Cẩm nang sử dụng dầu dưỡng tóc để có mái tóc bóng khỏe

Dầu dưỡng tóc là sản phẩm chị em nên dùng để nuôi dưỡng và phục hồi tóc hư tổn

Lợi ích của bơ hạt mỡ với làn da và mái tóc

Cách tẩy tế bào chết da đầu cho mái tóc chắc khỏe

Chăm sóc mái tóc khỏe đẹp với dầu quả bơ

Chăm sóc tóc với vitamin E

Tiêu chí lựa chọn dầu dưỡng tóc

Dầu dưỡng tóc trên thị trường được chia làm 2 nhóm chính với nhiệm vụ dưỡng ẩm hoặc "khóa ẩm". Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng tinh dầu, dầu thực vật theo ý thích để chăm sóc mái tóc.

Theo BS. Justine Park – chuyên gia da liễu tại Trung tâm Skin and Beauty West Hills (Mỹ), bạn nên chọn dầu dưỡng tóc phù hợp với tình trạng tóc hiện tại và nhu cầu cải thiện.

Người bị rụng tóc nên sử dụng tinh dầu hương thảo (rosemary) có khả năng kích thích tóc mọc. Trong khi đó, người bị gàu nên tìm tới tinh dầu tràm trà, dầu dừa… giúp hạn chế nấm da đầu.

Dầu dưỡng tóc sử dụng đúng lúc có thể đem lại những công dụng sau:

Ngăn ngừa hư tổn: Sản phẩm dầu dưỡng ẩm có thể dùng trước khi gội để nuôi dưỡng, cung cấp độ ẩm cần thiết cho tóc, nhờ đó ngăn ngừa hư tổn xảy ra khi gội đầu.

Cải thiện sức khỏe da đầu và mái tóc: Không chỉ tốt cho thân tóc, dầu dưỡng còn giúp da đầu khỏe mạnh, hạn chế tình trạng khô da đầu, giúp tóc mọc khỏe từ gốc.

Giữ lại độ ẩm: Dầu dưỡng tóc còn được thiết kế để “khóa lại” độ ẩm trên tóc, nhờ đó hạn chế nguy cơ tóc chẻ ngọn và giữ tóc bóng khỏe.

Hướng dẫn sử dụng dầu dưỡng tóc

Bạn có thể bổ sung dầu dưỡng tóc vào bất cứ giai đoạn nào trong chu trình chăm sóc tóc. Một vài lưu ý sau giúp bạn chọn được phương pháp sử dụng dầu dưỡng tóc phù hợp nhất với nhu cầu và thói quen sinh hoạt:

Ủ tóc trước khi gội

Ủ tóc với dầu dưỡng trước khi gội giúp bảo vệ tóc, giảm nguy cơ xơ rối

Ủ tóc với dầu dưỡng trước khi gội giúp bảo vệ tóc, giảm nguy cơ xơ rối

Bạn có thể ủ tóc với dầu dưỡng trước khi gội đầu. Cách tốt nhất là thoa lượng dầu dưỡng vừa đủ lên mái tóc khô, thoa từ da đầu tới ngọn tóc, ủ tối thiểu 5-10 phút trước khi gội.

Biện pháp này đem lại lợi ích cho người có tóc dễ rối xù. Sau khi để tóc hấp thu dưỡng chất, bạn có thể dùng lược chải cho mượt rồi mới gội đầu như bình thường.

Dưỡng tóc sau khi gội

Sau bước gội xả, bạn hoàn toàn có thể sử dụng dầu dưỡng tóc. Bạn nên thoa đều dầu dưỡng lên tóc còn ẩm ướt, chú ý đến phần ngọn tóc. Sau đó, có thể sấy tóc hoặc để khô tự nhiên.

Kết hợp dầu dưỡng tóc với dầu xả khô

Nếu bạn sử dụng các sản phẩm dầu xả khô (leave in conditioner hoặc xịt dưỡng tóc), sau đó, hãy dùng thêm một loại dầu dưỡng tóc có khả năng khóa ẩm. Dầu dưỡng sẽ giúp giữ lại tối đa độ ẩm trên tóc, giảm nguy cơ tóc xù rối.

Chăm sóc da đầu

Với mục tiêu chăm sóc da đầu, bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu riêng biệt như tinh dầu hương thảo, tràm trà… Bạn nên pha loãng chúng với một loại dầu thực vật khác, sau đó massage hỗn hợp này lên da đầu. Không nên dùng quá nhiều tinh dầu, bởi sản phẩm nồng độ cao có thể gây kích ứng, bỏng rát.

Có nên dùng dầu dưỡng tóc hàng ngày?

Dầu dưỡng tóc phù hợp để chăm sóc tóc xoăn hàng ngày

Dầu dưỡng tóc phù hợp để chăm sóc tóc xoăn hàng ngày

Tần suất sử dụng dầu dưỡng tóc phụ thuộc nhiều vào tình trạng tóc hiện tại của bạn. Người có tóc xoăn thành từng lọn cuốn chặt nên dưỡng tóc với dầu hàng ngày để giữ tóc vào nếp. Trái lại, người có tóc mỏng và mảnh, bạn chỉ nên dùng dầu dưỡng 1 lần/tuần, ưu tiên dùng cho da đầu thay vì lên sợi tóc. Trung bình, sử dụng dầu dưỡng tóc 1-2 lần/tuần sẽ giúp nuôi dưỡng và làm tóc suôn mượt hơn.

Tác dụng phụ cần đề phòng khi dùng dầu dưỡng tóc

Thành phần gốc dầu trong dầu dưỡng tóc có thể tích tụ trên da đầu, làm tắc nghẽn lỗ chân lông nếu dùng thường xuyên hàng ngày. Để hạn chế nguy cơ này, bạn nên để ý các dấu hiệu: Tóc bết dầu ở chân tóc, da kích ứng, ngứa ngáy, đỏ da.

Tinh dầu chăm sóc tóc cũng có thể gây kích ứng da tại chỗ, nên tránh để dính vào mắt, mũi, miệng.

 
Quỳnh Trang (Theo Byrdie)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp