Chế độ dinh dưỡng và thói quen tốt cho trẻ hết táo bón

Táo bón là một tình trạng khá phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em

Trẻ em độ tuổi nào hay bị táo bón?

5 cách đơn giản cha mẹ nên làm để giảm táo bón cho con

Bột yến mạch có thực sự tốt cho người bị táo bón?

8 biện pháp đơn giản giúp giảm táo bón ở trẻ em

Chế độ dinh dưỡng điều trị táo bón cho trẻ

Việc ăn uống góp một phần quan trọng trong việc điều trị táo bón ở trẻ. Dưới đây là một số thực phẩm giúp trẻ giảm táo bón hiệu quả:

Thanh long: Trong thanh long chứa những hạt đen được biết đến như một chất nhuận tràng tự nhiên rất tốt cho tình trạng táo bón. Ngoài ra, thanh long còn được biết đến là một trong những loại quả giàu vitamin và chất xơ hòa tan vừa bồi bổ cơ thể, vừa có tác dụng chống táo bón rất tốt. 

Táo: Táo được chứng minh là nguồn cung cấp chất xơ hiệu quả (4,4%) trong đó chủ yếu là Pectin. Sorbitol trong quả táo chín hoạt động như một chất nhuận tràng thẩm thấu tự nhiên giúp làm mềm phân và kích thích đẩy phân ra khỏi ruột. Táo cũng là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa phù hợp với sức khỏe của mẹ và bé. 

Rau mồng tơi: Rau mồng tơi còn có các tên gọi khác là mùng tơi, tầm tơi, tên khoa học của nó là Basella rubra Lin. Rau mồng tơi là loại rau nổi tiếng tốt cho tiêu hóa, điều trị táo bón lâu ngày ở trẻ. Trong Đông y, rau mồng tơi có tính hàn, giúp lợi tiểu, trị rôm sảu, tác dụng nhuận tràng rất tốt. Khi bé bị táo bón lâu ngày, ba mẹ chỉ cần cho bé ăn một bát canh rau nhỏ nấu với tôm hoặc cua, trẻ sẽ tiêu hóa tốt hơn. Ăn rau mồng tơi, táo bón ở trẻ sẽ được cải thiện ngay lập tức. 

Rau dền đỏ: Rau dền đỏ có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, sát trùng, nhuận tràng… Trong các loại rau, rau dền đỏ thường gây thích thú cho trẻ bởi màu đỏ khác, chính vì vậy mà nhiều mẹ đã chọn rau dền để tạo màu cho nhiều món ăn của trẻ. Ngoài, tác dụng thanh nhiệt cơ thể, trị nhiệt lỵ, mụn nhọt, bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể, thì rau dền đỏ còn có công dụng trị táo bón ở trẻ rất nhạy. Mẹ có thể nấu canh, luộc, hoặc nấu cháo cá lóc rau dền đỏ cho bé ăn, bé sẽ hết ngay táo bón.

Thói quen tốt giúp điều trị táo bón cho trẻ

Tập cho trẻ đại tiện đúng giờ quy định giúp điều trị táo bón hiệu quả

Tăng cường vận động cơ thành bụng và cơ tròn hậu môn: Chạy nhảy nô đùa, tập thể dục, thể thao (trẻ lớn). 

Xoa bụng cho trẻ: Theo khung đại tràng từ phải qua trái ngày 3 - 4 lần vào khoảng cách giữa 2 bữa ăn (trẻ dưới một tuổi).

Vệ sinh đại tiện: Tập cho trẻ đại tiện đúng giờ quy định trong ngày. Điều này sẽ giúp kích thích sự nhu động ruột của bé, từ đó thúc đẩy hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt hơn và làm giảm táo bón. Tuy nhiên, mẹ hãy nhớ tránh gây áp lực cho trẻ và hạn chế việc bắt trẻ ngồi bô quá lâu.

Cho trẻ ngâm hậu môn bằng nước ấm: Nước ấm cũng sẽ giúp bé đi tiêu dễ dàng, phân mềm hơn. Bởi nước ấm có khả năng kích thích cơ vòng hậu môn, thúc đẩy nhu động ruột hoạt động và đi vệ sinh dễ hơn.

Khi trẻ bị táo bón, các bậc phụ huynh có thể cho trẻ sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ điều trị táo bón ở trẻ nhỏ có chứa thành phần như: ImmuneGamma, lysine, magie, kẽm... Immune Gamma có tác dụng kích thích tái tạo tế bào biểu mô ở ruột, tăng hấp thu các chất dinh dưỡng. Theo GS. TSKH. Hoàng Tích Huyền - Nguyên chủ nhiệm bộ môn Dược lý – Đại học Y Hà Nội, Immune Gamma giúp kích thích vi khuẩn có lợi phát triển, ức chế vi khuẩn có hại sinh sôi. Hiệu quả trên các thực nghiệm giúp tiêu hóa tốt cho trẻ biếng ăn, chậm tăng cân và hồi phục niêm mạc đại tràng tổn thương do táo bón lâu ngày.

Trần Lưu H+

Mẹ có thể kết hợp cho con sử dụng sản phẩm hỗ trợ giảm tình trạng táo bón hiệu quả như Pubokid Gold. Sản phẩm có thành phần vượt trội Immune Gamma được chuyển giao công nghệ Mỹ, giúp tăng cường hệ miễn dịch đường ruột, bảo vệ hệ tiêu hóa đang được rất nhiều mẹ tin dùng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ