Chiết xuất từ ​​siro cây phong - niềm hy vọng mới trong cuộc chiến chống siêu vi khuẩn

Siro cây phong có lợi gì cho sức khỏe?

Những loại “thuốc kháng sinh” tự nhiên giúp hạ sốt

4 loại kháng sinh tự nhiên kỳ diệu

Trẻ bị nhiễm trùng tai liên tục có nên dùng kháng sinh?

Kiểm soát dư lượng kháng sinh trong tôm với mô hình VietGAP

Trong những năm gần đây, việc dùng quá liều, dưới liều hoặc lạm dụng thuốc kháng sinh cùng nhiều yếu tố khác đã gây ra hiện tượng kháng thuốc, tạo điều kiện cho các vi khuẩn kháng thuốc - siêu vi khuẩn xuất hiện.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, mỗi năm sẽ có hàng triệu người chết do kháng thuốc, trong đó 1,4 triệu trẻ em và phải chi hàng trăm tỷ USD cho kháng thuốc. Việt Nam vào danh sách các nước có tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cao trên thế giới. Trong đó, đã xuất hiện vi khuẩn kháng đa thuốc, mức độ kháng ngày càng gia tăng...

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đã mang lại hy vọng cho nhân loại trong cuộc chiến chống lại siêu vi khuẩn. Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học McGill (Québec, Canada) do TS. Nathalie Tufenkji dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra tác động của một chất chiết tự nhiên từ siro cây phong (mapple syrup) cho hoạt động điều trị kháng sinh.

Ý tưởng của nghiên cứu này xuất phát từ việc người dân bản địa Canada đã sử dụng siro cây phong để chống lại bệnh nhiễm trùng như là một bài thuốc dân gian.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng quy trình chiết xuất thông thường, trong đó đường và nước được tách ra khỏi các hợp chất phenolic của siro cây phong. Phenols là một hợp chất độc hại được sử dụng làm thuốc khử trùng và sát trùng. Các hợp chất phenolic góp phần tạo nên màu vàng của siro cây phong.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hiệu quả khi kết hợp sử dụng chiết xuất siro và thuốc kháng sinh thông thường là Ciprofloxacin và Carbenicillin. Kết quả là hai chất tạo ra một hiệu ứng hiệp đồng phá hủy các màng sinh học (biofilms). Màng sinh học là lớp mỏng của vi khuẩn thường kháng với thuốc và phổ biến trong nhiễm khuẩn nặng như nhiễm trùng đường tiết niệu.

Tác động chống vi khuẩn mạnh mẽ này tương đương với hiệu quả chống vi khuẩn khi uống thuốc kháng sinh ít hơn 97%.

Sự cải thiện hiệu lực thuốc kháng sinh đã được ghi nhận đối với các chủng lâm sàng của Escherichia coli (có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu, các vấn đề tiêu hóahô hấp), Proteus mirabilis (nguyên nhân của nhiều trường hợp nhiễm trùng đường tiết niệu) và Pseudomonas aeruginosa (ảnh hưởng đến bệnh nhân nhập viện và những người có hệ miễn dịch yếu).

Các tác giả của nghiên cứu kết luận: Chiết xuất siro cây phong có thể được sử dụng như là một chất kháng sinh/thuốc phối hợp kháng sinh để điều trị các loại bệnh nhiễm trùng khác nhau.

Hiệu quả tăng cường kháng sinh của siro cây phong đã thành công trên ruồi giấm và ấu trùng sâu bướm. Sắp tới, các nhà khoa học sẽ kiểm tra tác động của chiết xuất này trên chuột và hy vọng rằng chất chiết xuất sẽ sớm được nghiên cứu thành công để tung ra thị trường.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất