Cho trẻ ăn gì để phòng và kiểm soát bệnh đái tháo đường?

Trẻ mắc đái tháo đường cần có thực đơn ăn uống khoa học

Mật ong giúp cải thiện cholesterol và đường huyết

Tăng liều thuốc điều trị đái tháo đường có ảnh hưởng gì không?

Trẻ bị đái tháo đường type 1, cha mẹ cần làm gì?

Bệnh đái tháo đường là một trong những bệnh lý phổ biến ở người lớn, nhưng thời gian gần đây, tỷ lệ mắc đái tháo đường ở trẻ em đang gia tăng. Trong đó, trẻ thừa cân thường có lượng đường trong máu cao do rối loạn cân bằng insulin (hormone giúp chuyển hóa các chất carbohydrate trong cơ thể và làm giảm đường trong máu).

Một chế độ ăn nhiều calo, đường và chất béo là nguyên nhân làm tăng lượng đường trong máu dẫn đến kháng insulin và giảm độ nhạy insulin. Lượng đường huyết cao cũng có thể dẫn đến viêm và suy giảm miễn dịch. Một số thực phẩm sau có thể giúp trẻ phòng bệnh đái tháo đường cũng như giúp kiểm soát đường huyết ở trẻ đang mắc đái tháo đường.

Táo

Táo là trái cây ít ảnh hưởng đến mức đường huyết

Táo là trái cây ít ảnh hưởng đến mức đường huyết

Táo là một món ăn nhẹ chứa nhiều chất xơ, vitamin C, đặc biệt chứa polyphenol - một hóa chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa có khả năng ngăn ngừa bệnh đái tháo đường type 2 và bệnh tim. Đường trong táo là đường fructose hầu như ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Cà rốt

Cà rốt có vị ngọt nhẹ, là rau củ không chứa tinh bột đồng thời chứa nhiều chất chống oxy hóa nên là thực phẩm an toàn cho trẻ bị đái tháo đường giúp kiểm soát đường huyết.

Carb phức tạp

So với carb đơn giản, cơ thể cần nhiều thời gian hơn để hấp thụ carb phức tạp. Carb phức tạp cũng thường bao gồm chất xơ, vitamin và khoáng chất do đó ảnh hưởng đến lượng đường trong máu ít hơn và thường chỉ tăng dần dần, ngăn ngừa đường huyết tăng đột ngột.

Carb phức tạp bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, yến mạch, lúa mạch, hạt quinoa, các loại rau như khoai tây, khoai lang, ngô, các loại đậu (đậu lăng, đậu tây và đậu xanh) nên được bổ sung trong chế độ ăn cho trẻ.

Hạt chia

Sử dụng hạt chia thường xuyên giúp ổn định lượng đường trong máu

Sử dụng hạt chia thường xuyên giúp ổn định lượng đường trong máu

Chất béo lành mạnh, vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa có nhiều trong hạt chia. Theo một trong những nghiên cứu được công bố trên tạp chí Chăm sóc bệnh đái tháo đường (Diabetes Care), hạt chia có thể giúp giảm lượng đường trong máu, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Sữa chua

Sữa chua chứa men vi sinh (vi khuẩn có lợi) giúp chống lại các vi khuẩn gây hại và hỗ trợ giảm viêm ở người bệnh đái tháo đường type 2. Đây cũng là nguồn cung cấp protein cho trẻ. Cha mẹ nên chọn các loại sữa chua có chỉ số đường huyết thực phẩm thấp.

Ngoài 5 thực phẩm trên, trẻ mắc bệnh đái tháo đường nên tránh các loại thịt chế biến sẵn vì chúng chứa nhiều chất béo và muối. Bên cạnh đó, trẻ cần duy trì tập thể dục tại nhà. Kết hợp các biện pháp trên giúp trẻ phòng bệnh, kiểm soát bệnh và ít phụ thuộc vào thuốc hơn cho trẻ bị đái tháo đường.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng