Muốn làn da khỏe đẹp, hãy thử tập tạ

Tập tạ 2 buổi/tuần có thể giúp phụ nữ cải thiện sức khỏe làn da

Tập thể dục có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm mạn tính

Người bị rối loạn nhịp tim có nên tập thể dục thường xuyên không?

7 điều không nên làm ngay sau khi ăn

Bài tập đơn giản giúp bạn kiểm soát huyết áp

Để giữ nét thanh xuân trên gương mặt, nhiều người đầu tư chăm sóc da với các sản phẩm dưỡng da, tinh chất đắt tiền. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí Báo cáo Khoa học (Scientific Reports) cho thấy, tập thể dục là phương pháp hữu hiệu giúp dưỡng da từ bên trong.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Ritsumeikan (Nhật Bản) cho thấy, hình thức tập aerobic (tập thể dục hiếu khí) và tập thể lực đều giúp cải thiện các vấn đề về da, từ cấp độ tế bào và biểu mô. Trong đó, các bài tập kháng lực như nâng tạ đem lại hiệu quả hơn hẳn những bài tập chỉ nhằm rèn luyện sức bền.

Đối tượng tham gia nghiên cứu là 56 người phụ nữ Nhật Bản ở tuổi trung niên, có lối sống thụ động (không tập thể dục). Các nhà khoa học sử dụng siêu âm và các kỹ thuật khác để đánh giá độ đàn hồi, độ dày, kết cấu tầng hạ bì của da mặt. Tầng hạ bì là tầng da dày nhất, bao gồm các thành phần quyết định cấu trúc của da. Ngoài ra, họ cũng lấy máu để kiểm tra và nuôi cấy phân lập tế bào da mặt trên đĩa Petri.

Những người tham gia được chia làm 2 nhóm, thực hiện đạp xe hoặc tập tạ. Tần suất tập luyện là 2 lần/tuần, mỗi buổi 30 phút. Sau 16 tuần, kết quả cho thấy thay đổi tích cực. Nhóm phụ nữ đạp xe trở nên cân đối, trong khi nhóm tập tạ có thể lực khỏe hơn trước.

Ngoài ra, làn da của họ bắt đầu "trẻ hóa ở mức độ tế bào" sau khi họ bắt đầu rèn luyện. Độ đàn hồi da cải thiện, cho thấy da bớt chảy xệ, dù bị kéo giãn cũng dễ trở lại hình dạng ban đầu. Chất nền ngoại bào – kết cấu của biểu bì – cũng trở nên dày và đặc hơn. Các gene tham gia vào tổng hợp collagen trên da cũng hoạt động tích cực. Đây đều là những dấu hiệu cho thấy làn da đang được trẻ hóa.

Làn da phụ nữ trung niên có thể cải thiện và trẻ hóa nhờ tập thể dục

Làn da phụ nữ trung niên có thể cải thiện và "trẻ hóa" nhờ tập thể dục

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, lợi ích rõ rệt nhất ở những người tập nâng tạ. Ở nhóm phụ nữ tập tạ, độ dày của tầng hạ bì tăng lên. Nguyên nhân là nhờ sự hoạt động của các gene sản sinh ra protein có nhiệm vụ cấu tạo và củng cố các mô liên kết trên da.

Theo Satoshi Fujita – nhà khoa học nghiên cứu về thể thao tại Đại học Ritsumeikan, người giám sát nghiên cứu, về lý thuyết, những thay đổi trên có thể giúp giảm nếp nhăn, cải thiện vẻ ngoài và giúp bạn trông trẻ trung hơn.

Phát hiện này đã củng cố thêm tác dụng của việc vận động thể chất với làn da. Ngoài các yếu tố từ bên ngoài như tia UV, độ ẩm, ô nhiễm môi trường… làn da còn chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi các nguyên nhân từ bên trong như tình trạng viêm, biểu hiện gene. Tập thể dục có thể giúp bạn thay đổi ảnh hưởng tác động tiêu cực của các yếu tố bên trong.

Điểm hạn chế của nghiên cứu trên là quy mô nhỏ, diễn ra trong thời gian ngắn và không có nhóm đối chứng. Theo đánh giá của PGS David Sawcer – Trường Y Keck, Đại học Southern California (Mỹ), kết quả này "hợp lý" nhưng cần được kiểm chứng bởi những thí nghiệm quy mô lớn hơn.

 
Quỳnh Trang (Theo Washington Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp