

2. Chất nhầy cổ tử cung đặc hoặc kém chất lượng

Chất nhầy cổ tử cung đặc có thể gây khó khăn cho tinh trùng, khiến tinh trùng khó có thể bơi đến gặp trứng. Chất dịch cổ tử cung đặc vừa phải, trong suốt không chỉ giúp tinh trùng bơi qua cổ tử cung dễ dàng mà còn có thể bảo vệ tinh trùng tránh khỏi acid trong âm đạo và bảo vệ tinh trùng không bị khô, kết dính. 

Bạn có thể theo dõi chất nhầy cổ tử cung khi sắp đến ngày rụng trứng. Khi nồng độ estrogen tăng, bạn sẽ thấy sự thay đổi màu sắc của chất nhầy từ màu kem sang màu tương tự như lòng trắng trứng. Nếu điều này không xảy ra, khả năng sinh sản của bạn có thể gặp vấn đề.

3. Chảy máu bất thường

U xơ tử cung có thể gây chảy máu bất thường, không liên quan đến kinh nguyệt. Những khối u này thường lành tính, hình thành khi các mô cơ trong tử cung phát triển quá mức. U xơ có thể gây chảy máu bất thường và vô sinh. Nếu u xơ xuất hiện gần khoang bên trong hoặc trung tâm tử cung, bạn có thể cần phải phẫu thuật. U xơ cũng có thể gây sẩy thai, đó là lý do tại sao cần phát hiện sớm u xơ tử cung.

4. Đau trong khi hoặc sau khi quan hệ

Nếu bạn cảm thấy đau trong khi hoặc sau khi quan hệ tình dục, rất có thể nguyên nhân là do lạc nội mạc tử cung. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây vô sinh.

5. Mệt mỏi, trầm cảm và mất ngủ

Một triệu chứng khác của lạc nội mạc tử cung là kiệt sức. Trong kỳ kinh, bạn có thể cảm thấy quá mệt mỏi và uể oải bởi những cơn đau. Ngoài ra, trầm cảm cũng có thể xảy ra quanh ngày rụng trứng. Nó cũng có thể là triệu chứng của bệnh viêm vùng chậu (PID) - một “thủ phạm” khác gây vô sinh.

6. Đau lưng, đau vùng chậu và bụng

Bên cạnh cảm giác buồn nôn và mất ngủ, viêm vùng chậu có thể khiến mô sẹo phát triển trong ống dẫn trứng. Những vết sẹo hoặc áp xe này khiến trứng khó đến được tử cung, gây khó thụ thai. Trên thực tế, ước tính cứ 10 người mắc bệnh viêm vùng chậu thì sẽ có 1 trường hợp vô sinh. Vì vậy, hãy cảnh giác nếu bạn bị đau bụng, đau vùng chậu và lưng... Lạc nội mạc tử cung cũng có thể gây đau ở vùng lưng và chân.

7. Mụn trứng cá

Mụn trứng cá có thể trở nên tồi tệ vì hội chứng buồng trứng đa nang. Hội chứng này cũng gây ra da nhờn, dẫn đến mụn trứng cá. Mụn có thể xuất hiện ở mặt, ngực hoặc lưng. Nguyên nhân là do sự tăng đột biến nồng độ testosterone trong cơ thể nữ giới.

Hội chứng buồng trứng đa nang có thể là nguyên nhân gây mụn trứng cá

8. Lông mặt, ria mép mọc quá mức

Không chỉ mụn trứng cá, sự gia tăng testosterone cũng có thể khiến lông mặt và ria mép mọc quá mức. Lông cũng có thể mọc trên vùng ngực và bụng. Tóc lại mỏng đi ở phía trước đầu. Tất cả những điều này báo hiệu sự mất cân bằng hormone giới tính, cần phải được khắc phục sớm để không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Khi nào nên đi khám?

Nếu nhận thấy các dấu hiệu trên, bạn nên đi khám sớm. Các bác sỹ có thể khuyên bạn không nên lo lắng nếu bạn chỉ mới cố gắng thụ thai trong một vài tháng. Phụ nữ trên 35 tuổi đã cố gắng thụ thai trong 6 tháng mà chưa thành công, phụ nữ dưới 35 tuổi cố gắng thụ thai ít nhất 12 tháng mà chưa thành công thì nên đi khám. 

Trường hợp đã bị sẩy thai, chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc đau bụng kinh, tốt nhất nên đi khám sớm để tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp điều trị kịp thời.

An Thu H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa