Tăng khả năng tập trung nhờ thực phẩm chức năng

Để tăng khả năng tập trung, bạn cần bổ sung dưỡng chất cần thiết cho hoạt động của não bộ

Tuyệt chiêu dạy trẻ tăng động cha mẹ nên biết

Infographic: Các cách tăng khả năng tập trung khi học tập, làm việc

5 bí kíp giúp cải thiện sự tập trung của bạn.

Mất khả năng tập trung: Nguyên nhân và giải pháp?

Vitamin D3

Vitamin D3 là một trong những vi chất bạn nên bổ sung để cải thiện sức khỏe của não bộ, trong đó có khả năng tập trung. Nghiên cứu cho thấy, nồng độ vitamin D trong máu thấp có liên quan tới suy giảm chức năng nhân thức, bởi vitamin này tham gia kích hoạt các enzyme tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh tại não.

Vitamin D3 được tổng hợp ở da từ tiền chất vitamin D dưới tác động của tia cực tím và cung cấp phần lớn lượng vitamin D cho cơ thể. Ngoài biện pháp chăm tắm nắng sớm, bạn có thể sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin D3 theo liều lượng mà bác sỹ khuyến cáo (không quá 500IU/ngày).

Choline

Choline cần thiết cho quá trình hình thành và phát triển não bộ

Choline cần thiết cho quá trình hình thành và phát triển não bộ

Không chỉ đóng góp vào chức năng gan và cơ bắp, choline còn ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của não bộ và chức năng thần kinh. Choline tham gia vào quá trình tổng hợp acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh trí nhớ, tâm trạng và tư duy.

Choline có nhiều trong thịt, trứng, cá hơn sản phẩm từ thực vật (đậu, ngũ cốc), nên người ăn chay có nguy cơ thiếu hụt dưỡng chất này hơn.

Nhân sâm

Các giống nhân sâm ở châu Á, đặc biệt là sâm Cao Ly (Panax Ginseng) được chứng minh có khả năng cải thiện khả năng tập trung hiệu quả. Nhân sâm được coi là thảo dược adaptogen (tức giúp tăng năng lượng, giảm căng thẳng, tốt cho não bộ). Người ta cho rằng, nhân sâm giúp kích thích sản sinh nitric oxide giúp mạch máu giãn nở, tăng lưu lượng máu tới não bộ và cơ bắp.

Liều lượng an toàn với chiết xuất nhân sâm là không quá 200mg/ngày với người trưởng thành. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng sản phẩm chứa nhân sâm.

Ginkgo biloba (Bạch quả)

Ginkgo biloba giúp hỗ trợ trí não tỉnh táo, tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung

Ginkgo biloba giúp hỗ trợ trí não tỉnh táo, tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung

Các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng, ginkgo biloba đem lại nhiều lợi ích với não bộ nhờ khả năng chống viêm mạnh mẽ, giảm tình trạng stress oxy hóa và cải thiện tuần hoàn máu tới não. Đây là những yếu tố cần thiết các chức năng của não như tập trung, ghi nhớ.

Lưu ý, trẻ dưới 12 tuổi, phụ nữ mang thai, người có nguy cơ chảy máu, đái tháo đường cần tránh dùng ginkgo biloba.

L-glutamine

L-glutamine là một dạng acid amino glutamine của cơ thể, tiền chất của chất dẫn truyền thần kinh glutamate trong não. Đây là chìa khóa để duy trì sức khỏe não bộ và sự hoạt động trơn tru của các chất dẫn truyền thần kinh. Nhờ đó, bổ sung L-glutamine có thể hỗ trợ tăng cường trí nhớ lẫn khả năng tập trung.

Acetyl-L-carnitine

Bổ sung Acetyl L-Carnitine giúp cải thiện trí nhớ và bảo vệ tế bào não khỏi các tổn thương

Bổ sung Acetyl L-Carnitine giúp cải thiện trí nhớ và bảo vệ tế bào não khỏi các tổn thương

Acetyl-L-carnitine là một dẫn xuất của acid amino lysine, có tác dụng chống oxy hóa, hỗ trợ chức năng của não bộ hiệu quả. Acetyl-L-carnitine còn có cấu trúc và khả năng hấp thụ tốt, có thể vượt qua hàng rào giữa máu – mô não, giảm tình trạng stress oxy hóa ở não.

Những thành phần vitamin và dưỡng chất trên có nhiều lợi ích với não bộ và khả năng tập trung. Tuy nhiên, chúng không thể thay thế một chế độ ăn cân bằng, thói quen sinh hoạt lành mạnh như tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc. Trước khi sử dụng thực phẩm chức năng cải thiện trí não, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ để có chỉ định phù hợp.

 
Quỳnh Trang (Theo The Thirty)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm