Tiết lộ sốc: 96,2% trẻ dưới 8 tuổi nhiễm vi khuẩn HP do thói quen của người lớn

Báo động tình trạng trẻ em mang vi khuẩn HP gây bệnh dạ dày

Cảnh báo cách thức lây lan của vi khuẩn Hp gây bệnh dạ dày

Vi khuẩn HP có nguy hiểm không?

Cảnh báo nguy cơ ung thư dạ dày vì vi khuẩn HP

7 loại thảo dược hỗ trợ kiểm soát vi khuẩn HP trong dạ dày

Thực trạng tình hình nhiễm vi khuẩn HP tại Việt Nam

Nhận thấy sự nguy hại của vi khuẩn HP với chất lượng cuộc sống và sức khỏe của cộng đồng, mới đây, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Tiêu hóa, Gan mật thực hiện một nghiên cứu, phân tích số liệu về vi khuẩn HP dựa trên cá thể của từng bệnh nhân, quan hệ huyết thống của bệnh nhân đó đối với những người thân trong gia đình.

Sau khi khảo sát tình trạng nhiễm HP tại Việt Nam, kết quả cho thấy, tỷ lệ nhiễm HP ở nước ta là 85,9%. Đáng chú ý, tỷ lệ nhiễm HP ở trẻ dưới 8 tuổi đạt 96,2%. Điều này hoàn toàn ngược lại so với tỷ lệ nhiễm HP ở các nước phát triển bởi ở các nước này, tỷ lệ trẻ em nhiễm HP rất thấp (chỉ chiếm khoảng 20% và 50% ở người lớn).

PGS.TS Nguyễn Duy Thắng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Tiêu hóa, Gan mật cho biết, ở Việt Nam, trẻ em là đối tượng có nguy cơ nhiễm vi khuẩn HP cao nhất. Trong quá trình tiến hành khảo sát, thậm chí, nhóm chuyên gia bắt gặp những trẻ bị nhiễm HP từ khi mới 2 tuổi.

Đâu là nguyên nhân khiến tỷ lệ người dân nhiễm HP gia tăng chóng mặt?

Thói quen sinh hoạt chung, ăn uống chung của nhiều gia đình khiến trẻ dễ lây nhiễm vi khuẩn HP (Ảnh minh họa)

Theo PGS.TS Thắng, 3 con đường lây nhiễm chính của vi khuẩn HP bao gồm:

Qua đường nước bọt: Vi khuẩn HP có nhiều trong nước bọt, cao răng, khoang miệng của người bệnh. Do đó, chúng có thể lây truyền từ người này sang người khác qua thói quen ăn chung, uống chung.

Đồ dùng ăn uống: Vi khuẩn HP được đào thải qua phân người bệnh nên sẽ bị lây nhiễm qua tay bệnh nhân (nếu không rửa tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh) hoặc nhiễm vi khuẩn qua các con vật trung gian như ruồi, gián, chuột,...

Qua chăm sóc y tế: Người có vi khuẩn HP trong dạ dày khi bị trào ngược hoặc ợ chua sẽ đẩy vi khuẩn lên miệng cùng với dịch dạ dày. Khi đi khám nha khoa, nội soi nhưng dụng cụ không được tiệt trùng kỹ, vi khuẩn HP dễ lây sang người khỏe mạnh.

PGS.TS Thắng cũng nhấn mạnh, ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, trẻ em là nhóm đối tượng có nguy cơ nhiễm vi khuẩn HP cao nhất, đặc biệt trong những gia đình có người thân cận huyết thống nhiễm HP.

Điều này được giải thích chủ yếu do thói quen sinh hoạt ăn chung, uống chung, bố mẹ mớm cơm cho con, hay thể hiện tình cảm bằng cách hôn môi trẻ. Ngoài ra, một số trẻ không có thói quen rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh cũng là nguyên nhân lây truyền HP.

Những lưu ý khi điều trị nhiễm HP ở trẻ

Thứ nhất, khi trẻ có các triệu chứng lâm sàng như ợ hơi, ợ chua, nôn, đau, viêm dạ dày, xung huyết dạ dày… phụ huynh cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế để làm xét nghiệm HP. Nếu cần sẽ phải điều trị kháng sinh với liều thuốc phù hợp cân nặng, lứa tuổi. Với trẻ còn nhỏ tuổi, các bác sỹ sẽ cân nhắc điều trị.

Thứ hai, tuân thủ phác đồ điều trị HP. "Trẻ nhỏ nhiễm HP gây viêm loét dạ dày, trong gia đình từng có người ung thư dạ dày, nhiễm vi khuẩn HP, bác sỹ đều khuyến cáo phải điều trị triệt để. Nhiều gia đình e ngại không muốn cho con dùng kháng sinh nhưng nếu không được điều trị triệt để, HP sẽ gây viêm loét dạ dày tái đi tái lại nhiều lần ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ", PGS Thắng khuyến cáo.

Thứ ba, có biện pháp ngăn ngừa HP quay trở lại sau khi điều trị. HP là một loại vi khuẩn dễ tái nhiễm, nguyên nhân là do khả năng lây lan cao của chúng. Vì vậy, kể cả khi trẻ đã được điều trị thành công, tỷ lệ tái nhiễm cũng rất cao.

Lúc này, phụ huynh cần có biện pháp ngăn ngừa HP quay trở lại cho con.

Phu huynh cần lưu ý: Hạn chế nhai mớm thức ăn cho trẻ, hôn môi trẻ; Mỗi người nên có bộ dụng cụ ăn uống riêng, không dùng chung; Hướng dẫn trẻ rửa tay đúng cách với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Diệt ruồi, gián... bởi những con vật này là trung gian truyền bệnh.

Tuy nhiên, không nhiều phụ huynh có thể đảm bảo luôn luôn thực hiện được những lưu ý trên để bảo vệ con khỏi vi khuẩn HP. Xuất phát từ thực tế này, PylopassTM ra đời như một bước tiến mới trong phòng và hỗ trợ điều trị HP. Khi sử dụng qua đường uống, nhờ cấu trúc đặc hiệu, PylopassTM giúp nhận biết cấu trúc đặc hiệu trên bề mặt vi khuẩn HP, từ đó gắn kết và thải trừ vi khuẩn một cách tự nhiên qua đường tiêu hóa. Các nghiên cứu đã chứng minh bổ sung 2 liệu trình PylopassTM mỗi năm là giải pháp hiệu quả giúp hỗ trợ điều trị và phòng tránh vi khuẩn HP quay trở lại.

Nguyên Hương H+

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ DeHP với thành phần chính là Pylopass có khả năng nhận biết cấu trúc đặc hiệu trên màng tế bào vi khuẩn HP, từ đó gắn kết với HP thành một tập hợp và đào thải một cách tự nhiên qua đường tiêu hoá mà không làm ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột. Ngoài ra, DeHP còn bổ sung chiết xuất cam thảo và curcuminoid hiệp đồng tác dụng trong việc hỗ trợ giảm vi khuẩn HP và hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh dạ dày.

Bộ sản phẩm DeHP dạng viên và DeHP kids dạng cốm vị ngọt hương cam mang đến sự lựa chọn đa dạng cho người dùng, an toàn, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng.

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ 19006436 để được Dược sĩ tư vấn hoặc truy cập website dehp.vn

Số GPQC: 00657/2019/ATTP-XNQC

Thương nhân sản xuất và chịu trách nhiệm về sản phẩm: CÔNG TY CP DƯỢC PHẨM GIA NGUYỄN. Tiếp thị và phân phối: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VIỆT ĐỨC
Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa