Những yếu tố ảnh hưởng tới khả năng thụ thai của chị em

Những nguyên nhân nào làm tăng nguy cơ hiếm muộn vô sinh ở các cặp đôi?

6 lỗi thường gặp khi dùng bao cao su

Suy giáp ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nữ giới như thế nào?

5 tư thế yoga tăng cường khả năng sinh sản ở phụ nữ

Phụ nữ nên ăn gì để tăng khả năng sinh sản?

Mối liên hệ giữa số lượng trứng và khả năng sinh sản

Cơ quan sinh dục của phụ nữ là hệ thống sinh lý phức tạp, đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng. Ngay từ khi sinh ra, phụ nữ có một số lượng trứng nhất định (khoảng 1-2 triệu trứng) và chúng sẽ không sản sinh thêm. Thế nhưng, khi bạn gái bước vào tuổi dậy thì và tuổi sinh sản, số lượng trứng lại giảm đi đáng kể.

Có 2 nguyên nhân dẫn đến suy giảm số lượng trứng ở chị em. Cơ chế đầu tiên là quá trình rụng trứng (hay phóng noãn). Ở phụ nữ trưởng thành, mỗi tháng sẽ có 1 trứng chín và rụng. Trong cả cuộc đời phụ nữ sẽ có khoảng 300-500 trứng rụng, chưa đến 1% tổng số tế bào noãn mẫu.

Số lượng dự trữ trứng ở phụ nữ tỷ lệ nghịch với độ tuổi

Số lượng dự trữ trứng ở phụ nữ tỷ lệ nghịch với độ tuổi

Trong thực tế, phần lớn nang noãn bào không phát triển được thành tế bào trứng trưởng thành sẽ bị thoái hóa. Đây là cơ chế tự nhiên của cơ thể để duy trì sự cân bằng và khỏe mạnh. Tuổi tác càng cao thì dự trữ trứng càng thấp, kéo theo khả năng sinh sản giảm dần.

Khi người phụ nữ mãn kinh, thường là vào giai đoạn 45 - 50 tuổi, các tế bào noãn trong buồng trứng về cơ bản đã kiệt quệ, chỉ còn lại một vài trăm trứng. Đây là lý do chị em sau tuổi 45 khó có thể mang thai và cũng có nguy cơ cao sảy thai.

Các yếu tố khác ảnh hưởng tới khả năng mang thai

Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng, số lượng trứng ít không có nghĩa là chị em không thể mang thai. Còn nhiều nguyên nhân khác gây ra hiếm muộn vô sinh, ảnh hưởng lớn tới khả năng mang thai, trong đó có chất lượng của trứng. Khi trứng kém phát triển về kích thước, chất lượng và không thể rụng, trứng sẽ không thể kết hợp với tinh trùng để thụ thai.

Ngoài ra, chất lượng tinh trùng của bạn đời cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong quá trình mang thai. Một số nguyên nhân sau có thể gây ra hiếm muộn, vô sinh ở các cặp đôi:

Hút thuốc ảnh hưởng đến chức năng sinh sản ở cả nam và nữ

Hút thuốc ảnh hưởng đến chức năng sinh sản ở cả nam và nữ

- Nghiện thuốc lá: Khói thuốc có thể gây hại cho trứng và buồng trứng, dẫn tới suy giảm chức năng sinh sản. Ngoài ra, thói quen hút thuốc cũng làm giảm số lượng tinh trùng ở nam giới, tinh trùng sinh ra sẽ không biết bơi hoặc không có khả năng thụ tinh cho trứng.

- Bệnh lý: Một số bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang… có thể làm giảm khả năng sinh sản ở chị em. Các bệnh về di truyền, rối loạn nhiễm sắc thể là nguyên nhân gây vô sinh phổ biến ở nam giới.

- Điều trị ung thư: Các biện pháp điều trị ung thư như xạ trị, hóa trị đều ảnh hưởng ít nhiều đến số lượng trứng và tinh trùng ở các cặp đôi, từ đó làm giảm khả năng có con.

Để tăng khả năng thụ thai tự nhiên, các cặp đôi nên xin tư vấn từ các chuyên gia, bác sỹ tại các bệnh viện uy tín. Nếu lo lắng về lượng dự trữ giảm dần theo thời gian, chị em có thể chọn đông lạnh trứng để đảm bảo sinh con khỏe mạnh mà không cần lo lắng về vấn đề tuổi tác. Những bệnh nhân ung thư sắp bắt đầu liệu trình hóa trị cũng có thể được chỉ định đông lạnh trứng để bảo tồn khả năng sinh sản.

 
Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa