Da dầu có chậm lão hóa hơn loại da khác?

Làn da dầu có chống lão hóa tốt hơn không?

7 bộ phận trên cơ thể cần lưu ý làm sạch

7 quan niệm sai lầm phổ biến về chăm sóc da

Chăm sóc da đúng cách để tự tin đón Hè

Bỏ túi 8 mẹo chăm sóc da đầu nhờn cho nam giới

Da dầu có thực sự lão hóa chậm hơn không?

Da dầu chứa các tuyến sản xuất bã nhờn (còn gọi là dầu) nhiều hơn so với các loại da khác. Mật độ của các tuyến này dẫn đến lớp trung bì dày hơn - là lớp da nằm giữa lớp biểu bì và hạ bì, có tác dụng hỗ trợ và tạo cấu trúc cho lớp da biểu bì. Khi lớp trung bì dày hơn và chắc chắn hơn, làn da sẽ ít có nếp gấp và nếp nhăn hơn.

Ngoài ra, quá trình hydrat hóa bổ sung do bã nhờn cung cấp có thể hoạt động như một chất dưỡng ẩm tự nhiên giúp giảm sự xuất hiện nếp nhăn, có thể giữ cho da được bảo vệ và giúp vết sẹo nhanh lành hơn. Điều này càng trở nên hữu ích khi làn da đã mất khả năng giữ ẩm ở người nhiều tuổi.

Một lợi ích khác của da dầu là bã nhờn có nồng độ acid béo cao, có thể có tác dụng bảo vệ chống lại tác hại của tia cực tím về lâu dài. Dĩ nhiên, lợi ích này vẫn không đủ để bảo vệ da thay cho kem chống nắng.

Tuy nhiên, những người có làn da dầu thường có lỗ chân lông to hơn và dễ bị mụn hơn, điều này dễ hình thành sẹo và ảnh hưởng đến kết cấu da, khiến da bị lão hóa sớm. Ngoài ra, mặc dù người da dầu có thể ít nếp nhăn nhỏ hơn, nhưng họ có khả năng có nếp nhăn sâu hơn ở một số vùng da, chẳng hạn như vùng giữa hai chân mày.

Điều gì khác tác động đến lão hóa da?

Lão hóa da chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố gồm quá trình trao đổi chất, di truyền, căng thẳng, chế độ ăn uống, tập thể dục và sự ô nhiễm. Có một làn da dầu không có nghĩa là bạn được bảo vệ khỏi lão hóa. Mà chính cách bạn chăm sóc cơ thể và làn da của mình sẽ định hình làn da trong tương lai.

Làn da khỏe đẹp bắt nguồn từ thói quen chăm sóc da mỗi ngày

Làn da khỏe đẹp bắt nguồn từ thói quen chăm sóc da mỗi ngày

Mặc dù di truyền có vai trò to lớn trong việc làn da thay đổi như thế nào trong quá trình lão hóa, nhưng điều quan trọng bạn cần nhớ là thói quen của bạn cũng có ảnh hưởng, gồm: Luôn thoa kem chống nắng mỗi ngày, duy trì cân nặng hợp lý, giữ đủ nước, tránh hút thuốc và chăm sóc da, đều có tác động rất lớn đến làn da và quá trình lão hóa.

Bất kể bạn có làn da khô, da dầu hay da hỗn hợp, quá trình lão hóa đều có thể góp phần dẫn đến nếp nhăn, những thay đổi khác về kết cấu và độ mềm mại của da, tình trạng lỗ chân lông to hơn, mạch máu giãn nở và tăng sắc tố da.

Các loại da và sự lão hóa?

Da dầu: Những người có làn da dầu có thể ít nếp nhăn và đường nhăn hơn nhưng sẽ dễ bị mụn trứng cá, sẹo mụn và những bất thường về kết cấu da.

Da khô: Đường nhăn và nếp nhăn có thể rõ rệt hơn ở những người có làn da khô. Việc sử dụng dưỡng ẩm dạng kem đặc chứa lipid và acid béo ceramide sẽ càng trở nên quan trọng để giữ ẩm và nuôi dưỡng làn da, nhất là khi già đi.

Da hỗn hợp: Nếu không chăm sóc đúng cách, làn da hỗn hợp có thể lão hóa như cả da dầu và da khô. Khi tìm được cách chăm sóc da hỗn hợp, làn da sẽ được hưởng lợi từ các tuyến dầu và không bị quá khô.

Tóm lại, có một làn da dầu không nhất thiết là da bạn sẽ lão hóa chậm hơn những loại da khác. Theo thời gian, làn da đều sẽ có dấu hiệu lão hóa, bất kể là loại da nào, việc chăm sóc cơ thể và làn da của mình từ bên trong lẫn bên ngoài là điều quan trọng. Một số khuyến nghị giúp bạn chăm sóc làn da khi "có tuổi" gồm: Duy trì lối sống lành mạnh; Ăn các bữa ăn cân bằng, đủ chất; Tập thể dục thường xuyên; Trước khi ra ngoài, đều đặn thoa kem chống nắng lên mặt, cổ, ngực, tai, tay và những vùng da khác sẽ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

 
Nguyễn Thanh (Theo Byrdie)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu