Thay đổi lối sống lành mạnh thế nào để kiểm soát sỏi mật?

Có chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp sẽ giúp bạn kiểm soát sỏi mật tốt hơn trong tương lai

Những điều bạn cần biết về sỏi mật 16mm

Sỏi mật 38mm có cần phải mổ không?

Bé 8 tuổi bị sỏi mật 6mm dùng TPBVSK Kim Đởm Khang được không?

Tái phát sỏi 10mm sau cắt túi mật, dùng thuốc có tan được không?

Cơn đau túi mật do sỏi mật

Trong một số trường hợp, sỏi mật có thể xuất hiện trong túi mật nhưng không gây ra bất kỳ triệu chứng khó chịu nào. Người bệnh có thể chung sống hòa bình với viên sỏi mật mà không gặp phải bất kỳ vấn đề gì.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, sỏi mật lại có thể gây ra các cơn đau khó chịu, cùng với các triệu chứng sau:

- Cơn đau dữ dội ở vùng bụng trên, bên phải.

- Buồn nôn/nôn mửa.

- Sốt, có thể kèm theo cảm giác ớn lạnh.

- Vàng da.

Các triệu chứng trên thường xảy ra rõ rệt hơn sau khi ăn các thực phẩm giàu chất béo.

Người bệnh sỏi mật có thể gặp phải các cơn đau bụng dữ dội ở vùng bụng trên, bên phải

Người bệnh sỏi mật có thể gặp phải các cơn đau bụng dữ dội ở vùng bụng trên, bên phải

Sỏi mật không được điều trị có thể gây ra biến chứng gì?

Nếu không được kiểm soát, sỏi mật có thể dẫn tới sự phát triển của các bệnh túi mật theo thời gian. Nguyên nhân là bởi viên sỏi mật có thể lọt vào các ống dẫn mật, gây tắc nghẽn, chặn dòng dịch mật tới ruột. Về lâu dài, điều này có thể dẫn tới sưng, nhiễm trùng và gây viêm túi mật. Khi các mô sẹo hình thành, túi mật sẽ không còn có thể thực hiện được các chức năng bình thường nữa.

Làm sao kiểm soát sỏi mật, ngăn ngừa sỏi mật hình thành?

Một khi sỏi mật đã hình thành, chúng gần như không thể tự tan đi một cách tự nhiên. Thay vào đó, bạn sẽ phải nhờ đến các biện pháp điều trị như dùng thuốc Tây y làm tan sỏi mật hoặc phẫu thuật cắt túi mật.

Tuy nhiên, những gì bạn có thể làm là ngăn chặn việc hình thành thêm các viên sỏi mới, ngăn chặn các cơn đau do sỏi mật và hỗ trợ hoạt động của túi mật. Điều bạn cần làm là thay đổi lối sống lành mạnh hơn theo những lời khuyên sau:

Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn

Điều quan trọng nhất trong việc kiểm soát sỏi mật là chế độ ăn uống thường ngày. Để ngăn hình thành sỏi mật mới, kiểm soát các triệu chứng sỏi mật, bạn có thể làm theo các lời khuyên trong infographic sau:

soi-mat

Giảm cân và duy trì cân nặng ổn định

Nếu bạn bị thừa cân, béo phì, việc giảm cân là rất quan trọng để ngăn ngừa hình thành sỏi mật mới. Tuy nhiên, để ngăn ngừa sỏi mật mới và hỗ trợ túi mật hoạt động hiệu quả, bạn không nên ăn kiêng quá nghiêm ngặt để giảm cân.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc giảm cân quá nhanh lại có thể gây tác động ngược, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật mới. Nguyên nhân là bởi khi nhịn ăn quá lâu, cơ thể sẽ phải phân hủy chất béo để tạo thành năng lượng. Điều này có thể góp phần gây tích tụ cholesterol trong túi mật, làm tăng nguy cơ hình thành thêm các viên sỏi mật mới.

 

Cách giảm cân lành mạnh là bổ sung lượng calorie vừa đủ để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bạn cũng nên tập thể dục vừa sức để duy trì khối lượng cơ, duy trì sức khỏe trong khi giảm cân. Để tránh giảm cân quá nhanh chóng, bạn nên nhắm mục tiêu chỉ giảm khoảng 0,45kg/tuần.

Tập thể dục đều đặn

Các bài tập thể dục nhịp điệu (aerobic) có thể vừa tốt cho tim mạch, vừa giúp đốt cháy calorie dư thừa một cách hiệu quả. Trong khi đó, các bài tập tăng cường sức mạnh có thể giúp bạn duy trì khối lượng cơ, hỗ trợ sức khỏe cho hệ thống gan mật. Bạn có thể kết hợp 2 dạng bài tập này để kiểm soát cân nặng, kiểm soát bệnh sỏi mật tốt hơn.

Uống đủ nước

Khi cơ thể bị mất nước, thiếu nước, dịch mật có xu hướng cô đặc hơn, trở thành bùn túi mật. Điều này khiến cholesterol và sắc tố mật (bilirubin) có xu hướng dễ bị tích tụ lại, tạo thành các viên sỏi mật mới. Do đó, bạn nên chú ý uống đủ nước, đặc biệt là trong những ngày trời lạnh.

Vi Bùi (Fattyliverdisease)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý, TPBVSK Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Kim-Dom-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa