4 loại vaccine cần thiết cho người trưởng thành

Mọi lứa tuổi đều cần tiêm vaccine để phòng các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm

Biến thể phụ của Omicron tiếp tục thách thức các loại vaccine

Moderna phát triển vaccine ung thư cá thể hóa bằng công nghệ mRNA

Phụ nữ mang thai có nên tiêm phòng cúm?

Video: Những điều cần biết về bệnh viêm phổi do phế cầu khuẩn

Vaccine COVID-19

Dù số ca mắc và tử vong do COVID-19 đã giảm mạnh, các chuyên gia y tế vẫn khuyến cáo người dân không nên chủ quan với dịch. Những lỗ hổng trong tiêm chủng có thể khiến nhân viên y tế và người cao tuổi, người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng và dẫn tới tử vong.

Theo TS Angela Pratt - Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, phần lớn người trưởng thành đã hoàn thành tiêm vaccine COVID-19 liều cơ bản từ cách đây hơn 4-6 tháng. Điều này có nghĩa là khả năng miễn dịch của họ với COVID-19 sẽ suy yếu và khả năng bảo vệ đã giảm đi. Những người đủ điều kiện nên đăng ký tiêm mũi 3, mũi 4 theo khuyến cáo của ngành y tế.

Vaccine cúm mùa

Tiêm phòng cúm mùa được khuyến cáo hàng năm cho cả người trưởng thành

Tiêm phòng cúm mùa được khuyến cáo hàng năm cho cả người trưởng thành

Thời điểm cuối năm cũng là thời điểm giao mùa với diễn biến thời tiết phức tạp, nhiệt độ giảm mạnh. Không chỉ trẻ em mà người lớn cũng có nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp như cúm mùa, dẫn đến những biến chứng nặng như viêm phổi, viêm phế quản…  

Hiện nay, có nhiều loại vaccine phòng cúm mùa dành cho người trưởng thành, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong hiệu quả. Vaccine phòng ngừa 3, 4 chủng trong số 100 chủng virus cúm. Vì vậy, cần phải tiêm phòng cúm hàng năm để giảm nguy cơ mắc các loại cúm phổ biến.

Vaccine phòng ngừa phế cầu

Streptococcus pneumoniae là vi khuẩn phế cầu, gây ra tình trạng nhiễm trùng nguy hiểm tại tai, xoang mũi, phổi, não, thậm chí là nhiễm khuẩn huyết. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhiễm trùng do phế cầu là một trong những nguyên nhân gây tử vong quan trọng nhất trên toàn thế giới.

Phế cầu được truyền từ người sang người qua đường hô hấp, tuy nhiên, có thể phòng ngừa bằng cách tiêm vaccine. Vaccine phế cầu khuẩn được khuyến cáo cho người lớn dựa trên các yếu tố nguy cơ khác nhau, khuyến cáo cho các nhóm sau: Người lớn từ 65 tuổi trở lên; Người từ 19 đến 65 tuổi bị hen suyễn, người hút thuốc, có yếu tố nguy cơ cao hoặc mắc các bệnh lý làm suy giảm hệ miễn dịch.

Vaccine uốn ván, bạch hầu và ho gà

Uốn ván là một bệnh nhiễm trùng cấp có tính nguy hiểm, có thể gây tử vong

Uốn ván là một bệnh nhiễm trùng cấp có tính nguy hiểm, có thể gây tử vong

Trong vòng 1 năm đầu đời, hầu hết chúng ta được tiêm loại vaccine kết hợp chống uốn ván, bạch hầu và ho gà trong một loạt mũi, gọi là DTaP. Sau đó, mọi người cần tiêm nhắc lại bệnh uốn ván và bạch hầu 10 năm một lần bằng vaccine có tên là Td.

Uốn ván là bệnh nguy hiểm, lây nhiễm chủ yếu qua các vết thương, chủ yếu là vết thương hở. Bào tử vi khuẩn có thể tồn tại rất lâu trong môi trường đất, bùn hoặc gần động vật. Hầu hết các ca nhiễm vi khuẩn uốn ván là do bệnh nhân bị té ngã trong các tai nạn giao thông, tai nạn lao động hoặc bị các vật sắc nhọn đâm trúng, gây ra vết thương hở ngoài da.

Tùy thuộc vào tiền sử y tế, người trưởng thành cũng có thể được khuyến cáo tiêm nhiều loại vaccine khác như viêm gan A, B; HPV (ngừa ung thư cổ tử cung); Thủy đậu… để phòng bệnh chủ động. Bạn nên tìm cơ sở y tế uy tín để được khám, tư vấn và chỉ định tiêm vaccine.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm