5 dấu hiệu cơ thể không dung nạp thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men có thể gây tác dụng phụ với một số người

5 cách tăng cường sức khỏe đường ruột cho bé

5 loại trái cây mùa Hè cải thiện táo bón

5 loại gia vị giúp tăng cường tiêu hóa, chống viêm đường ruột

Nên ăn 8 thực phẩm giàu probiotics này để tốt cho đường ruột

Tại sao thực phẩm lên men không có lợi với tất cả mọi người?

Theo Kenneth Brown - Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa ở Plano, Texas, Mỹ, sử dụng thực phẩm lên men là cách hữu ích để cải thiện sức khỏe đường ruột vì chứa các vi khuẩn có lợi có thể giúp khôi phục sự cân bằng của các vi sinh vật trong hệ tiêu hóa.

Đặc biệt, những thực phẩm chứa men vi sinh có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe khác như giảm các triệu chứng không dung nạp đường sữa, bệnh viêm ruột (IBD), bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, hội chứng ruột kích thích (IBS), viêm dạ dày ruột, tiêu chảy, thậm chí ung thư.

Mặc dù thực phẩm lên men có thể giúp cân bằng đường ruột, cải thiện tiêu hóa và mang lại nhiều lợi ích bổ sung , nhưng đây không phải là lựa chọn đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người.

Một số người có thể gặp khó khăn khi tiêu hóa thực phẩm lên men do nhạy cảm, dị ứng, hoặc hệ tiêu hóa không thể hấp thu và phân hủy đúng cách các chất dinh dưỡng trong loại thực phẩm này. Như sữa chua Hy Lạp và nấm sữa kefir có thể gây khó khăn cho những người nhạy cảm với sữa. Một số thực phẩm lên men có thể chứa nhiều chất xơ, gây khó chịu cho những người không thường ăn chất xơ; Hoặc chứa nhiều histamine, gây mệt mỏi sau khi ăn ở những người mắc chứng không dung nạp histamine. 

5 dấu hiệu cơ thể không dung nạp thực phẩm lên men

Đầy hơi

Theo ThS.BS Kenneth Brown, cơ thể có thể sinh ra khí khi bạn tiêu hóa thực phẩm lên men. Đầy hơi nhẹ có thể không đáng quan ngại. Nhưng nếu bạn cảm thấy đầy hơi chướng bụng và khó chịu thì đây là dấu hiệu bạn cần lưu tâm trong lần ăn/uống thực phẩm lên men sau.

Đau bụng và chuột rút

Tính acid của thực phẩm lên men có thể gây đau bụng, thậm chí chuột rút

Tính acid của thực phẩm lên men có thể gây đau bụng, thậm chí chuột rút

Nếu bạn đau bụng dữ dội sau khi ăn dưa cải bắp, có khả năng thực phẩm lên men không phù hợp với cơ thể bạn. Đây có thể là dấu hiệu của sự kích ứng hoặc viêm nhiễm trong hệ tiêu hóa. "Thủ phạm" tiềm ẩn là đặc tính acid của thực phẩm lên men. Với trường hợp này, bạn không nên ăn thực phẩm lên men khi bụng đói vì sẽ không có các thực phẩm khác làm "lớp đệm" để giảm tính acid, làm tăng sự khó chịu khi tiêu hóa.

tiêu chảy

Mặc dù thực phẩm lên men có thể giúp giảm tiêu chảy ở một số người, nhưng có thể gây ra bệnh tiêu chảy ở những người khác. Các vi khuẩn có lợi trong thực phẩm lên men có thể làm thay đổi sự cân bằng của vi sinh vật trong hệ tiêu hóa, kéo theo những thay đổi trong nhu động ruột.

Viêm da

Bạn có thể bị phát ban (hoặc các phản ứng viêm da khác) sau khi ăn thực phẩm lên men. Theo ThS.BS Brown, đây có thể là dấu hiệu của chứng không dung nạp histamine hoặc dị ứng.

Lo lắng

Nhiều loại thực phẩm lên men có men vi sinh sản xuất lactate - có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm cảm giác lo lắng ở một số người. Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người có sự phát triển quá mức của vi khuẩn đường ruột (SIBO) có lượng acid lactic (hay lactate) cao hơn và lo lắng khi dùng men vi sinh.

Do đó, những người mắc bệnh về tiêu hóa (hoặc người có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh tiêu hóa) có thể muốn ngừng sử dụng thực phẩm lên men và/hoặc tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để tìm ra căn nguyên của vấn đề.

 
Nguyễn Thanh (Theo Wellandgood)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa