Chế độ ăn kiêng với trái cây có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe

Chế độ ăn kiêng với trái cây có lợi hay gây hại cho sức khỏe của bạn?

Chế độ ăn kiêng với trái cây của cha đẻ Apple

7 loại trái cây hỗ trợ giảm cân

Trái cây giàu nước tăng cường sức khỏe như thế nào vào mùa Hè?

7 loại trái cây giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên ngăn ngừa các bệnh về máu

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Kate Patton, Fruitarian Diet là một trong những chế độ ăn kiêng ít được áp dụng nhất hiện nay và không được các chuyên gia khuyến khích vì sự thiếu cân bằng dinh dưỡng do tiềm ẩn nguy cơ cao gây suy dinh dưỡng. 

Chế độ ăn kiêng với trái cây có tốt cho sức khỏe hoặc giúp giảm cân?

Trái cây chứa nhiều đường tự nhiên dưới dạng fructose và nhiều vitamin, chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin C và beta-carotene (chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do các gốc tự do). Một số nghiên cứu cho thấy trái cây có thể làm giảm nguy cơ ung thư và các bệnh mạn tính khác.

Vì vậy, ăn trái cây điều độ sẽ tốt cho sức khỏe và nên tăng cường ăn chúng nếu bạn đang hướng đến thói quen ăn uống lành mạnh hơn. Ngoài ra, trái cây là sự bổ sung tuyệt vời cho bữa ăn như một chất tạo ngọt tự nhiên và là một món ăn nhẹ tốt. Các chuyên gia khuyên nên ăn một lượng trái cây vừa phải không quá 25% đến 30% trong khẩu phần ăn của mình để tránh mất cân bằng dinh dưỡng. 

Đối với việc giảm cân, chuyên gia Kate Patton cho rằng mặc dù cân nặng của bạn có thể giảm với chế độ ăn kiêng bằng trái cây, nhưng cơ bắp lại có thể bị mất đi. Vì vậy đó có thể không phải là một lợi ích mà chế độ ăn này mang lại.

Chế độ ăn kiêng dựa trên trái cây có nhiều đường và thiếu chất dinh dưỡng

Chế độ ăn kiêng dựa trên trái cây có nhiều đường và thiếu chất dinh dưỡng

Thay vào đó, bà gợi ý một phương pháp ăn kiêng tốt hơn, có tác dụng giảm cân và có thể tận dụng việc ăn trái cây là chế độ ăn Địa Trung Hải hoặc chế độ ăn kiêng pescatarian (chế độ ăn chay bao gồm cá). Cả hai đều bao gồm khuyến khích ăn một lượng lớn trái cây và rau quả, các loại đậu, dầu thực vật, ngũ cốc nguyên hạt và cá. 

Chế độ ăn kiêng với trái cây có thể dẫn đến những tác hại gì?

Chế độ ăn kiêng với trái cây có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe chẳng hạn như:

- Tăng cân: Mặc dù một số người có thể giảm được cân nặng bằng chế độ ăn kiêng này, nhưng việc chỉ ăn và ăn quá nhiều trái cây thực sự có thể dẫn đến nguy cơ tăng cân do trái cây chứa hàm lượng đường tự nhiên cao. 

- Bệnh đái tháo đường: Đối với những người mắc bệnh đái tháo đường hoặc tiền đái tháo đường, chế độ ăn kiêng với trái cây có thể gây nguy hiểm. Trái cây chứa nhiều đường tự nhiên nên ăn quá nhiều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lượng đường trong máu. 

- Sâu răng: Hàm lượng đường cao trong trái cây còn có thể khiến bạn có nguy cơ bị sâu răng. Ví dụ, táo có khả năng ăn mòn tương tự như kẹo hoặc soda. Một số loại trái cây như cam có tính acid cao và có thể làm mòn men răng.

- Thiếu hụt dinh dưỡng: Những người chỉ ăn trái cây thường có hàm lượng vitamin B12, calci, vitamin D, iod và acid béo omega-3 thấp, có thể dẫn đến thiếu máu, mệt mỏi và rối loạn chức năng hệ miễn dịch. Lượng calci thấp cũng có thể gây loãng xương

- Tăng cảm giác đói và thèm ăn: Bằng cách chủ yếu dựa vào trái cây và tước đi các chất béo và protein cần thiết, cơ thể bạn có thể bị rơi vào tình trạng đói. Khi đó, nó sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất để chuyển hóa thức ăn thành năng lượng giúp cơ thể hoạt động.

Chế độ ăn uống chủ yếu là trái cây có thể dẫn đến cảm giác thèm ăn và ăn uống không điều độ

Chế độ ăn uống chủ yếu là trái cây có thể dẫn đến cảm giác thèm ăn và ăn uống không điều độ

Tham khảo lời khuyên từ bác sĩ 

Trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ ăn kiêng hoặc dinh dưỡng mới nào, cô Patton khuyên bạn nên nói chuyện với bác sĩ hoặc tìm gặp chuyên gia dinh dưỡng để thảo luận về mục tiêu và lối sống của mình. Cùng với sự trợ giúp từ các bác sĩ hoặc những chuyên gia, bạn sẽ có cho mình một kế hoạch ăn uống phù hợp hơn và tránh được những nguy cơ tổn hại đến sức khỏe tổng thể.

 
Trang Hương (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp