Thiếu máu não: Đừng chủ quan để rồi bị đột quỵ

Thiếu máu não làm tăng nguy cơ đột quỵ não cũng như tỷ lệ tử vong do đột quỵ

Thuốc lá, rượu bia - “Thủ phạm” làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Cẩn trọng với đau đầu khi thay đổi thời tiết

Cách phòng ngừa đột quỵ não ở người bệnh xơ vữa động mạch

6 lý do bạn nên bổ sung chất xơ vào chế độ ăn

Triệu chứng thiếu máu não

Cơn thiếu máu não thoáng qua thường xảy ra đột ngột trong khoảng thời gian ngắn khi lưu thông của máu trong động mạch não bị giảm. Nguyên nhân phổ biến là do động mạch não bị hẹp, bị co thắt hoặc bị tắc nghẽn do một cục máu đông từ tim hay một mảng vữa xơ từ động mạch lớn lưu thông đến một mạch máu nhỏ ở não. Hệ thống mạch máu não phần lớn rất nhỏ và dễ bị tổn thương.

Tuy nhiên cơ thể có khả năng tự làm tan cục máu đông, giúp lưu thông mạch máu não. Do đó, các triệu chứng thường chỉ thấy trong thời gian ngắn và không để lại di chứng. Tuy nhiên, nguy cơ có cơn đột quỵ xảy ra cao nhất trong vòng 90 ngày sau khi xuất hiện cơn thiếu máu não thoáng qua. Có khoảng từ 9-17% bệnh nhân có cơn thiếu máu não thoáng qua bị đột quỵ trong vòng 90 ngày.

Mảng xơ vữa động mạch là một trong những yếu tố dẫn đến thiếu máu não

Mảng xơ vữa động mạch là một trong những yếu tố dẫn đến thiếu máu não

Mỗi phần của não bộ sẽ chi phối một bộ phận của cơ thể: Vận động, ngôn ngữ, nhận thức… Vì thế, vùng não không được cung cấp máu, bị tổn thương sẽ gây suy giảm chức năng  tương ứng. Cơn thiếu máu não thoáng qua thường khởi phát đột ngột và gây ra những triệu chứng gần giống với đột quỵ:

-       Cảm thấy yếu mệt, tê hoặc liệt một bên cơ thể.

-       Nói ngọng, nói khó, phát âm không rõ.

-       Suy giảm thị lực, mù tạm thời ở một bên mắt hoặc cả hai mắt.

-      Chóng mặt.

-       Đau đầu dữ dội không rõ nguyên nhân.

Cách dự phòng thiếu máu não

Đau đầu dữ dội không rõ nguyên nhân; Tê hoặc liệt một bên cơ thể... là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ

Đau đầu dữ dội không rõ nguyên nhân; Tê hoặc liệt một bên cơ thể... là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ

Dù các triệu chứng chóng mặt, đau đầu… do thiếu máu não thoáng qua rất mờ nhạt, người bệnh không nên vì thế mà chủ quan với tình trạng này. Đây được đánh giá là một cấp cứu khẩn cấp, cần được xử trí kịp thời bởi nhân viên y tế chuyên nghiệp. Người bệnh nên nằm nghỉ ngơi trên mặt phẳng sao cho máu đến não dễ dàng nhất; Không nên hoạt động mạnh. Người thân nên gọi cấp cứu, chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để khám, làm các xét nghiệm để can thiệp kịp thời.

Cơn thiếu máu não thoáng qua đang ngày càng trẻ hóa, "tấn công" cả người ở độ tuổi 30. Tuy nhiên, đối tượng có nguy cơ cao hơn cả là người trên 55 tuổi, người mắc tăng huyết áp, mỡ máu cao, đái tháo đường. Đặc biệt, xơ vữa động mạch là yếu tố thúc đẩy tình trạng tắc nghẽn mạch máu dẫn tới cơn thiếu máu não thoáng qua và đột quỵ.

 

Người có các bệnh lý nền tim mạch cần có chiến lược phòng bệnh từ sớm, tuân thủ dùng thuốc điều trị để ổn định huyết áp, mỡ máu. Chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý cũng góp phần không nhỏ vào dự phòng xơ vữa động mạch và cơn thiếu máu não thoáng qua.

Đặc biệt, hiểu được nhu cầu này, các nhà khoa học đã ứng dụng y học cổ truyền kết hợp với khoa học hiện đại, cho ra đời sản phẩm kết hợp đan sâm, hoa hòe với ImmuneSoyz – một hoạt chất sinh học chiết xuất từ đậu tương lên men.

Hoa hòe có chứa Rutin – một vitamin P tham gia vào chức năng bảo vệ và duy trì sức bền của thành mạch máu. Dược liệu quý đan sâm được chứng minh có tác dụng ức chế sự tập kết tiểu cầu, cải thiện lưu thông máu. ImmuneSoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản cũng là thành phần có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Sản phẩm hỗ trợ phòng nguy cơ xơ vữa động mạch giúp người bệnh giảm thiểu các tổn thương và biến chứng do thiếu máu não thoáng qua. Sản phẩm thuộc đề tài nghiên cứu Cấp Nhà Nước số CNC.02.DAPT/13 thuộc Dự án chương trình quốc gia năm 2017.

Quỳnh Trang

 
Empty

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người tăng huyết áp, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc.

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch