Thói quen nên bỏ để đón tuổi mới với làn da đẹp

Da mặt có thể xấu đi do thói quen chăm sóc da chưa khoa học

"Cứu nguy" da khô mùa Đông với dầu dưỡng thể

Bí quyết chăm sóc da và tóc trước ngày cưới

Stress ảnh hưởng tới nhan sắc thế nào?

Mẹo trẻ hóa làn da khi sang Đông

1. Lạm dụng mỹ phẩm

Theo các chuyên gia da liễu, không ít chị em phải tới phòng khám vì tình trạng da đỏ, kích ứng khi dùng quá nhiều hoạt chất mạnh. Retinol hay các sản phẩm tẩy tế bào chết có công dụng nhanh, nhưng cũng vì thế mà dễ làm tổn thương làn da nhạy cảm.

Tẩy tế bào chết quá thường xuyên (trên 3-4 lần/tuần) có thể làm hàng rào bảo vệ da yếu đi, khiến da khô, rát đỏ. Tình trạng mụn có thể nghiêm trọng hơn.

Trong năm 2023, các xu hướng chăm sóc da tối giản được dự đoán sẽ "lên ngôi". Chu trình chăm sóc da hàng ngày của bạn chỉ cần 3 sản phẩm cơ bản: Sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm và kem chống nắng. Sau đó, bạn có thể bổ sung thêm sản phẩm đặc trị (mụn, thâm nám) tùy theo tình trạng da và tư vấn của chuyên gia.

2. Dùng kem dưỡng ẩm chứa hương liệu khi da đang "khó ở"

Hương liệu tạo mùi trong mỹ phẩm là nguyên nhân gây ra dị ứng, kích ứng da với nhiều người

Hương liệu tạo mùi trong mỹ phẩm là nguyên nhân gây ra dị ứng, kích ứng da với nhiều người

Với người mắc chứng đỏ mặt rosacea, bị mụn hay da khô, sai lầm khi chăm sóc da thường gặp là dùng kem dưỡng ẩm có chứa hương liệu. Tuy giúp sản phẩm có mùi hương hấp dẫn, hương liệu có thể gây kích ứng, khiến các vấn đề về da kể trên thêm trầm trọng.

Thay vào đó, bạn nên chọn mỹ phẩm chứa ceramide, niacinamide giúp làm dịu và tái tạo hàng rào bảo vệ da. Ngoài ra, khi da đang bị khô và ngứa ngáy, bạn cần tránh cả sản phẩm sữa tắm tạo bọt và nhiều hương liệu tổng hợp.

3. Nặn mụn trứng cá

Thói quen nặn mụn trứng cá không chỉ khiến tình trạng mụn nặng thêm, mà còn dễ để lại nhiều khuyết điểm trên da. Tác động lực lên mụn sẽ khiến da bị tổn thương nặng, lâu lành hơn. Khi lành lại, vết thương cũng dễ bị tăng sắc tố, hình thành sẹo thâm.

Để da đẹp hơn trong năm mới, bạn nên bỏ thói quen nặn mụn, chuyển sang dùng miếng dán mụn chuyên dụng để che phủ mụn. Bạn có thể dùng một số sản phẩm chứa benzoyl peroxide hay acid salicylic, chấm lên vị trí mụn để da nhanh lành.

4. Dùng khăn ướt tẩy trang

Hạn chế dùng khăn ướt tẩy trang sẽ giúp bạn bảo vệ da mặt trong năm mới

Hạn chế dùng khăn ướt tẩy trang sẽ giúp bạn bảo vệ da mặt trong năm mới

Nếu bạn thường xuyên sử dụng khăn ướt tẩy trang (make-up wipe), hãy cân nhắc bỏ thói quen này trong năm mới. Khăn ướt là sản phẩm tiện lợi, nhưng thường tạo ra ma sát lớn và chứa cồn - thành phần không thân thiện với da mặt. Nếu chỉ dùng khăn ướt để lau đi lớp trang điểm, bạn còn có thể làm các lỗ chân lông bị bít tắc - nguyên nhân hình thành mụn.

Các chuyên gia khuyên, chị em nào thường xuyên trang điểm nên thực hiện "hai bước làm sạch" (double cleanse) với dầu tẩy trang và sữa rửa mặt.

5. Quên dùng kem chống nắng

Tia UV trong ánh nắng mặt trời hoạt động không phụ thuộc vào thời tiết hay nhiệt độ. Đây là một trong những thủ phạm dẫn đến tình trạng lão hóa sớm và các đốm tàn nhang trên da. Tuy nhiên, không ít chị em chưa có thói quen dùng kem chống nắng đều đặn hàng ngày.

Các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên chủ động dùng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, ngay cả trong ngày trời âm u. Sớm bắt đầu thói quen này sẽ giúp chị em giữ làn da trẻ trung ngay cả khi thêm tuổi mới.

 
Quỳnh Trang (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp