Chế độ ăn Địa Trung Hải làm chậm các dấu hiệu lão hóa não ở người béo phì

Chế độ ăn Địa Trung Hải được chứng minh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Giảm nguy cơ sa sút trí tuệ với chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ

Chế độ ăn Địa Trung Hải kết hợp dầu olive giảm nguy cơ ung thư vú

Chế độ ăn Địa Trung Hải "xanh" đốt cháy mỡ nội tạng tốt hơn

Theo nghiên cứu mới của Đại học Negev ở Israel, những người ăn chế độ ăn Địa Trung Hải - nhiều rau, hải sản, ngũ cốc nguyên hạt, dầu olive và ít thực phẩm chế biến, thịt đỏ - có thể làm chậm các dấu hiệu lão hóa não nhanh liên quan đến bệnh béo phì.

 

Chế độ ăn kiêng này bắt nguồn từ các loại đồ ăn truyền thống của các nước giáp biển Địa Trung Hải như: Italia, Hy Lạp, Pháp, Tây Ban Nha. Chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung vào các thực phẩm có nguồn gốc thực vật (rau, trái cây, các loại hạt, đậu, ngũ cốc nguyên hạt), thay bơ bằng dầu olive, sử dụng protein động vật từ cá, trứng và thịt gia cầm.

Nghiên cứu với sự tham gia của 102 cá nhân đáp ứng các tiêu chí về béo phì. Quét não được tiến hành vào đầu và cuối chương trình, cùng với các xét nghiệm và phép đo bổ sung để kiểm tra các quá trình sinh học khác bị ảnh hưởng bởi bệnh béo phì, chẳng hạn như sức khỏe của gan, mức cholesterol.

Trong suốt 18 tháng, những người tham gia được áp dụng một trong 3 chế độ ăn kiêng: Chế độ ăn Địa Trung Hải giàu các loại hạt, cá và thịt gà thay vì thịt đỏ; Chế độ ăn Địa Trung Hải với các chất bổ sung bao gồm trà xanh và một chế độ ăn uống theo hướng dẫn chế độ ăn uống trung bình.

Kết quả có thấy rằng chỉ cần giảm 1% trọng lượng cơ thể đã khiến những người tham gia có bộ não trẻ hơn gần 9 tháng so với tuổi não theo thời gian (số năm một người đã sống) của họ. Sự suy giảm lão hóa não này tương quan với những thay đổi trong các dấu hiệu sinh học khác, bao gồm giảm mỡ gan và men gan.

Ông Gidon Levakov, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của lối sống lành mạnh, bao gồm giảm ăn các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ngọt và đồ uống có đường, trong việc duy trì sức khỏe não bộ".

Tuy nhiên, nghiên cứu còn những hạn chế như: Phần lớn những người tham gia là nữ giới và các nhà nghiên cứu đã không kiểm soát những người không thực hiện ăn kiêng.

Trước đây, các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe khi tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải. Một nghiên cứu riêng biệt, được công bố trên tạp chí Heart, phát hiện ra rằng phụ nữ tuân thủ chế độ ăn uống dựa trên thực vật có nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong sớm thấp hơn gần 25%.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp