"Điểm mặt" thực phẩm làm tăng tiết mồ hôi

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đồ mồ hôi nhiều

3 loại thực phẩm giúp "đánh tan" cơn mệt mỏi

"Điểm danh" 4 thực phẩm giàu protein giúp cơ bắp khỏe mạnh sau tuổi 50

Đổ mồ hôi đêm: Nguyên nhân và cách xử trí

5 nguyên nhân khiến bạn bị đổ mồ hôi đêm

Thức ăn cay

Các món ăn cay thường có hợp chất capsaicin có thể kích thích quá trình tiết mồ hôi của cơ thể. Capsaicin liên kết với các thụ thể thần kinh, truyền tín hiệu đến não của bạn và được nhận biết là nhiệt. Do đó, cơ thể phản ứng trở lại bằng cách đổ mồ hôi để làm mát. Với thức ăn càng cay, mồ hôi sẽ tiết ra càng nhiều.

Thức ăn và đồng uống nóng

Theo Tổ chức quốc tế về hội những người mắc hội chứng tăng tiết mồ hôi (the International Hyperhidrosis Society), việc ăn thức ăn nóng, hoặc uống đồ uống nóng có thể làm tăng nhiệt độ bên trong và điều này khiến cơ thể bạn sẽ tự hạ nhiệt bằng cách đổ mồ hôi.

Cà phê

Theo các chuyên gia ở Đại học Michigan, Hoa Kỳ, caffeine có trong cà phê tuy giúp bạn tỉnh táo, nhưng nó còn có thể làm tăng huyết áp, tăng nhiệt độ bên trong và cơ thể bạn có thể tiết ra nhiều mồ hôi hơn bình thường.

Rượu

Đồ uống có cồn không chỉ ảnh hưởng nhiều sức khỏe mà còn khiến bạn ra nhiều mồ hôi hơn

Đồ uống có cồn không chỉ ảnh hưởng nhiều sức khỏe mà còn khiến bạn ra nhiều mồ hôi hơn

Đổ mồ hôi là một tác dụng phụ thường gặp khi uống nhiều rượu. Chuyển hóa rượu xảy ra chủ yếu ở gan, quá trình này sẽ khiến cơ thể tỏa ra nhiệt, bạn sẽ cảm thấy ấm, nóng hơn. Cơ thể bạn sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn khi bạn uống nhiều rượu hoặc uống lẫn các loại rượu cùng lúc bởi lượng rượu không được gan chuyển hóa hết có cơ hội lưu thông trong máu, bạn sẽ có cảm giác tim đập nhanh, tiết nhiều mồ hôi.

Đồ ngọt

Ăn nhiều đồ ngọt có thể kích thích tiết mồ hôi, đặc biệt ở những người mắc bệnh đái tháo đường. Điều này là do các món ăn ngọt làm tăng lượng đường trong máu, có liên quan đến việc tăng nguy cơ đổ mồ hôi mạn tính.

Socola

Socola có chứa caffeine, là chất kích thích có thể làm tăng phản ứng đổ mồ hôi của bạn. Ngoài ra, chúng còn nhiều nhiều đường, sự kết hợp giữa đường và caffeine là nguyên nhân kích thích đổ mồ hôi.

Đồ ăn mặn

Nghiên cứu cho biết những thực phẩm nhiều natri có thể làm thay đổi lưu lượng máu và khiến tim bạn đập nhanh hơn bình thường. Điều này đòi hỏi cơ thể phải sử dụng nhiều năng lượng hơn, do đó đổ mồ hôi.

Thịt

Cơ thể bạn cần nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa protein

Cơ thể bạn cần nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa protein

Protein là thức ăn cần nhiều năng lượng nhất để tiêu hóa, trong đó, protein từ động vật có thể cần nhiều năng lượng hơn so với các loại thực phẩm khác, vì vậy làm tăng quá trình sinh nhiệt của cơ thể. Vì vậy, ăn quá nhiều thịt sẽ khiến mồ hôi ra nhiều hơn và gây nên mùi cơ thể.

Vì vậy, để ít đổ mồ hôi liên quan đến thực phẩm, bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm trên hoặc giảm khẩu phần của chúng trong thực đơn của bạn. Nếu bạn đang bị đái tháo đường, việc kiểm soát lượng đường trong máu tốt cũng là cách giúp bạn hạn chế ra nhiều mồ hôi. Ngoài ra, hãy nhớ luôn uống đủ nước mỗi ngày giúp giữ mát cho cơ thể cũng là cách để giảm tiết mồ hôi.

 
Nguyễn Thanh (Theo Live Strong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp