Thói quen nhỏ giúp cải thiện giấc ngủ cho trẻ vị thành niên

Thói quen dùng điện thoại và mạng xã hội cản trở giấc ngủ trẻ vị thành niên

Khuyến cáo cách sử dụng mạng xã hội an toàn dành cho trẻ vị thành niên

Tại sao dùng mạng xã hội khiến bạn ngủ muộn?

Học sinh tiểu học đang mất ngủ vì mạng xã hội

Hướng dẫn trẻ sử dụng Internet an toàn

Nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Sức khỏe Giấc ngủ (Sleep Health) phát hiện ra rằng, trẻ vị thành niên hạn chế dùng thiết bị màn hình trong phòng ngủ sẽ có giấc ngủ ngon và chất lượng hơn.

Theo BS Jason Nagata – Đại học California, tác giả nghiên cứu, thói quen ngủ đủ giấc đóng vai trò quan trọng với sức khỏe trẻ vị thành niên, giúp cơ thể lẫn não bộ của trẻ phát triển toàn diện. "Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra rằng, trẻ ngủ ngon hơn khi không mang các thiết bị màn hình vào phòng ngủ, tắt thông báo và hạn chế dùng mạng xã hội trên giường. Đặc biệt, nếu trẻ thức giấc lúc nửa đêm, không nên kiểm tra điện thoại hay lên mạng xã hội", BS Nagata cho hay.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ hơn 10.000 trẻ từ 10-14 tuổi đã tham gia Nghiên cứu Phát triển Chức năng nhận thức não bộ Vị thành niên. Đây là nghiên cứu dài hạn có quy mô lớn nhất về sức khỏe trẻ em ở Mỹ. Trẻ tham gia và phụ huynh đã trả lời những câu hỏi về thói quen ngủ, cũng như việc sử dụng các thiết bị điện tử (điện thoại, máy tính, máy tính bảng…) và lên mạng xã hội trước giờ đi ngủ.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, khoảng 15,5% trẻ khó vào giấc, thức khuya nhiều ngày trong vòng 2 tuần trước khi tham gia nghiên cứu. Gần 17% trẻ bị đánh thức bởi các cuộc điện thoại, tin nhắn và email ít nhất 1 lần. Đặc biệt, 1/5 các em sẽ sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị khác nếu bất chợt tỉnh giấc vào ban đêm.

Từ các phát hiện trên, nhóm nghiên cứu đã đưa ra một số khuyến cáo giúp trẻ cải thiện chất lượng giấc ngủ:

1. Không đặt các thiết bị màn hình trong phòng ngủ

Nguy cơ mất ngủ, khó ngủ về đêm cao hơn 27% khi phòng ngủ của trẻ có TV hoặc các thiết bị màn hình có kết nối Internet.

2. Tắt chuông và thông báo

Tắt thông báo trên điện thoại trước khi ngủ để giúp giảm phiền nhiễu

Tắt thông báo trên điện thoại trước khi ngủ để giúp giảm phiền nhiễu

Điện thoại được cài đặt rung hoặc chuông khiến trẻ vị thành niên có nguy cơ mất ngủ, khó vào giấc cao hơn bình thường 23%.

3. Không dùng thiết bị điện tử, lên mạng xã hội trước giờ ngủ

Việc sử dụng mạng xã hội hay trò chuyện, chơi game, xem phim… khi trẻ nằm trên giường và chuẩn bị đến giờ ngủ làm tăng nguy cơ mất ngủ. Nghiên cứu mới đây của Đại học Duke và Đại học Yale (Mỹ) đã phát hiện ra mối quan hệ nhân quả giữa việc dùng mạng xã hội vào ban đêm và thói quen trì hoãn giấc ngủ. 

Mới đây, Hiệp hội Tâm lý học Mỹ đưa ra các khuyến cáo giúp bảo vệ sức khỏe tâm lý và sự an toàn của trẻ trên không gian mạng. Trong đó, trẻ vị thành niên cần ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm. Cha mẹ nên chủ động giám sát, không để việc sử dụng mạng xã hội cản trở thời gian ngủ và hoạt động thể chất của trẻ.

 
Quỳnh Trang (Theo Scitech Daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ