Chi tiết về chế độ ăn uống lành mạnh giúp kiểm soát đái tháo đường

Phương pháp đĩa thức ăn là một gợi ý tốt để bắt đầu chế độ ăn cho người bệnh đái tháo đường

Làm sao ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ mắc đái tháo đường type 2?

Các dấu hiệu cảnh báo bạn có nguy cơ mắc đái tháo đường

5 “siêu” thực phẩm cho người bệnh đái tháo đường

Không còn tiểu đêm, ngứa ngáy do đái tháo đường nhờ sản phẩm thảo dược

Phương pháp đĩa thức ăn cho người bệnh đái tháo đường

Theo Viện Đái tháo đường, Bệnh thận và Bệnh tiêu hóa (NIDDK, Mỹ), người bệnh đái tháo đường nên có chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp cùng lối sống năng động để kiểm soát đường huyết. Cho những người mới bắt đầu, phương pháp đĩa thức ăn (the plate method) là cách tốt để bạn học kiểm soát khẩu phần ăn, quản lý tỷ lệ các nhóm thực phẩm trong chế độ ăn uống thường ngày.

Để thực hiện phương pháp đĩa thực ăn, bạn cần chọn một chiếc đĩa lớn, có đường kính khoảng 20cm. Tưởng tượng bạn sẽ chia chiếc đĩa này thành 3 phần như hình dưới đây:

Phần 1 sẽ bao gồm các loại rau không chứa tinh bột như măng tây, bông cải xanh, giá đỗ, súp lơ trắng, cần tây, củ đậu, tỏi tây, nấm, ớt, củ cải… Phần 2 sẽ bao gồm các loại thực phẩm giàu tinh bột (đặc biệt là các loại ngũ cốc nguyên hạt) như yến mạch, gạo lứt, lúa mạch, hạt quinoa… Tốt hơn hết, bạn nên chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa ít nhất 3gr chất xơ, dưới 6gr đường.

Phần 3 bao gồm các thực phẩm giàu protein như các loại cá, thịt nạc (như các loại thịt đỏ, thịt gia cầm bỏ da). Ngoài ra, người bị tiền đái tháo đường, người bệnh đái tháo đường cũng nên chọn các thực phẩm giàu protein từ thực vật như đậu phụ, đậu nành, các loại đậu xanh, đậu đen…

Ngoài 3 phần chính kể trên, bạn cũng có thể ăn thêm một số thực phẩm sau:

- Khoảng 150gr trái cây, các sản phẩm từ sữa (ví dụ như một cốc sữa 200ml) trong bữa ăn.

- Các thực phẩm giàu chất béo lành mạnh chỉ nên bổ sung ở lượng vừa phải. Để nấu ăn, bạn nên dùng các loại dầu thực vật (như dầu olive) thay vì mỡ động vật.

- Bạn có thể thêm các loại hạt, quả hạch, quả bơ và dùng dầu giấm để trộn salad.

- Chọn các loại thức uống ít calorie như nước lọc, trà (không thêm đường).

Một vài lời khuyên khác để kiểm soát đái tháo đường hiệu quả

- Carbohydrate đơn giản có nhiều trong các loại nước trái cây, đồ ngọt, các sản phẩm từ ngũ cốc tinh chế (như bánh mì trắng, gạo trắng)… Bạn nên hạn chế các thực phẩm này vì chúng có thể khiến đường huyết dao động thất thường.

- Người bị tiền đái tháo đường, người bệnh đái tháo đường nên dành thời gian tập thể dục hàng ngày, đặc biệt là các bài tập thể dục nhịp điệu (aerobic) để giúp ổn định đường huyết, kiểm soát cân nặng hiệu quả hơn. Nên nhớ, thừa cân, béo phì là một yếu tố nguy cơ chung của nhiều bệnh như đái tháo đường, bệnh tim mạch, tăng huyết áp… Do đó, tập thể dục đều đặn sẽ giúp người bệnh đái tháo đường phòng ngừa được nhiều nguy cơ biến chứng nguy hiểm.

Vi Bùi H+ (Theo Syvnews)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng