Trời rét về đêm, cha mẹ lưu ý khi cho con đi chơi ngày Giáng sinh

Giữ ấm đúng cách giúp trẻ có ngày Giáng sinh vui vẻ và khỏe mạnh

Cẩn thận với biến chứng hạ thân nhiệt khi rét đậm

Dấu hiệu trẻ dị ứng động vật có vỏ

Lý do bạn nên giữ ấm vùng mũi trong mùa Đông

Giữ ấm cho trẻ đúng cách trong thời tiết lạnh

Dưới ảnh hưởng của khối không khí lạnh, nhiệt độ các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ lạnh sâu về đêm, mặc dù ban ngày hửng nắng. Vì vậy, cha mẹ cần đặc biệt chú ý điều kiện thời tiết này để giữ ấm cho trẻ đúng cách khi cho con vui chơi đêm Giáng sinh, giúp trẻ phòng các bệnh đường hô hấp hiệu quả. Sau đây là những lưu ý khi cho trẻ đi chơi ngày lễ Noel:

Mặc đủ ấm cho trẻ

Nhiệt độ cơ thể sẽ mất nhanh nếu phần cơ thể của chúng ta tiếp xúc trực tiếp với không khí lạnh, đặc biệt là buổi tối. Cha mẹ nên cho trẻ mặc thành nhiều lớp áo thay vì mặc một lớp dày. Trong đó:

- Lớp trong cùng: Nên là một áo giữ nhiệt làm bằng chất liệu cotton thoáng khí, dễ thấm mồ hôi.

- Lớp thứ hai: Là lớp cách nhiệt để giữ ấm, có thể là len tự nhiên hoặc len tổng hợp.

- Ngoài cùng: Là áo khoác để giữ ấm, nếu có khả năng cản gió, chống thấm nước thì càng tốt.

Đối với quần, cha mẹ có thể trang bị cho bé một chiếc quần len hoặc nỉ giữ nhiệt bên trong, bên ngoài là quần có khả năng cản gió, chống thấm nước để bé ấm áp hơn khi di chuyển ngoài trời rét.

Ngoài ra, nên cho trẻ đội mũ len (loại trùm kín đầu, bao gồm cả phần tai để gió không lọt qua), đeo găng tay phù hợp và đi giày để giữ ấm cho đôi chân.

Lưu ý: Mặc quần áo đủ ấm cho trẻ, nhưng không nên ủ ấm quá kỹ với suy nghĩ “càng kín càng tốt”. Bởi quá nhiều lớp áo sẽ khiến bé bị nóng, đặc biệt là khi vui chơi, mồ hôi dễ thấm vào da gây cảm lạnh.

Thường xuyên kiểm tra lưng, hay mồ hôi ở trẻ

Chú ý không mặc quá ấm khiến trẻ dễ ra mồ hôi và nhiễm lạnh khi vui chơi

Chú ý không mặc quá ấm khiến trẻ dễ ra mồ hôi và nhiễm lạnh khi vui chơi

Bạn nên mang theo khăn sữa hoặc khăn bông, thỉnh thoảng lau và thấm mồ hôi cho con. Bởi khi mặc quá kín, ủ quá ấm, hoặc trẻ hoạt động nhiều nên dễ bị ra mồ hôi lưng, ngực và đầu, dễ ngấm ngược lại dẫn đến cảm lạnh, viêm phổi... Việc ứ đọng mồ hôi trên da còn là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây ra các bệnh về da, gây ngứa ngáy, viêm nhiễm trên da khiến trẻ bứt rứt, khó chịu.

Cho trẻ đeo khẩu trang

Trẻ cần luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài, đặc biệt trong những ngày lễ như Noel. Đeo khẩu trang giúp trẻ giữ ấm phần mũi, miệng, hạn chế khói bụi cũng như những tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus từ môi trường bên ngoài, nhất là nơi đông người. Đối với trẻ dưới 1 tuổi cần tránh đến nơi quá đông người hoặc hoạt động ngoài trời quá lâu.

Chú ý dinh dưỡng cho trẻ

Các chuyên gia nhi khoa cho biết, trước khi cho trẻ ra ngoài nên giữ ấm cơ thể cho trẻ bằng cách ăn uống đầy đủ. Khi được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, cơ thể sẽ được giữ ấm bởi quá trình đốt cháy calo. Ngược lại, cơ thể thiếu chất khiến quá trình trao đổi chất chậm lại, để sinh nhiệt giữ ấm cơ thể sẽ sinh ra phản ứng run rẩy. Bạn cũng có thể cho trẻ uống ít nước gừng ấm để tăng nhiệt độ cho cơ thể khi ra ngoài trời lạnh.

Lưu ý biểu hiện ở trẻ

Khi trẻ có biểu hiện sốt nhẹ, buồn nôn, quấy khóc... cha mẹ cần lập tức đưa trẻ về nhà nghỉ ngơi, nếu trẻ chưa đỡ, có biểu hiện nặng hơn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ. Không nên cho trẻ vui chơi quá lâu và quá khuya, đặc biệt là khu vui chơi ngoài trời.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ