Chườm đá lên da có giúp thu nhỏ lỗ chân lông?

Chườm đá có giảm lỗ chân lông hiệu quả?

Lưu ý chăm sóc da trước và sau tập luyện

4 điều cần tránh khi chăm sóc da hỗn hợp

Cách nhận biết và chăm sóc da bị viêm nang lông

Cách khắc phục lỗ chân lông trên da

Tại sao có lỗ chân lông?

Lỗ chân lông là một hiện tượng bình thường trên da, đây là lỗ mở của các nang lông trên bề mặt da, thường có kích thước nhỏ, có vai trò tiết mồ hôi, bã nhờn, điều hoà thân nhiệt. Tình trạng lỗ chân lông to có thể do nhiều yếu tố: 

- Tiết quá nhiều dầu: Người có làn da dầu thường có lỗ chân lông to vì bã nhờn và dầu trên da quá nhiều khiến bụi bẩn dễ dàng bám dính lại, các chất này có tích tụ trên da khiến lỗ chân lông càng ngày càng nở ra.

- Tuổi tác: Collagen và elastin trong da giảm dần theo tuổi tác. Trong 5 năm giai đoạn tiền mãn kinh, mức collagen có thể giảm tới 30%.

- Mụn và viêm: Mụn là nguyên nhân phổ biến làm tăng kích thước lỗ chân lông. Mụn viêm nếu không được điều trị đúng cách có thể hình thành sẹo đáy nhọn trông giống lỗ chân lông to.

Chườm đá lên da có giúp thu nhỏ lỗ chân lông?

Phản xạ dựng lông có thể giúp thu nhỏ lỗ chân lông tạm thời

Phản xạ dựng lông có thể giúp thu nhỏ lỗ chân lông tạm thời

Chườm đá hoặc rửa mặt với nước đá không chỉ giúp bạn tỉnh táo, mà còn có một số lợi ích trên da như:

- Làm giảm lưu lượng máu đến vùng da bị ảnh hưởng, giúp giảm viêm da.

- Thúc đẩy dẫn lưu hệ bạch huyết - một kỹ thuật sử dụng để dẫn chất thải ra khỏi hệ bạch huyết và cơ thể khi chúng không thể tự lọc ra ngoài, giúp giảm sưng phù do giữ nước.

- Hiện tượng dựng lông khi tiếp xúc với đá lạnh có thể tạm thời thu nhỏ lỗ chân lông. Bác sĩ da liễu Geetika Srivastava, người sáng lập cơ sở chăm sóc da và tóc Influennz (Ấn Độ) lưu ý, tác dụng thu nhỏ lỗ chân lông do chườm đá chỉ là tạm thời.

Các cách khác để thu nhỏ lỗ chân lông tại nhà

Để giúp giảm lỗ chân lông hiệu quả tại nhà, dưới đây là một số biện pháp bạn nên áp dụng:

- Dùng acid salicylic: Tiết quá nhiều dầu là một trong những nguyên nhân khiến lỗ chân lông to. Dùng serum acid salicylic với nồng độ 2% có thể giúp điều chỉnh bã nhờn. Bạn nên kết hợp dùng dưỡng ẩm để tránh da bị khô và nhạy cảm.

- Retinol: Có thể cải thiện kết cấu da, giúp giảm sẹo mụn và lỗ chân lông to, thậm chí giảm nếp nhăn.

- Vitamin C: Còn được gọi là acid ascorbic, là một chất chống oxy hóa giúp làm sáng da, làm đều màu da và giảm lỗ chân lông thông qua việc kích thích collagen.

 
 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu