Da dầu nên dưỡng ẩm thế nào?

Chăm sóc da với kem dưỡng ẩm phù hợp có thể kiểm soát dầu hiệu quả

Muốn làn da khỏe đẹp, hãy thử tập tạ

5 xu hướng dưỡng da theo kiểu Hàn Quốc

7 lý do nên ăn chuối hàng ngày

Một vài gợi ý cho thực đơn bữa sáng lành mạnh

Hiểu về lợi ích của dưỡng ẩm với da dầu

Dầu nhờn là thành phần đóng vai trò quan trọng trong việc giữ ẩm cho làn da. Tuy nhiên, ở một số người, làn da lại có tuyến dầu hoạt động quá mức, biểu hiện là làn da bóng dầu cùng lỗ chân lông to, hay tiết dầu ở vùng chữ T (trán, cánh mũi và cằm).

Nguyên nhân khiến bạn có làn da dầu thường do yếu tố di truyền và nội tiết, như độ tuổi dậy thì. ‏Ngoài ra, người sống ở vùng có khí hậu nóng ẩm thường có xu hướng sở hữu làn da dầu. Hơn nữa, da cũng thường tiết dầu nhiều hơn vào mùa hè nắng nóng.

Da dễ đổ dầu nhất ở vùng trán, cằm và hai bên mũi

Da dễ đổ dầu nhất ở vùng trán, cằm và hai bên mũi

Nhiều người có da dầu ngại sử dụng kem dưỡng ẩm do cảm giác dính ướt, lo sợ da nổi mụn và tiết nhiều dầu hơn. Tuy nhiên, đây là quan điểm không chính xác. Sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp có thể giúp điều hòa và cân bằng quá trình tiết dầu tự nhiên của da.

Bên cạnh đó, thói quen rửa mặt quá thường xuyên hoặc lạm dụng tẩy tế bào chết sẽ lấy đi lượng dầu tự nhiên trên da. Khi đó, các tuyến bã nhờn sẽ tăng cường hoạt động để tiết ra nhiều dầu hơn nhằm bù đắp cho sự mất cân bằng đó. Chìa khóa để khắc phục tình trạng này là cung cấp độ ẩm cho da đủ và kịp thời.

Sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp với da dầu

Kem dưỡng ẩm gốc nước, có kết cấu mỏng nhẹ giúp dưỡng ẩm da dầu mà không gây bết dính

Kem dưỡng ẩm gốc nước, có kết cấu mỏng nhẹ giúp dưỡng ẩm da dầu mà không gây bết dính

Khi lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm cho da dầu, bạn nên đặt tiêu chí kết cấu mỏng nhẹ, không gây bít tắc lỗ chân lông lên hàng đầu. Kem dưỡng ẩm dạng này giúp lỗ chân lông luôn thông thoáng, giảm nguy cơ hình thành mụn. Tránh các thành phần dễ làm bí da như: Bơ hạt mỡ, cacao, dầu dừa, sáp dầu khoáng, silicone…

Dưỡng ẩm dạng gel là lựa chọn phù hợp với làn da dầu. Sản phẩm này thường có hàm lượng nước lớn, lỏng hơn dạng kem đặc và sữa (lotion). Khi thoa lên da, gel thẩm thấu nhanh mà không để lại cảm giác bết dính.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn sản phẩm có chứa thành phần hỗ trợ kiềm dầu, không khiến da bóng nhờn như: Acid salicylic, niacinamide, acid hyaluronic. Acid hyaluronic là thành phần hút ẩm, có khả năng ngậm nước gấp 1000 lần khối lượng phân tử của chúng. Nhờ đó, làn da được cung cấp độ ẩm để căng mịn mà không hề bóng dầu.

Ưu tiên các dòng sản phẩm dành riêng cho da dầu, da mụn với nhãn "oil-free" (không chứa gốc dầu) hoặc "non-comedogenic" (không gây bít tắc lỗ chân lông).

Kem dưỡng ẩm cho da dầu nên được thoa 2 lần vào chu trình chăm sóc da buổi sáng và buổi tối. Sau khi rửa mặt, bạn hãy dùng thêm nước cân bằng (toner), sau đó là kem dưỡng ẩm. Ngoài ra, trong mùa hè, đừng quên cấp nước cho da từ bên trong bằng cách uống đủ nước; Ăn nhiều trái cây, rau xanh; Hạn chế rượu bia.

 
Quỳnh Trang (Theo Be Beautiful)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp