5 lời khuyên về dinh dưỡng giúp giảm cân lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp bạn giảm cân mà vẫn đảm bảo sức khỏe

Vì sao khoai tây là thực phẩm "sáng giá" tốt cho việc giảm cân?

Chế độ ăn Địa Trung Hải "xanh" đốt cháy mỡ nội tạng tốt hơn

Tỷ lệ béo phì tăng nhanh, làm thế nào để phòng bệnh?

Low carb và low fat: Chế độ ăn nào tốt hơn?

Bổ sung protein

Khối lượng cơ bắp là một trong những yếu tố chi phối quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nếu bạn nhịn ăn quá kham khổ, cơ thể sẽ mất đi cơ bắp, dẫn đến trao đổi chất kém hiệu quả, cân nặng sẽ "đứng yên" mà không giảm.  

Để giảm cân an toàn và duy trì vóc dáng đẹp, bạn cần bổ sung đầy đủ protein trong bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, protein là đại chất dinh dưỡng giúp bạn no lâu hơn, hạn chế tình trạng thèm ăn liên tục. Protein lành mạnh có trong thịt nạc, trứng, sữa, cá, các chế phẩm từ đậu nành và bột protein.

Hạn chế sử dụng rượu bia

Đồ uống có cồn ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng khi giảm cân của bạn

Đồ uống có cồn ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng khi giảm cân của bạn

Nếu bạn đang có mục tiêu giảm cân, giữ dáng, hãy cố gắng kiêng đồ uống có cồn. Khi bạn uống rượu bia, quá trình trao đổi chất của cơ thể rất dễ rối loạn, do cơ thể ưu tiên chuyển hóa và phân giải cồn trước. Rượu, bia còn có khả năng kích thích hệ tiêu hoá, gây khó khăn cho việc kiểm soát lượng thực phẩm khi đang giảm cân, giảm mỡ.

Ăn uống đúng giờ

Kế hoạch giữ dáng của bạn nên đi kèm lịch ăn uống cụ thể, khoa học. Việc ăn đúng bữa giúp giảm nguy cơ tìm đến những món ăn vặt nhiều calorie trong ngày. Khung giờ ăn đều đặn hàng ngày giúp bạn duy trì sự cân bằng của nhịp sinh học cũng như lộ trình giảm cân.

Học cách đọc bảng thành phần dinh dưỡng

Biết cách đọc thành phần dinh dưỡng giúp bạn chọn được thực phẩm lành mạnh

Biết cách đọc thành phần dinh dưỡng giúp bạn chọn được thực phẩm lành mạnh

Chế độ ăn thâm hụt calorie (tức năng lượng nạp vào nhỏ hơn năng lượng tiêu hao) là nguyên tắc giúp bạn giảm cân, giảm mỡ thành công. Để có thể kiểm soát calorie trong bữa ăn hàng ngày, bạn nên xây dựng thói quen đọc nhãn dinh dưỡng trên thực phẩm đóng hộp, đồ ăn sẵn.  

Một số thông tin như năng lượng (energy), chất đạm (protein), chất bột đường (carbohydrate), tổng lượng đường (total sugar), chất béo (fat)… là những chỉ số cần quan tâm khi tìm kiếm thực phẩm tốt cho quá trình giảm cân.

Không nên cắt giảm calorie quá thấp

Như đã nói ở trên, chế độ ăn quá kham khổ với lượng calorie thấp có thể phản tác dụng, khiến bạn giảm cân không thành công. Thường xuyên ăn ít calorie làm cơ thể mệt mỏi, khó đáp ứng được các hoạt động hàng ngày như học tập, làm việc. Và chỉ cần bạn ngừng ăn kiêng, cân nặng sẽ tăng vù vù trở lại như cũ.

Theo Everyday Health, phụ nữ trưởng thành đốt cháy trung bình 1600-2400 calorie mỗi ngày, còn nam giới là từ 2000-3000 calorie. Để xác định nhu cầu năng lượng của mình, bạn nên tìm tới bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn.

 
Quỳnh Trang (Theo Men's Journal)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng