Màu sắc ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ

Những sắc màu phản chiếu kích thích não bộ

Bắt đầu năm 2023 với 9 màu may mắn

Màu sắc nào giúp bạn có một giấc ngủ ngon?

Tại sao phụ nữ nên ăn nhiều rau và trái cây có màu sắc tươi sáng?

Màu sắc của lưỡi nói gì về sức khỏe của bạn?

Màu sắc là một tác nhân kích thích quan trọng đối với não bộ, vì 80% ấn tượng giác quan đến từ hệ thống thị giác. Một số nghiên cứu cho thấy tuyến yên rất nhạy cảm với sự kích thích màu sắc, điều này tác động đến nhiệt độ cơ thể, năng lượng, giấc ngủ, sự trao đổi chất, tình dục.

Màu sắc có độ tương phản khác nhau ngay cả khi nhắm mắt

Màu sắc có độ tương phản khác nhau ngay cả khi nhắm mắt

Theo nghiên cứu của Spence và đồng nghiệp (2006) sắc màu góp phần trong việc ghi nhớ hình ảnh nhanh hơn. Wilson (1966) cũng kết luận rằng sự kích thích sinh lý cao hơn khi nhìn thấy màu đỏ và màu xanh lá cây. Với Kuhbander và Pekrun (2013) đã chứng minh cho giả thuyết “cảm xúc có thể bị tác động bởi màu sắc”, màu đỏ giúp tăng cường trí nhớ về sự tiêu cực và màu xanh lá cây giúp tăng cường trí nhớ đối với sự tích cực.

Bên cạnh một số màu không tốt cho sức khỏe trong thời gian dài, một số màu lại khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn, thúc đẩy cải thiện sự tập trung. Ví dụ, trong nghiên cứu của Grude (2014) đã chỉ ra màu trắng được sử dụng tại những địa điểm công cộng có thể làm tăng căng thẳng, giảm khả năng tập trung.

Màu sắc dễ dàng tác động đến cảm xúc, tâm trạng

Màu sắc dễ dàng tác động đến cảm xúc, tâm trạng

Đối với những gam màu ấm như: vàng, cam, hồng, đỏ… có thể thúc đẩy và tiếp thêm sinh lực cho chúng ta. Tuy nhiên, nếu màu sắc quá rực rỡ, sẽ tạo cảm giác khó chịu. Còn với những màu sắc mát mẻ như: xanh lá cây, xanh dương và tím có tác dụng làm dịu. Màu xám, thường được sử dụng trong môi trường chuyên nghiệp hoặc các sự kiện trang trọng, có thể gây buồn hơn màu đen. 

Vì vậy, theo các nhà nghiên cứu, màu sắc có thể là “vitamin cảm xúc” của con người.

 
Nguyễn Huyền (Theo Psychology Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp