Chế độ ăn dành cho bệnh nhân động kinh

Người bị động kinh cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Bệnh động kinh - chẩn đoán như thế nào?

Người lớn tuổi mắc bệnh động kinh ngày càng nhiều

Cảnh giác với những biến chứng nguy hiểm của bệnh động kinh

Biểu hiện của các cơn động kinh

Những thực phẩm nên ăn 

Người bị bệnh động kinh nên ăn những thực phẩm chứa nhiều calci vì khi phát bệnh nhiều lần dễ dẫn đến chứng calci huyết thấp. Những thực phẩm có hàm lượng calci cao như tôm, đậu, các chế phẩm từ sữa…

Những thực phẩm chứa nhiều protein như thịt nạc, sữa bò, trứng gà, tôm, cá… có tác dụng phụ trợ rất tốt trong quá trình điều trị bệnh động kinh, đặc biệt là chứng động kinh ở trẻ em. 

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi như rau ngót, rau đay, quả me rừng, bưởi, cam, quýt, gạo lứt, bánh mì đen, gan động vật. Đây là những thực phẩm chứa nhiều vitamin B, C, K... sẽ giúp cho quá trình chuyển hóa protein đồng thời kích thích cho tế bào não hưng phấn.

Tăng cường lượng vitamin E cho cơ thể giúp ngăn cản không cho độ thẩm thấu của tế bào não tăng cao, có tác dụng ngừa cơn co giật. Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E như tảo biển, giá đỗ, các hạt nảy mầm, sò, hến, cà rốt, dầu vừng, dầu lạc, trứng gà...

Những thực phẩm không nên ăn

Giảm lượng muối và nước đưa vào cơ thể vì khi ăn quá mặn hay uống quá nhiều nước sẽ làm cho phụ tải tại não bị tăng lên sẽ có nguy cơ phát thành bệnh nhiều hơn. Cũng cần phải ăn ít các loại thức ăn béo ngậy, cay nóng nhằm tránh sinh đàm, sinh nhiệt.

Bệnh nhân động kinh không nên ăn nhiều thức ăn có chứa hàm lượng kẽm cao. Bởi theo nhiều nghiên cứu, hàm lượng kẽm trong máu của tất cả bệnh nhân động kinh đều tăng cao rõ rệt hơn so với người bình thường. Bệnh nhân sau khi dùng thuốc kháng động kinh trong thời gian dài thì nồng độ kẽm trong máu hạ thấp rõ rệt so với trước khi uống thuốc.

Các nghiên cứu cho thấy, estrogen kích thích các tế  bào não và có thể làm tăng tần suất cơn động kinh. Trong mầm đậu nành có chứa nhiều phytoestrogen tương tự estrogen, vì vậy nên hạn chế thực phẩm như đậu nành, các chế phẩm từ đậu nành cho người bị động kinh đặc biệt là phụ nữ.

Rượu và những đồ uống có cồn cần kiêng tuyệt đối vì rượu là một trong những nguyên nhân khiến cơn động kinh xuất hiện nhiều hơn, ngoài ra rượu còn làm hạn chế tác dụng của các loại thuốc điều trị bệnh động kinh và làm gia tăng tác dụng phụ của thuốc chống động kinh.

Một số món ăn bài thuốc Đông y điều trị bệnh động kinh

Cháo trúc lịch, thiên ma: Trúc lịch 30gr, thiên ma 10gr, gạo nếp 100gr, đường trắng một ít. Đem thái lát mỏng thiên ma, cho vào cùng gạo nếp nấu thành cháo, đợi cho chín mới cho trúc lịch, đường trắng và đun sôi là được. Chia ra ăn hết trong ngày, mỗi ngày chỉ sử dụng một liều này.

Cháo sơn thù du, câu kỷ tử, rết: Sơn thù du 10gr, câu kỷ tử 25gr, rết 1 con, gạo nếp 100gr. Trước tiên cho cả 3 vị thuốc trên vào sắc lấy nước bỏ bã. Cho gạo nếp vào nước thuốc nấu nhừ thành cháo. Chia ra ăn hết trong ngày, mỗi ngày cần ăn hết một liều này. Một liệu trình là 3 – 5 ngày liền.

Canh thầu dầu, trứng gà: Lấy rễ cây thầu dầu đỏ (tía) 50gr, trứng gà 2 quả, dấm ăn 10ml. Trước tiên lấy rễ thầu dầu đỏ sắc lấy 150ml nước, bỏ bã và cho trứng gà vào khi nước đang còn nóng, đồng thời cho luôn cả dấm rồi đun tiếp. Ăn trứng uống nước canh. Mỗi ngày cần ăn hết 1 liều này. Ăn liên tục 7 – 10 ngày là một liệu trình.

Canh gan cừu, hoa cúc: Lấy gan cừu hay dê cũng được 50gr, cốc tinh thảo 6gr, hoa cúc trắng 9gr. Cho tất cả vào hầm chín nhừ, nêm gia vị vừa miệng.

Ngoài chế độ ăn uống hợp lý, người bệnh động kinh có thể sử dụng các sản phẩm TPCN hỗ trợ điều trị bệnh với nguồn gốc từ các thảo dược thiên nhiên như: An tức hương, cao câu đằng… Sản phẩm TPCN có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh động kinh, làm giảm tần suất, mức độ các cơn co giật, đây được xem là giải pháp mới cho bệnh nhân động kinh.

Gia Hân H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh