Cách chống say xe hiệu quả nhất?

Nhẩm dãy số 720.640 liên tục là cách chống say xe hiệu quả

Suýt tử vong vì uống quá liều thuốc chống say xe

Thuốc chống nôn Primpéran có thể tác động xấu lên hệ thần kinh

Tại sao chúng ta bị say tàu xe?

Tử vong do uống thuốc chống nôn quá liều

TS. BS Ai Lee - Thành viên Ủy ban Chứng nhận quốc gia về Châm cứu và Y học Phương Đông (Mỹ), trả lời:

Say tàu xe là do rối loạn hoạt động ở tai trong làm ảnh hưởng đến cảm giác thăng bằng của cơ thể dẫn đến buồn nôn, nôn ói, chóng mặt, mệt mỏi.

Bên cạnh phương pháp chống say tàu xe bằng thuốc, bạn có thể chống say tàu xe hiệu quả bằng cách nhẩm dãy số 720.640 (bảy hai không sáu bốn không bảy hai không sáu bốn không…) liên tục.

Đây là một trong những liệu pháp khí công và thiền của y học phương Đông. Nhẩm đọc một nhóm số nhất định là hình thức tập trung tư tưởng để tạo ra những đáp ứng thư giãn. Ngoài ra, theo quan niệm thiên nhân tương ứng của khí công cổ đại, mỗi tượng số có liên quan đến khí hoá của một hành, một tạng hoặc phủ nhất định trong cơ thể.

Chỉ đọc thầm trong trí, không đọc lớn ra ngoài để tránh tán khí. Đọc với nhịp độ vừa phải sao cho tâm ghi nhận rõ từng số một. Theo liệu pháp tượng số bát quái: Số 7 là tượng số ứng với dạ dày thuộc dương thổ, số 2 là tượng số ứng với ruột già. Nhẩm đọc 720 gây ra hiệu ứng giáng khí ở kinh dương minh. Ngoài ra, số 6 là tượng số của thận, số 4 là tượng số của can, nhóm số 640 có tác dụng dưỡng huyết, bổ can thận, nạp khí về thận. Số 0 còn để gia tăng tính hoạt hoá của hai khí âm hoặc dương. Dấu chấm ở giữa là dấu chỉ ngưng một tích tắc khi đọc, nhằm ngăn cách hai nhóm số với tác dụng khác nhau.

Theo Đông y, say tàu xe là triệu chứng rối loạn khí hoá. Chống say tàu, xe chủ yếu làm cho khí của kinh dương minh di chuyển thuận từ trên xuống dưới, thường gọi là thuận khí hay chống khí nghịch. Do đó, sự phối hợp của hai nhóm số vừa giáng khí vừa nạp khí về thận có thể nhanh chóng tạo ổn định chân khí nơi hạ tiêu để chống say tàu, xe mà không sợ gây ra những phản ứng phụ.

Tuy nhiên, vì đây là liệu pháp thiền và khí công nên có tác dụng nhanh chậm tùy vào mỗi người. Đây cũng chỉ là phương pháp tạm thời, nếu bạn muốn ổn định lâu dài thì biện pháp tốt nhất là tập luyện trong một thời gian dài hoặc ngồi tàu, xe liên tục để nâng cao khả năng thích ứng của cơ quan tiền đình đối với vận động không có quy tắc. Bạn cũng nên thường xuyên rèn luyện thể lực.

Nên dùng gừng trong chống nôn, say tàu xe vì nó có tác dụng không kém so với thuốc hóa dược, không có tác dụng phụ và dùng được cho người có thai.

Chúc bạn thành công!

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị