Tăng liều thuốc điều trị đái tháo đường có ảnh hưởng gì không?

Việc phải tăng liều thuốc điều trị đái tháo đường có thể khiến người bệnh lo ngại

Ngày Đái tháo đường Thế giới: Làm sao kiểm soát được căn bệnh này?

Đái tháo đường không phụ thuộc insulin là gì và có nguy hiểm không?

Mới bị đái tháo đường có cần uống thuốc không?

Biến chứng võng mạc đái tháo đường có khỏi được không?

Các chuyên gia từ Ro (Mỹ) rả lời:

Chào bạn!

Metformin được coi là loại thuốc “đầu tay” cho người bệnh đái tháo đường type 2, giúp bạn giảm lượng đường huyết về ngưỡng ổn định.

Thông thường, liều dùng thuốc metformin sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, ví dụ như độ tuổi, cân nặng, lối sống, cũng như việc bạn có đang mắc các căn bệnh khác hay không.

Trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ sẽ cho người bệnh bắt đầu dùng thuốc ở liều thấp nhất, tức là liều 500mg/ngày, sau đó tăng dần liều thuốc (nếu cần) để giúp bạn kiểm soát đường huyết hiệu quả, trong khi gặp phải ít tác dụng phụ nhất.

Hầu hết mọi người uống metformin sau khi ăn để hạn chế tác dụng phụ trên đường tiêu hóa, nhưng điều quan trọng nhất là bạn nhớ được việc uống thuốc đều đặn vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Metformin dạng viên nén giải phóng ngay thường có các liều 500mg, 850mg và 1.000mg; Metformin dạng phóng thích kéo dài thường có các liều 500mg, 750mg và 1.000mg.   

 

Với trường hợp của bạn, có thể thấy các bác sĩ đang kê đơn cho bạn với liều metformin cơ bản nhất - 500mg. Tuy nhiên, rất có thể trong lần tái khám vừa qua, dựa vào kết quả xét nghiệm máu (như chỉ số đường huyết, chỉ số HbA1c…) mà các bác sĩ nhận thấy liều thuốc hiện tại chưa giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt. Do đó, các bác sĩ quyết định cần điều chỉnh, cụ thể là tăng liều thuốc của bạn lên 850mg.

Việc tăng liều thuốc có thể khiến người bệnh lo lắng, bởi tăng liều đồng nghĩa với bệnh đái tháo đường đang tiến triển nặng hơn và tăng thuốc cũng có thể khiến tác dụng phụ của thuốc trên gan thận tăng nhiều hơn. Để khắc phục tình trạng này, lời khuyên cho người bệnh là nên kết hợp thảo dược với thuốc Tây để kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Theo y học cổ truyền, câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn là 4 thảo dược quan trọng và được coi như là “tứ quý" trong hỗ trợ điều trị đái tháo đường, nhờ khả năng có thể hỗ trợ ổn định tốt chỉ số đường huyết, đồng thời hỗ trợ cải thiện hiệu quả tê bì tay chân, mắt mờ, tiểu nhiều… do đái tháo đường gây ra. Người bệnh kết hợp trong phác đồ điều trị dần dần có thể giảm được sự phụ thuộc vào thuốc Tây xuống mức thấp nhất, bảo vệ gan thận khỏi tác dụng phụ của thuốc, duy trì sức khỏe ổn định để sống khỏe mạnh với căn bệnh đái tháo đường.

Trên đây là toàn bộ lời khuyên giúp bạn có thể giải đáp băn khoăn liên quan đến tăng liều thuốc Tây, kèm theo đó là những giải pháp giúp hạn chế vấn đề này. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi (Lược dịch theo Ro)

 

Nếu còn băn khoăn nào khác, bạn vui lòng liên hệ chuyên gia theo số: 0981.238.219.

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với hoạt chất Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm uy tín, được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để biến chứng đái tháo đường trở thành gánh nặng trong cuộc sống của bạn!

Ho-Tang-Duong

Tìm hiểu ngay về TPBVSK Hộ Tạng Đường TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị