Ợ hơi nhiều lần trong ngày có đáng lo không?

Ợ hơi là dấu hiệu nhận biết của một số bệnh lý đường tiêu hóa và thói quen ăn uống không lành mạnh

Tránh ăn rau này trong bữa tối để ngăn đầy hơi ban đêm

5 dấu hiệu cơ thể không dung nạp thực phẩm lên men

Uống gì để đẩy lùi tình trạng đầy hơi?

Những lưu ý khi bị đầy hơi sau những ngày tiệc tùng

Trong quá trình nhai nuốt thức ăn, không khí có thể đi vào đường tiêu hóa trên (thực quản, dạ dày). Để đẩy chúng ra ngoài bằng đường miệng, cơ thể sẽ xảy ra phản ứng sinh lý gọi là ợ hơi.

Nếu tình trạng ợ hơi diễn ra liên tiếp nhiều lần, bạn có thể cân nhắc một số nguyên nhân sau:

Nuốt phải nhiều không khí

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn tới chứng ợ hơi là do bạn ăn uống quá nhanh, nói vội, thậm chí hút thuốc hoặc mút ngậm kẹo cứng. Hầu hết mọi người đều ợ ra lượng khí dư thừa. Phần khí còn lại di chuyển vào ruột non rồi xuống ruột già phát ra thành trung tiện. Để giảm hiện tượng ợ hơi do nguyên nhân này, bạn nên tạo thói quen ăn uống chậm rãi, nhai kỹ thức ăn.  

Một số người có chứng rối loạn lo âu còn có thói quen nuốt nhiều không khí mỗi khi bị cơn lo âu tấn công. Bạn có thể thử các bài tập thở sâu (hít vào bằng mũi, thở bằng miệng) để giảm căng thẳng tạm thời.

Ợ hơi do một số thực phẩm, đồ uống

Bông cải xanh và cây họ đậu có chứa carbohydrate, dễ sinh khí khi ăn nhiều

Bông cải xanh và cây họ đậu có chứa carbohydrate, dễ sinh khí khi ăn nhiều

Thức ăn chứa nhiều carbohydrate là "thủ phạm" gây ợ hơi thường gặp. Theo Mayo Clinic, các loại đậu và rau họ cải giàu chất xơ và tinh bột khó tiêu hóa. Quá trình tiêu hóa thực phẩm này tại đường ruột tạo ra nhiều khí gas, dễ khiến bạn đầy bụng và ợ hơi. Về đồ uống, nước có gas cũng góp phần làm tích tụ khí tại dạ dày.

Để kiểm soát hiện tượng ợ hơi, bạn nên tránh xa đồ uống như bia, nước ngọt, soda. Lựa chọn những thực phẩm ít gây ợ hơi như: Protein (thịt, cá, trứng), quả mọng, cà chua, bí ngòi.

Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản là nguyên nhân hàng đầu gây ra ợ hơi bệnh lý. Tình trạng dịch vị dạ dày có tính acid khi trào ngược lên thực quản thường kèm theo những cơn ợ nóng, ợ chua, ợ hơi. Nếu bạn nghi ngờ mình mắc bệnh lý này, hãy thăm khám sớm để được điều trị kịp thời bằng thuốc kháng acid dạ dày.

Mắc chứng rối loạn nhu động đường tiêu hóa

Ợ hơi, trào ngược dạ dày thường gặp ở người bị liệt dạ dày

Ợ hơi, trào ngược dạ dày thường gặp ở người bị liệt dạ dày

Thức ăn được di chuyển qua đường ruột nhờ vào sự co bóp nhịp nhàng của ống tiêu hoá. Chứng rối loạn nhu động đường tiêu hóa thường gặp là liệt dạ dày, khiến thức ăn lưu lại trong dạ dày lâu hơn thời gian bình thường. Điều này sẽ gây các triệu chứng như ăn một lượng nhỏ đã no; Buồn nôn, ợ hơi, đầy hơi.  

Phát hiện sớm các triệu chứng trên giúp bác sỹ tìm ra nguyên nhân, chỉ định các biện pháp điều chỉnh lối sống và ăn uống.

Không dung nạp thực phẩm

Ợ hơi là triệu chứng thường gặp ở người không dung nạp một số thực phẩm chứa đường lactose, fructose hoặc gluten. Ví dụ, người thiếu men lactase khó có khả năng tiêu hóa lactose trong sữa và các sản phẩm từ sữa.

Khi đó, thức ăn không thể chuyển hóa sẽ đọng lại ở dạ dày, gây ra hàng loạt vấn đề như: Đau bụng, chướng bụng, buồn nôn. Quá trình lên men những hợp chất đường này tạo ra khí gas, khiến tình trạng đầy hơi thêm trầm trọng.

Ợ hơi nếu xảy ra liên tục có thể cản trở công việc hàng ngày, gây bất tiện trong giao tiếp. Bạn nên theo dõi lại phản ứng của cơ thể sau khi ăn một số thực phẩm nhất định và chia sẻ với bác sỹ khi thăm khám.

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa