Thêm các món cá nhỏ vào chế độ ăn giúp kéo dài tuổi thọ

Nghiên cứu cho thấy ăn cá nhỏ nguyên con đem lại nhiều lợi ích sức khỏe

Ngoài cá béo, thực phẩm nào chứa nhiều DHA tốt cho sức khỏe?

Podcast: Ăn cá hồi sống có thật sự an toàn?

Cơm cá hồi bỏ lò: Cách thưởng thức "sushi" khác lạ

Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi thưởng thức sushi

Theo TS. Chinatsu Kasahara – Trường Y Đại học Nagoya (Nhật Bản), người đứng đầu nghiên cứu, đã có nhiều bằng chứng cho thấy thói quen ăn cá đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu tập trung vào tác dụng của các loại cá nhỏ như cá trứng Đại Tây Dương, cá bống Nhật Bản hay cá mòi.

Nhóm nhà khoa học người Nhật đã thu thập dữ liệu từ hơn 80.000 người, độ tuổi 35-69, được chia thành 4 nhóm dựa vào tần suất ăn cá: Nhóm hiếm khi ăn, nhóm ăn 1-3 lần/tháng, 1-2 lần/tuần và trên 3 lần/tuần.

Sau khoảng thời gian theo dõi kéo dài 9 năm, đã có hơn 2.400 người tham gia qua đời, gần 1.500 người mất vì ung thư. Nhóm nghiên cứu phát hiện, phụ nữ ăn cá nhỏ tối thiểu 1-3 lần/tháng có nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn so với nhóm ít ăn cá.

Chế biến các món cá nhỏ chín nhừ để có thể ăn cả đầu và xương

Chế biến các món cá nhỏ chín nhừ để có thể ăn cả đầu và xương

Các loài cá nhỏ là nguồn vi chất dồi dào, có thể ăn nguyên con (cả đầu, xương cá) nên đặc biệt giàu calci và acid béo. Các nhà nghiên cứu cho rằng, lợi ích sức khỏe của nhóm thực phẩm này đến từ các vitamin A và D có khả năng ngăn ngừa hình thành khối u. Omega-3 trong cá cũng giúp kiểm soát huyết áp, giảm viêm và cải thiện sức khỏe não bộ.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy thói quen ăn cá có thể đem lại tác dụng tương tự ở nam giới, nhưng kết quả không có giá trị lớn về mặt thống kê. Nghiên cứu cũng có một vài hạn chế như: Chỉ thực hiện ở Nhật Bản, không ghi nhận thay đổi trong thói quen ăn uống và các yếu tố về lối sống khác.

Dù vậy, TS. Kasahara vẫn khuyến nghị, bổ sung cá nhỏ vào chế độ ăn uống là lựa chọn tốt cho sức khỏe. Các loài cá nhỏ nên kho, nấu nhừ để ăn được cả đầu và xương, hấp thụ nhiều vitamin A và calci hơn.

Vitamin A nhạy cảm với ánh sáng, do đó thói quen làm cá khô phơi nắng gây hao phí nhiều vi chất trong cá nhỏ.

Chiên, rán cá với một lượng nhỏ dầu ăn giúp cơ thể hấp thu vitamin A tốt hơn. Nấu cá cùng me, chanh, ăn cùng trái cây và rau củ giàu vitamin C trong bữa ăn còn giúp bạn dễ dàng hấp thu sắt trong cá. 

 
Quỳnh Trang (Theo Body and Soul)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già