TP.HCM: 31% TPCN không đạt chất lượng

Thị trường TPCN như "ma trận" đối với người tiêu dùng

Bộ Y tế "siết" thị trường TPCN và mỹ phẩm

Vụ làm giả 10 tấn TPCN: Bắt giữ thêm một đối tượng

Bát nháo thị trường TPCN giảm cân

Thêm 7 cơ sở bị xử phạt vì vi phạm quảng cáo TPCN

Báo cáo tại hội thảo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM cho biết, trong năm 2014, các lực lượng chức năng TP.HCM đã phát hiện 35% các sai phạm liên quan đến thực TPCN do chưa thực hiện đúng nội dung ghi nhãn so với hồ sơ công bố; 17% chưa thực hiện công bố hợp quy phù hợp quy định an toàn thực phẩm; 17% chưa thực hiện đúng nội dung quảng cáo thực phẩm.

Cũng trong năm 2014, Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm TP.HCM đã lấy 44 mẫu TPCN sản xuất trong nước để kiểm nghiệm. Kết quả có đến 14 mẫu không đạt chất lượng theo tiêu chuẩn công bố ghi trên nhãn mác. So với 2 năm trước, số mẫu TPCN trong nước không đạt tăng đến 2,8 lần. Bên cạnh các sản phẩm trong nước không đạt chất lượng, nhiều sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài cũng bị phát hiện có chất lượng thấp hơn so với tiêu chuẩn công bố.

Theo PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam: “Việt Nam sản xuất TPCN quá tràn lan và thiếu kiểm soát. Điều vô lý là luật pháp chưa quy định quản lý chặt chẽ về sản xuất, kinh doanh và công bố của TPCN, trong khi đây lại là sản phẩm sức khỏe, yêu cầu điều kiện khắt khe. Vì thế cần có những quy định rõ ràng để giúp cho TPCN thực sự trở thành sản phẩm không thể thiếu để nâng cao sức khỏe”.

Thực phẩm chức năng quá tràn lan và thiếu kiểm soát

Trong thời gian qua, Cục ATTP phối hợp với các cơ quan chức năng đã tiến hành thanh kiểm tra và siết chặt chất lượng của các sản phẩm TPCN. Ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP, Bộ Y tế khẳng định, Cục sẽ phối hợp rất chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong thanh tra, kiểm tra chất lượng ATTP, trong đó TPCN là một trong những trọng tâm.

Mới đây, cơ quan chức năng Hà Nội vừa phát hiện và bắt giữ số lượng lớn TPCN giả mạo các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài. Hiện vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Đình Phong H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng