10 lỗi phổ biến cần tránh khi đi bộ

Đi bộ sai cách vô tình gây ra những cơn đau khớp

Đi bộ đúng cách tốt cho sức khỏe và tuổi thọ

Đau tim khi tập gym: Dấu hiệu chớ bỏ qua

Bảo vệ tim mạch với chế độ dinh dưỡng và tập luyện

Những lầm tưởng về tập luyện thể thao bạn có thể mắc phải

Bỏ qua khởi động

Bạn nên khởi động căng cơ trước khi bắt đầu đi bộ cũng như làm mát cơ thể sau khi đi bộ xong. Mặc dù đi bộ không phải là một bài tập cường độ cao nhưng bạn vẫn nên kéo căng cơ trước khi bắt đầu đi bộ để hệ tuần hoàn và các khối cơ sẽ có thời gian thích ứng và giúp cơ thể ấm dần lên.

Giày dép không phù hợp

Một đôi giày chật khiến bạn không thoải mái thậm chí có thể bị thương ở chân khi đi bộ. Nên chọn đúng đôi giày hỗ trợ tốt cho đôi chân của bạn, ưu tiên đôi giày có phần gót được đệm tốt, nhẹ, thoáng khí và chống nước.

Trang phục không thoải mái

Quần áo quá chật hay quá dày khiến bạn không thoải mái khi đi bộ. Bạn nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng khí, dễ thấm hút được mồ hôi và thoải mái khi di chuyển. Mùa Đông, bạn nên mặc nhiều lớp áo sao cho dễ cởi bớt khi cảm thấy ấm hơn và mặc lại khi cảm thấy lạnh. Bạn cũng nên mang theo áo mưa hoặc ô nếu thời tiết xấu, đem theo kính râm và thoa kem chống nắng để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

Sải chân quá rộng

Bạn không nên cố gắng bước những bước thật lớn. Thay vào đó, hãy đi bộ bình thường và vừa phải vì bước quá rộng cũng có thể gây chấn thương và đau ở đầu gối hoặc ngón chân của bạn do đang bị kéo căng không đúng cách.

Giữ cánh tay căng cứng

Bạn nên đánh tay nhịp nhàng theo bước chân để đốt cháy thêm được calo

Bạn nên đánh tay nhịp nhàng theo bước chân để đốt cháy thêm được calo

Nhiều người khi đi bộ thường quên hoặc không để ý đến cử động của tay. Bạn nên vung tay nhịp nhàng tự nhiên về phía trước và phía sau khi bạn đi bộ, điều này có thể giúp bạn tăng tốc độ, sức mạnh cũng như giúp đốt cháy thêm calo.

Đi bộ quá sức

Đi bộ quá sức có thể khiến bạn bị đau nhức. Hãy lắng nghe cơ thể của bạn và tăng dần cường độ cũng như thời lượng hơn là đột ngột cố gắng đi bộ hàng kilomet trong một ngày.

Không chú ý tư thế

Bạn cần giữ lưng thẳng, ngẩng đầu thay vì cúi xuống khi đi bộ. Giữ tư thế đúng khi đi bộ giúp việc vận động đem lại hiệu quả, tránh bị đau mỏi không đáng có.

Vừa đi bộ vừa nói chuyện

Việc đi bộ có thể là cơ hội kỳ diệu khác để thực hành chánh niệm. Theo nghiên cứu, khi đi bộ, tốt nhất bạn nên hạn chế nói chuyện. Việc đi bộ trong chánh niệm sẽ giúp tâm trí bạn tĩnh lặng trong từng bước chân để cảm nhận tốt hơn về cuộc sống thực tại và cải thiện tâm trạng.

Chỉ đi bộ trên một con đường quen thuộc

Có bằng chứng cho thấy việc đi bộ trên các địa hình khác nhau mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn là chỉ đi bộ trên máy chạy bộ. Do đó, thỉnh thoảng bạn nên thay đổi không gian, địa hình đi bộ của mình (như đi bộ trên đoạn đường mới, đi dạo một công viên mới, thậm chí đi bộ trên những địa hình gồ ghề một chút...) giúp bạn có những trải nghiệm mới và đốt cháy thêm được calo khi đi bộ trên những địa hình không bằng phẳng.

Chọn đồ uống không phù hợp

Nếu bạn uống nước giải khát có gas khi đi bộ, bạn có thể sẽ nạp vào cơ thể quá nhiều đường và nhiều calo hơn mức cần thiết. Vì vậy, nếu bạn chỉ đi bộ vừa phải, thay vì bổ sung điện giải từ nước có gas, bạn nên uống nước lọc thông thường.

 
Nguyễn Thanh (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp