Nhóm máu nào có nguy cơ đột quỵ cao trước tuổi 60?

Những đặc điểm di truyền như nhóm máu có mối liên hệ với đột quỵ

Cách phòng ngừa đột quỵ não ở người bệnh xơ vữa động mạch

Cách phòng ngừa đột quỵ khi thời tiết nắng nóng

7 bước phòng ngừa đột quỵ với mọi độ tuổi

Rối loạn nhịp tim có thể dẫn tới đột quỵ không?

Tạp chí Neurology đăng tải một nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm các nhà khoa học của Đại học Maryland ở Mỹ xem xét đặc điểm di truyền ở 16.730 bệnh nhân từ 18-59 tuổi có triệu chứng đột quỵ nhồi máu não sớm. Nhóm nghiên cứu quan tâm nhất đến các nhiễm sắc thể quyết định nhóm máu (A, AB, O, B) cũng như mối liên hệ của chúng với đột quỵ.

Kết quả cho thấy, người có nhóm máu A có nguy cơ nhồi máu não khởi phát sớm cao hơn 16%, trong khi nhóm máu O có nguy cơ thấp hơn 12%.

Một trong những thành viên của nghiên cứu - TS Bradford Worrall - Phó Chủ nhiệm Khoa Thần kinh học, Đại học Virginia, chỉ ra nguy cơ đột quỵ "trẻ hóa" trong những năm gần đây. Một trong những nguyên nhân là bệnh béo phì và tỷ lệ đái tháo đường, tăng huyết áp, mỡ máu cao ngày càng phổ biến ở người trẻ tuổi.

Trong khi đó, một số yếu tố nguy cơ như nghiện thuốc lá lại cải thiện rõ rệt. Tình trạng xơ vữa động mạch vốn thường gặp ở người cao tuổi hơn người trẻ. Vì vậy, các nhà khoa học nghi ngờ các yếu tố di truyền có ảnh hưởng không nhỏ tới nguy cơ đột quỵ.

Người thuộc nhóm máu A có thể mang nguy cơ hình thành cục máu đông cao hơn

Người thuộc nhóm máu A có thể mang nguy cơ hình thành cục máu đông cao hơn

Giả thuyết mà nhóm nghiên cứu đưa ra, là nhiễm sắc thể quyết định nhóm máu (ABO) có thể ảnh hưởng đến nguy cơ hình thành cục máu đông, dẫn tới đột quỵ. Người có nhóm máu O có nồng độ tác nhân đông máu thấp hơn các nhóm máu khác.

Tuy nhiên, về mặt lâm sàng, bạn không cần quá lo lắng về nhóm máu của mình. Có những yếu tố nguy cơ khác của đột quỵ quan trọng hơn nhiều, chẳng hạn như tăng huyết áp và hút thuốc. Lời khuyên của TS Worrall và các chuyên gia là bạn cần tầm soát định kỳ, theo dõi các chỉ số huyết áp, cholesterol và đường huyết, cũng như bệnh rung nhĩ. Đây mới là các nguy cơ gây đột quỵ cần được can thiệp sớm.

Đột quỵ nhồi máu não chiếm tới 80 – 85% các trường hợp tai biến và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, tàn tật trên thế giới. Đặc trưng của nhồi máu não là tình trạng não bị hoại tử do không được cung cấp máu đầy đủ.

 
Quỳnh Trang (Theo Neurology)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh