Một vài gợi ý cho thực đơn bữa sáng lành mạnh

Lựa chọn bữa sáng lành mạnh đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và hệ tiêu hóa

Phát hiện ung thư trực tràng sau 1 năm rối loạn tiêu hóa không đi khám

Ăn rau sống hay luộc tốt hơn cho tiêu hóa và giảm cân?

Cách lựa chọn thực phẩm giàu probiotics

Cách đơn giản giúp chăm sóc và bảo vệ hệ tiêu hóa trong mùa hè

Uống nước trước khi ăn sáng

Chia sẻ với Today, hai chuyên gia tiêu hóa, BS Stephanie L. Gold – Bệnh viện Mount Sinai (New York, Mỹ) và BS Adrienna Jirik đến từ hệ thống y tế Cleveland Clinic đều có thói quen bắt đầu ngày mới với một ly nước đầy (240ml).

Theo BS Jirik, sau một đêm ngủ ngon, bạn cần nhanh chóng bổ sung nước cho cơ thể ngay khi thức giấc. Ngoài ra, bà cũng có thói quen uống nước trước mỗi bữa ăn. BS Gold nhận định: "Uống nước còn giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, ngăn ngừa hiện tượng đầy hơi và táo bón".

Công thức cho bữa sáng lành mạnh

BS Gold cũng đưa ra lời khuyên không nên bỏ bữa sáng. Sau khi thức dậy, bạn nên ăn một vài món để dạ dày hoạt động cũng như có năng lượng để hoạt động trong ngày.

Để có bữa sáng vừa no bụng lại tốt cho hệ tiêu hóa, BS Gold gợi ý bạn cần có: Lượng protein cân bằng, một nguồn tinh bột giàu chất xơ và chất béo lành mạnh.

Bữa sáng cân bằng với món yến mạch chế biến cùng sữa chua và trái cây theo mùa

Bữa sáng cân bằng với món yến mạch chế biến cùng sữa chua và trái cây theo mùa

Bữa sáng hàng ngày của BS Gold là món ngũ cốc giàu chất xơ ăn kèm sữa ít béo và hoa quả theo mùa. Bà luôn lựa chọn sản phẩm ít đường phụ gia và giàu chất xơ như: Bánh quy làm từ lúa mì nguyên cám, yến mạch hoặc nhiều loại ngũ cốc kết hợp. Với trái cây, BS Gold chọn những loại quả được bày bán nhiều tại chợ theo mùa vụ: Ví dụ vào Hè có thể ăn xoài, bơ, nhãn…

Món yến mạch ăn cùng trái cây hoặc các loại hạt cũng được chuyên gia tiêu hóa Wendy Ho – Trường Y David Geffen, Đại học California (Mỹ) ưa chuộng. Yến mạch giàu chất xơ hòa tan beta glucan giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, ngăn ngừa táo bón. Tham khảo công thức chế biến yến mạch tại đây.

BS Jirik lại ưa chuộng những món ăn nhẹ giàu protein và chất xơ cho bữa sáng như: Sữa chua ăn kèm granola, trứng luộc, hỗn hợp các loại hạt và trái cây khô, bánh quy ngũ cốc ăn kèm phô mai và bơ lạc… Những món ăn này vừa dễ chuẩn bị trước, lại cung cấp đủ chất xơ – protein – tinh bột giúp no lâu và duy trì năng lượng ổn định.

Ngoài ra, BS Jirik cũng gợi ý, bữa sáng đơn giản, dễ chế biến và thưởng thức nhanh gọn là lựa chọn lý tưởng cho bữa sáng. Bạn có thể thử nghiệm món bánh mì nướng ăn kèm bơ, trứng bác; Thậm chí là một tô cơm ăn kèm rau củ xào và cá cho bữa sáng.

Bữa sáng không nên ăn gì?

Bánh ngọt, đồ chế biến sẵn nhiều đường

BS Wendy Ho chia sẻ rằng cô thường tránh các món ăn có lượng đường cao vào bữa sáng. Thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường thường không giàu dinh dưỡng và không giúp bạn no lâu.

Đồng quan điểm, BS Jirik hạn chế ăn kẹo ngọt, thực phẩm nhiều dầu mỡ, muối và chất tạo ngọt trong bữa sáng. Không chỉ gây ra hiện tượng đầy bụng, khó tiêu, nhóm đồ ăn này làm đường huyết thay đổi đột ngột, khiến bạn mệt mỏi, lờ đờ, thậm chí gây tiêu chảy.

Thịt chế biến sẵn

Nhiều người có thói quen ăn thịt xông khói, thịt muối và xúc xích trong bữa ăn sáng. Trong khi đó, BS Wendy Ho khuyến cáo hạn chế ăn các loại thịt chế biến sẵn do chúng có liên quan tới nguy cơ ung thư dạ dày và trực tràng. Muối nitrate có nhiều trong thịt xông khói có thể chuyển hóa thành muối nitrite có hại với dạ dày và thực quản.

Các chuyên gia khuyên bạn không nên thưởng thức các món thịt này quá thường xuyên trong bữa sáng. Nguồn protein lành mạnh hơn là sữa hoặc trứng luộc.

 

Thói quen bắt đầu ngày mới với một ly cà phê hoàn toàn tốt cho sức khỏe khi sử dụng điều độ. Tuy nhiên, người bị trào ngược dạ dày nên thận trọng khi uống cà phê. Caffeine có thể kích thích cơ co thắt thực quản, khiến hiện tượng trào ngược thêm nghiêm trọng. Bạn có thể thay cà phê thông thường bằng trà, cà phê khử caffeine (decaf).

 
Quỳnh Trang (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng