Chất béo thực vật có thể giảm nguy cơ tử vong sớm

Mối liên hệ giữa chất béo thực vật và nguy cơ tử vong sớm

Chất béo thực vật có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ?

Ăn chất béo thực vật giúp giảm triệu chứng của bệnh Crohn

Thói quen hàng ngày của chuyên gia nghiên cứu về tuổi thọ

4 thức uống hàng ngày giúp kéo dài tuổi thọ

Các nhà khoa học đã theo dõi hơn 400.000 người lớn, có độ tuổi trung bình là 61. Những người tham gia được chia thành 5 nhóm, từ 20% bổ sung nhiều chất béo thực vật nhất mỗi ngày đến nhóm 20% cuối cùng ăn ít chất béo thực vật nhất (bổ sung nhiều chất béo động vật hơn).

Trong thời gian nghiên cứu, khoảng 185.000 người đã tử vong và gần 59.000 trong số những ca tử vong đó là do bệnh tim.

Theo kết quả công bố trên Tạp chí JAMA Internal Medicine, những người tham gia ăn nhiều chất béo thực vật nhất – bao gồm ngũ cốc, rau, đậu hoặc các loại hạt - có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 9% và nguy cơ tử vong liên quan đến tim mạch thấp hơn 14%.  

Khi xem xét các nguồn cung cấp chất béo thực vật cụ thể, nghiên cứu phát hiện những người hấp thụ nhiều chất béo nhất từ dầu thực vật có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 12% và nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn 15%.

Nhóm nghiên cứu báo cáo rằng, chất béo có nguồn gốc từ ngũ cốc cũng có liên quan chặt chẽ đến việc giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và bệnh tim mạch.

Mặt khác, những người ăn nhiều chất béo từ động vật nhất trong chế độ ăn uống có khả năng tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn 16% và nguy cơ tử vong do các bệnh lý tim mạch cao hơn 14%. Các nhà khoa học lưu ý, không chỉ chất béo từ thịt, mà nguồn chất béo từ sữa hoặc trứng cũng có thể làm tăng nguy cơ tử vong.

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Demetrius Albanes, làm việc tại Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, đứng đầu cho biết: “Việc thay thế 5% năng lượng từ chất béo động vật bằng 5% năng lượng từ chất béo thực vật, đặc biệt từ ngũ cốc hoặc dầu thực vật, có liên quan đến giảm từ 4-24% tỉ lệ tử vong nói chung và giảm từ 5%-30% tỉ lệ tử vong do bệnh tim mạch”.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp