Diễn biến mới tại quốc gia duy nhất còn theo đuổi "Zero COVID"

Nhân viên xịt khử khuẩn tại một điểm xét nghiệm ở tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc vào ngày 8/11 - Ảnh: Tân Hoa Xã.

Mỹ gia tăng sức ép với Trung Quốc về nguồn gốc đại dịch COVID-19

Việt Nam phê duyệt vaccine COVID-19 Sinopharm của Trung Quốc

Đông Nam Á đang dần từ bỏ kế hoạch "Zero COVID" để thích ứng với đại dịch

Đội ngũ y tế Vũ Hán làm việc không ngừng nghỉ giữa "tâm dịch" như thế nào?

Theo Bloomberg, ngày 9/11, Trung Quốc phát hiện 46 người mắc COVID-19 không có triệu chứng rõ ràng, trong số 89 trường hợp mắc bệnh ngoài cộng đồng. 20 trong 31 tỉnh của Trung Quốc đại lục đã ghi nhận ca mắc do biến chủng Delta gây ra, bao gồm thủ đô Bắc Kinh.

Hiện Trung Quốc vẫn là quốc gia duy nhất trên thế giới theo đuổi mục tiêu loại bỏ hoàn toàn sự lây nhiễm virus (Zero COVID), bất chấp xu hướng toàn cầu là học cách sống chung với COVID-19. Xu hướng này xuất phát từ việc các biến chủng dễ lây lan khiến những biện pháp khống chế đại dịch trở nên kém hiệu quả hơn và cũng khiến việc loại bỏ hoàn toàn virus dần trở nên "bất khả thi".

Việc tiêm chủng diện rộng và triển khai các mũi tiêm nhắc lại đã làm giảm đáng kể tác động của dịch bệnh. Phần lớn số người đã tiêm chủng đầy đủ chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng nếu họ bị nhiễm trùng đột phá - hiện tượng người tiêm chủng đầy đủ vẫn nhiễm virus SARS-CoV-2.

Giáo sư Peter Collignon, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Đại học Quốc gia Australia ở Canberra cho biết: “Tình hình lúc này khác với một năm trước, đặc biệt là khi bạn đã tiêm chủng, vì hậu quả của việc mắc COVID-19 không còn nghiêm trọng so với một năm trước”.

Trong khi Trung Quốc đã xuất hiện các ca mắc nghiêm trọng trong nhóm người cao tuổi có bệnh nền, tuy nhiên, nước này vẫn chưa ghi nhận bất cứ ca tử vong nào vì COVID-19 trong gần 10 tháng. Với hơn 75% dân số đã tiêm chủng đầy đủ, hầu hết bệnh nhân đều chỉ gặp triệu chứng nhẹ.

Tuần qua, quốc gia tỷ dân này đã ghi nhận ít nhất một chục ca mắc không triệu chứng mỗi ngày. Nhiều ca mắc không triệu chứng chỉ được phát hiện trong quá trình xét nghiệm định kỳ người lao động và người dân. Ngoài ra, trong một số trường hợp, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 phải sau thời gian dài cách ly mới cho kết quả xét nghiệm dương tính.

Làn sóng COVID-19 mới cũng khiến ​​hàng triệu người Trung Quốc đang phải chịu cảnh phong tỏa và các quy tắc đi lại trong nước bị thắt chặt, với nhiều chuyến bay và dịch vụ tàu hỏa bị hủy bỏ.

 
Hiệp Nguyễn H+ (Theo Bloomberg)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn