Chờ Thần Kim Quy cho đường ống nước Sông Đà?

Khởi tố vụ án vỡ đường ống nước sông Đà

Vỡ đường ống sông Đà: Gian nan đi tìm lời giải “trách nhiệm thuộc về ai?”

Hà Nội chốt thời gian làm đường ống nước sông Đà số 2

Khu đô thị Mỹ Đình II: Vì nước nhiễm Asen nên mới được dùng nước sông Đà

Ống nước sông Đà lại vỡ: “Điệp khúc” buồn với người dân Hà Nội

Truyền thuyết Thành Cổ Loa

Truyền thuyết kể rằng, ngày xửa ngày xưa, An Dương Vương xây thành Cổ Loa mấy lần không được. Thành xây xong thì chỉ một thời gian ngắn bị đổ.

Sau nhiều lần xây rồi lại đổ, An Dương Vương quyết định lập Đàn tế lễ bên bờ sông. Một vị thần hiện cho biết sứ giả Thanh Giang sẽ đến giúp. Một thời gian sau một con rùa nổi lên xưng là sứ Thanh Giang. Rùa giúp vua trị yêu quái. Sau đó, thành chỉ xây nửa tháng là xong.

 

Thành Cổ Loa sau khoảng 2300 năm xây dựng vẫn còn nhiều phần đứng vững

 

 

Đấy là truyền thuyết, còn trên thực tế, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, khu vực Cổ Loa được coi là một nền đất yếu nên việc xây dựng thành có thể khó khăn và thành bị đổ nhiều lần là dễ hiểu. Nên nhớ, thành Cổ Loa được xây bằng đất do thời Âu Lạc chưa có gạch nung. Thành có 3 vòng, được xây theo phương pháp đào đất đến đâu, khoét hào đến đó, thành đắp đến đâu, lũy xây đến đó. Khối lượng đất đào đắp ước tính 2,2 triệu mét khối.

Khi xẻ dọc thành để nghiên cứu, các nhà khảo cổ học phát hiện kỹ thuật gia cố thành của Thục Phán: chân thành được chẹn một lớp tảng đá. Hòn nhỏ có đường kính 15 cm, hòn lớn 60 cm.

“Tiểu thuyết” ống Sông Đà

Thành Cổ Loa được xây dựng tính đến nay đã khoảng 2.300 năm. Qua ngần ấy thời gian, những thế hệ con cháu của An Dương Vương đã phát triển thêm nhiều công nghệ, kỹ thuật xây dựng để đối phó với thực trạng “nền đất yếu” của một số nơi ở Thủ đô vốn được cha ông chỉ ra kể từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên.

Nhưng dù công nghệ, kỹ thuật có phát triển thậm chí có nhiều công nghệ “tiên tiến” của thế giới được du nhập thì nhiều công trình của Việt Nam hiện nay vẫn gặp sự cố như thường. Mới đây, đường ống nước Sông Đà, đã vỡ tới… lần thứ 9.

 


Còn đường ống Sông Đà mới 5 năm đã 9 lần vỡ

 

 

Điều đáng nói là dù đã bị vỡ nhiều lần trong 5 năm vận hành nhưng cũng phải tới gần đây, các cơ quan chức năng mới họp khẩn với nhau để bàn cách giải quyết sự cố cho đường ống có quan hệ đến đời sống thường ngày của hơn 70 nghìn hộ dân với khoảng 1 triệu nhân khẩu.

Một giải pháp MỚI đã được các cơ quan chức năng đưa ra là… xây đường ống MỚI. Đơn vị phụ trách vẫn là Vinaconex và người dân vẫn thấp thỏm không biết câu chuyện “xây rồi lại đổ” của thành Cổ Loa có lặp lại.

Hay là cứ chờ Thần Kim Quy!?

nhattd
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng