Làm thế nào để đánh bay mụn bọc "cứng đầu" trên da?

Mụn bọc sưng to dễ để lại sẹo và được các chuyên gia đánh giá là khó điều trị dứt điểm nhất

“Thủ phạm” gây mụn bọc ở mũi

Điệu trị mụn bọc bằng những cách tự nhiên

Mụn bọc mọc chi chít ở lưng, cổ và ngực phải làm sao?

Mụn bọc mọc nhiều trên trán có dùng được Azacné?

Nguyên nhân dẫn tới mụn bọc

Không giống mụn trứng cá thông thường, mụn bọc chứa nhiều mủ, gây sưng đỏ và đau nặng hơn. Mụn có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên khuôn mặt như cằm, mũi, trán… và thường ẩn rất sâu dưới da. Trên bề mặt, mụn bọc sẽ sưng to, gồ lên rõ ràng, sờ cứng.

Theo VeryWellHealth, mụn bọc có yếu tố di truyền. Nếu trong gia đình có anh chị, bố mẹ cũng từng gặp vấn đề này thì bạn cũng tiềm ẩn nguy cơ bị mụn bọc. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng dẫn đến hình thành mụn bọc bao gồm:

Một số tác nhân góp phần hình thành mụn bọc - Ảnh: Innate skin

Một số tác nhân góp phần hình thành mụn bọc - Ảnh: Innate skin

- Tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh.

- Tế bào chết tích tụ quá nhiều trong các lỗ chân lông.

- Nồng độ hormone androgen tăng cao, dẫn đến tăng tiết bã nhờn.

- Sức đề kháng của làn da kém nên dễ bị vi khuẩn P.acnes tấn công gây mụn.

Với các nguyên nhân trên, có thể thấy mụn bọc thường gặp nhất ở nam thanh niên hoặc thiếu niên mới dậy thì. Đối với phụ nữ, mụn bọc cũng dễ xuất hiện ở cằm và xương hàm, nhất là trước kỳ kinh nguyệt.

Làm thế nào để giảm mụn bọc và không để lại sẹo?

Mụn bọc sưng to có nguy cơ để lại sẹo cao, do ổ viêm sâu và dễ tái phát. Để tránh rủi ro này, việc điều trị mụn bọc cần sử dụng cả thuốc bôi ngoài da lẫn các thuốc chống viêm, kháng sinh hoặc điều hòa nội tiết. Đồng thời, trong quá trình điều trị mụn bọc, bạn cần chăm sóc da đúng cách:

- Tuyệt đối không bóp, nặn mụn bọc: Dịch mủ trong mụn bọc có thể nằm sâu, không thấy rõ. Việc chạm tay lên mụn hay nặn, chích mụn không tuân thủ quy trình vô trùng có thể làm mụn bị chai, để lại sẹo khó lành.

- Giảm đau, giảm viêm tại chỗ bằng cách chườm lạnh. Bạn có thể cho đá vào khăn vải sạch, chườm lên vị trí mụn bọc vài lần trong ngày.

Người có làn da dầu, dễ nổi mụn bọc nên rửa mặt mỗi ngày 2 lần

Người có làn da dầu, dễ nổi mụn bọc nên rửa mặt mỗi ngày 2 lần

- Vệ sinh da mặt đều đặn với sữa rửa mặt nhẹ dịu. Với người có làn da dầu hoặc nam giới ở tuổi dậy thì, cần rửa mặt vào buổi sáng, buổi tối và sau khi đổ mồ hôi nhiều.

- Hạn chế dùng mỹ phẩm có chứa thành phần dễ gây bít tắc lỗ chân lông: Lanolin (chất béo từ mỡ cừu), carrageenan, dầu dừa, silicone…

- Xây dựng thói quen sinh hoạt và ăn uống lành mạnh, kết hợp giải tỏa stress căng thẳng để tránh gây mất cân bằng hormone.

 

Đặc biệt để cồi mụn nhanh se và ít để lại sẹo, xu hướng đang được nhiều người lựa chọn là sử dụng các loại kem thảo dược bôi ngoài da được chiết xuất từ thiên nhiên, dễ sử dụng mà vẫn đạt hiệu quả cao.

Tiêu biểu trong số đó là sản phẩm chứa dịch chiết neem, lô hội, sài đất, ba chạc... giúp dưỡng da, thúc đẩy quá trình phục hồi da bị hư tổn do mụn bọc. Nghiên cứu cho thấy, dịch chiết lá neem có chứa hoạt chất kháng sinh thực vật, kháng viêm thực vật hỗ trợ làm sạch ổ vi khuẩn, tăng sức đề kháng cho da, giúp ngăn ngừa mụn bọc hình thành và phát triển. Bên cạnh đó, chiết xuất này còn giúp làm lành vết thương, tăng tái tạo da mới và ngừa hình thành sẹo.

Mụn bọc gây đau đớn và ảnh hưởng nhiều tới thẩm mỹ nên bạn cần chăm sóc da và có phương pháp cải thiện mụn phù hợp. Đặc biệt, bạn đừng quên kết hợp dùng kem bôi có thành phần chính từ dịch chiết lá neem mỗi ngày hỗ trợ tăng tái tạo da, ngừa mụn tái phát và góp phần ngăn hình thành sẹo an toàn, hiệu quả.

Quỳnh Trang

 

Kem thảo dược Azacné – Sạch trứng cá, sáng mịn làn da

Với thành phần chính là dịch chiết neem (xoan Ấn Độ) kết hợp cùng các thành phần khác như: Lô hội, sài đất, ba chạc, hoàng liên… Azacné giúp ngăn ngừa và làm giảm mụn (mụn trứng cá, mụn bọc…), thúc đẩy quá trình phục hồi da, ngăn ngừa sẹo, dưỡng ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại và mịn màng. Bạn nên dùng Azacné hàng ngày để duy trì làn da mịn màng, mềm mại.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

*GPQC: 20/2020/XNQCMP-YTHN.

*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu