Cảnh báo về Hội chứng đường hô hấp cấp do virus Corona


Lửa xa, phải lo họa gần 1
Tăng cường kiểm tra thân nhiệt khách tại cửa khẩu. Ảnh: TM

Cảnh báo nguy hiểm

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thống nhất tên gọi chủng virus mới khiến 45 người tử vong ở khu vực Trung Đông là virus Corona gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (viết tắt là MERS - CoV). Từ ngày 20/6 đến ngày 9/7, tại Ảrập Xê-út đã thông báo phát hiện thêm 16 trường hợp xét nghiệm dương tính với MERS-CoV, trong đó có 8 trường hợp không có triệu chứng nhưng khi xét nghiệm lại dương tính với MERS-CoV (4 nhân viên y tế và 4 trẻ em từ 7 - 15 tuổi). Các bệnh nhân đều có triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp cấp và dẫn đến suy hô hấp, suy đa phủ tạng. Như vậy, từ tháng 4/2012 đến ngày 15/7/2013, trên thế giới ghi nhận 82 trường hợp xét nghiệm dương tính với MERS-CoV tại 9 nước trên thế giới, trong đó có 45 tử vong (56%). Đa số các ca mắc tập trung ở Ảrập Xê-út với 65 trường hợp mắc (79,3%) và 37 trường hợp tử vong (82,2%). Theo WHO, hầu hết các độ tuổi đều có khả năng mắc bệnh (từ 14 tháng - 94 tuổi). Tuy nhiên, chủ yếu là người già, nam giới (65%), những người mắc bệnh mạn tính. Độ tuổi trung bình các bệnh nhân mắc MERS - CoV là 51 tuổi.

Ngoài các trường hợp mắc bệnh rải rác trong cộng đồng, WHO khẳng định virus này lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc gần, nhưng chưa ghi nhận lây lan rộng trong cộng đồng. Tuy nhiên, WHO vẫn chưa biết rõ các yếu tố phơi nhiễm chính cũng như các yếu tố nguy cơ của các trường hợp mắc rải rác trong cộng đồng.
Theo PGS.TS. Trần Đắc Phu - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), "Hiện chưa phát hiện ca bệnh tại Việt Nam, việc giao thương của nước ta với khu vực Trung Đông cũng chưa phổ biến. Tuy nhiên, chúng ta không thể loại trừ các trường hợp du khách "trung gian" đi Trung Đông về rồi sang Việt Nam".

Lửa xa, phải lo họa gần 2
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch.

Không chủ quan
Tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng đều phải xét nghiệm và giám sát chặt chẽ. Giám sát ca bệnh ngay từ đầu là quan trọng và quyết định phương thức phòng chống và ứng phó với dịch bệnh. Tăng cường trao đổi với WHO, CDC Hoa Kỳ để nhận định tình hình dịch thật nhanh chóng, Việt Nam chưa áp dụng tờ khai y tế nhưng tăng cường công tác kiểm dịch y tế biên giới và quốc tế..." - đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại cuộc họp Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch diễn ra chiều 15/7.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, mặc dù khả năng xâm nhập virus MERS - CoV vào nước ta hiện nay vẫn đang ở nguy cơ thấp, nhưng chúng ta không chủ quan. Cần phải giám sát chặt chẽ các ca bệnh đầu tiên, đây là yếu tố quan trọng quyết định phương thức, phòng và ứng phó với dịch bệnh. Thứ trưởng yêu cầu, tất cả các trường hợp mắc hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng phải được sàng lọc, giám sát chặt chẽ. Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi sát tình hình, tăng cường trao đổi với WHO, CDC Hoa Kỳ để nhận định tình hình chung. Tăng cường công tác kiểm dịch y tế biên giới và quốc tế, tăng cường rà soát thân nhiệt. Nếu phát hiện có bệnh nhân, phải cách ly ngay. Có biện pháp hướng dẫn dự phòng đối với nhân viên y tế...

Nhận định về độc lực của chủng virus mới MERS - CoV, ThS. Nguyễn Hồng Hà - Phó GĐ BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, mức độ nguy hiểm của virus MERS - CoV cao hơn so với cúm gia cầm vì lây lan từ người sang người. Bên cạnh đó, do chưa xác định được nguồn ổ dịch chính nên chưa định hướng được sự lây lan. Theo ThS. Hà, cần phải chuẩn bị điều kiện tốt nhất để điều trị khi xuất hiện ca bệnh, trong đó lưu ý khâu cách ly ngay từ đầu để hạn chế lây lan.

Tham dự cuộc họp, TS. Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, Việt Nam là một trong các nước đầu tiên ban hành hướng dẫn giám sát dịch bệnh quốc gia. Hướng dẫn giám sát này cơ bản đúng với hướng dẫn của WHO đưa ra. Theo đó, từ đầu tháng 6 đến nay đã xét nghiệm 48 mẫu nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng, tuy nhiên không phát hiện trường hợp nào mắc MERS - CoV. Hiện Viện đã hoàn thiện quy trình xét nghiệm đầy đủ theo hướng dẫn của WHO và CDC Hoa Kỳ. TS. Dương khẳng định, Việt Nam có đủ năng lực để xét nghiệm virus Corona gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp MERS - CoV.

*Tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng đều phải xét nghiệm và giám sát chặt chẽ.

*Theo nhận định của WHO, đây là bệnh có tỷ lệ chết cao trong nhóm bệnh truyền nhiễm (tỷ lệ tử vong 56%). Tuy nhiên, so với dịch SARS, số nhân viên y tế bị nhiễm bệnh đã thấp hơn rất nhiều, điều này có thể do vấn đề kiểm soát bệnh đã tốt hơn trước. Thời gian ủ bệnh kéo dài từ 1,9 - 14,7 ngày.

*WHO khuyến cáo thực hiện tốt vệ sinh cá nhân để phòng, chống bệnh lây nhiễm MERS - Co V:
- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn;
- Che mũi và miệng khi ho và hắt hơi;
- Tránh tiếp xúc với mắt, mũi, miệng khi tay chưa được rửa sạch;
- Tránh tiếp xúc gần (ăn, uống chung cốc chén với người nhiễm bệnh);
- Thường xuyên khử khuẩn các bề mặt tiếp xúc như: đồ chơi, sàn nhà, tay nắm cửa;
- Ðối với cán bộ y tế: thực hiện đầy đủ biện pháp phòng hộ cá nhân để bảo vệ bản thân, tránh lây nhiễm khi tiếp xúc, khám và điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hoặc mắc MERS - CoV.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn