Chú trọng chế độ dinh dưỡng để tăng khả năng thụ thai

Ăn gì để giúp tăng khả năng thụ thai?

Ăn uống thế nào để tăng khả năng thụ thai?

Làm gì để cải thiện cơ hội thụ thai?

Chế độ ăn giúp tăng khả năng sinh sản

Ăn gì để tăng khả năng sinh sản ở phụ nữ?

Vô sinh có thể là nguyên phát, khi một cặp vợ chồng chưa bao giờ thụ thai, hoặc thứ phát, khi việc thụ thai đã xảy ra nhưng sau đó không thành công. Theo Cổng thông tin Y tế Ấn Độ, tỷ lệ vô sinh tại nước này dao động từ 3% đến 16,8%.

Để giải quyết vấn đề này, TS. Jorge Chavarro và TS.Walter Willett thuộc Trường Y tế Công cộng Harvard đã phát triển chế độ ăn kiêng dựa trên phân tích dữ liệu từ Nghiên cứu Nurses' Health Study (NHS - tạm dịch: Nghiên cứu sức khỏe của các điều dưỡng), một trong những nghiên cứu lớn và lâu dài nhất về sức khỏe phụ nữ ở Mỹ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên sẽ tăng cường khả năng rụng trứng và cải thiện cơ hội mang thai một cách tự nhiên.

Các chuyên gia đồng ý rằng béo phì dẫn đến mất cân bằng nồng độ insulin và hormone. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển và rụng trứng. Do đó, điều cần thiết là cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe tốt kết hợp với việc giảm cân.

Một số lưu ý trong chế độ ăn để cải thiện khả năng thụ thai

- Tránh chất béo chuyển hóa không tốt cho sức khỏe và đọc nhãn để tránh thực phẩm làm từ dầu tái sử dụng.

- Sử dụng dầu thực vật chẳng hạn dầu olive, dầu đậu phộng hoặc dầu cải.

- Bổ sung protein thực vật như đậu, các loại hạt và nên hạn chế protein động vật.

- Uống 1 ly sữa nguyên kem, sữa chua nguyên kem mỗi ngày hoặc sữa tách béo.

- Uống vitamin tổng hợp có chứa acid folic và các vitamin B khác, cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

-  Lựa chọn các loại trái cây, rau xanh, đậu... chứa nhiều sắt để thêm vào bữa ăn hàng ngày.

- Cần uống đủ nước, tránh hoặc hạn chế uống trà, rượu, soda có đường.

- Luôn giữ cân nặng ở mức độ hợp lý. Nếu bị thừa cân, bạn cần lập kế hoạch thể dục hàng ngày và chế độ ăn uống hợp lý.

- Ngừng hút thuốc.

Thực phẩm nên ăn để cải thiện khả tăng thụ thai

 

- Đậu và đậu lăng: Đây là thực phẩm có tác động tích cực đến quá trình rụng trứng và rất giàu protein, vitamin, carbohydrate phức hợp, chất xơ, acid folic cùng những dưỡng chất quan trọng khác.

- Trái cây: Trái cây giàu chất xơ, vitamin C, vitamin A, acid folic, chất chống oxy hóa, làm giảm stress, hỗ trợ rụng trứng. Đây cũng là món ăn nhẹ hoàn hảo để thay thế món tráng miệng giúp kiểm soát cân nặng.

- Quả hạch và hạt: Quả hạch, các loại hạt chứa chất béo không bão hòa đơn, protein. Hạt hướng dương bổ sung vitamin E - chất chống oxy hóa lành mạnh.

- Ngũ cốc nguyên hạt: Có chứa carbohydrate phức hợp và bổ sung chất xơ, khoáng chất, polyphenol vào chế độ ăn uống, hỗ trợ giảm tình trạng kháng insulin, trì hoãn quá trình tiêu hóa thức ăn, tạo cảm giác no lâu.

- Sữa nguyên kem: Sữa nguyên kem cung cấp calci, phốt pho và vitamin D, tất cả đều hỗ trợ khả năng sinh sản. Ngoài ra, sữa chua tự nhiên cũng cung cấp vi khuẩn có lợi hỗ trợ sức khỏe đường ruột, kiểm soát cân nặng.

Lê Tuyết (Theo Food NDTV)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp