Tại sao dùng mạng xã hội khiến bạn ngủ muộn?

Sử dụng mạng xã hội vào buổi tối khiến bạn ngủ muộn hơn bình thường

Bị khó ngủ vào mùa Hè phải làm sao?

Mất ngủ nhiều ngày nguy hiểm như thế nào?

Hè tới, nên tránh làm 3 điều này ngay trước giờ ngủ

10 dấu hiệu "tố cáo" bạn chưa ngủ đủ giấc

Theo nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Y học Giấc ngủ, nhóm các chuyên gia tâm thần học tại Đại học Duke và Đại học Yale (Mỹ) phát hiện ra mối quan hệ nhân quả giữa việc dùng mạng xã hội vào ban đêm và thói quen trì hoãn giấc ngủ. Đây là kết luận từ việc theo dõi hơn 44.000 người sử dụng Reddit – một diễn đàn trực tuyến cho phép người dùng kết nối thông qua những cuộc thảo luận về các chủ đề mà họ quan tâm.

Những nghiên cứu trước đây đã cho thấy, việc sử dụng mạng xã hội thường xuyên vào buổi tối sẽ gây mất ngủ do ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại hoặc máy tính cản trở não bộ sản xuất melatonin. Đây là hormone được tiết ra khi mặt trời lặn để điều hòa nhịp sinh học, đưa cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi.

Ngoài cơ chế trên, các nhà khoa học còn đưa ra giả thuyết, việc đăng bài lên các trang mạng xã hội trước giờ đi ngủ có thể khiến người dùng đi ngủ trễ hơn thông thường. Để kiểm chứng, nhóm nghiên cứu từ 2 trường đại học danh giá đã thực hiện phân tích toàn diện các dữ liệu được thu thập từ nền tảng Reddit. Giống như các mạng xã hội khác, Reddit cũng cho phép người dùng đăng tải bình luận, chia sẻ liên kết (link) dưới các nội dung và bài đăng của người khác.

Từ 120 triệu bài đăng của 44.000 người dùng Reddit trong 15 năm qua, nhóm nghiên cứu phát hiện: Nếu người dùng đăng bài lên nền tảng khoảng 1 tiếng trước giờ đi ngủ thông thường, khả năng cao họ sẽ thức khuya hơn. Trung bình, họ vẫn còn thức thêm khoảng 1-3 tiếng sau khi đăng bài, tức là quá giờ đi ngủ thông thường. Nếu số lượng bài đăng nhiều hơn, họ còn có thể đi ngủ trễ hơn nữa.

Lý giải hiện tượng này, các nhà nghiên cứu cho rằng, khi đăng bài viết lên mạng, bạn sẽ có cảm giác mong đợi phản hồi từ những người dùng khác. Tình trạng này khiến nồng độ dopamine tăng cao, khiến bạn khó thư giãn và đi vào giấc ngủ. Nồng độ dopamine tăng cao góp phần kích thích hoạt động thần kinh, tạo cảm giác hưng phấn và tỉnh táo – những yếu tố không giúp bạn ngủ ngon.

Kết quả nghiên cứu này là một lời khuyên thiết thực nếu bạn muốn tạo thói quen đi ngủ đúng giờ. Hạn chế sử dụng mạng xã hội vào buổi tối hoặc ngừng sử dụng trước khi ngủ 1-2 tiếng sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ.

 

Năm 2022, một khảo sát của chuyên trang giấc ngủ Sleep Junkie cho thấy, người dùng TikTok thường mất 67 phút để đi vào giấc ngủ sau khi sử dụng mạng xã hội này. Sau khi sử dụng Facebook và Twitter trước khi ngủ, người dùng mất khoảng 45 phút để vào giấc. Các mạng xã hội được thiết kế với thuật toán giúp thu hút sự chú ý của bạn càng lâu càng tốt.

 
Quỳnh Trang (Theo Medical Xpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất