Chuyển 2 vụ việc liên quan đến TPBVSK tới cơ quan điều tra để xử lý

Những lĩnh vực thanh tra, kiểm tra chủ yếu là thanh tra về y tế dự phòng, an toàn thực phẩm.

Thanh tra 5 doanh nghiệp: Xử phạt 2, 1 giải thể

Đề xuất thêm 7 tỉnh, thành phố tham gia thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm

Hà Nội: Thắt chặt công tác thanh tra, kiểm tra sau vụ ngộ độc rượu

Dùng TPBVSK Vương Lão Kiện có tốt cho người bệnh run tay chân?

Bộ Y tế cho biết, quý I/2024 đã thực hiện 12 cuộc thanh tra, trong đó 5 cuộc thanh tra hành chính và 7 cuộc thanh tra chuyên ngành. Đến nay 3 cuộc thanh tra hành chính đã ban hành kết luận thanh tra tại 25 đơn vị.

Đối với thanh tra chuyên ngành, những lĩnh vực thanh tra, kiểm tra chủ yếu là thanh tra về y tế dự phòng, an toàn thực phẩm, công tác bệnh viện, thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, sản xuất, xuất nhập khẩu, kinh doanh dược, mỹ phẩm, sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, quảng cáo TPBVSK.

Qua thanh tra chuyên ngành phát hiện 5 tổ chức có vi phạm. Nội dung vi phạm chủ yếu về điều kiện vệ sinh cơ sở, ghi nhãn thực phẩm, thực phẩm không đảm bảo chất lượng, sử dụng chất cấm... công tác quản lý Nhà nước việc khám bệnh, chữa bệnh, bảo hiểm y tế và dân số.

Qua thanh tra ban hành 9 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 11,4 tỷ đồng. 

Đồng thời chuyển cơ quan điều tra xử lý 2 vụ việc, trong đó 1 vụ việc liên quan đến sản xuất, buôn bán sản phẩm TPBVSK có chứa chất cấm, 1 vụ việc liên quan đến sản xuất, kinh doanh TPBVSK là hàng giả.

Về tình hình khiếu nại, tố cáo, báo cáo của Bộ Y tế cho biết, trong quý I/2024, số lượng đơn thư của công dân gửi đến giảm hơn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tình trạng đơn nặc danh, mạo danh, đơn không ghi địa chỉ vẫn còn nhiều.

Qua đó, đã làm ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận, xử lý đơn thư, ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị.

Quý I/2024, tổng số đơn thư mà Bộ Y tế nhận được là 161 đơn, đến nay 161 đơn đã được giải quyết, trong đó có 3 đơn thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, quý I/2024, Bộ đã bám sát kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt để chỉ đạo Thanh tra Bộ và các cơ quan được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành triển khai các cuộc thanh tra theo kế hoạch.

Theo dự báo của Bộ Y tế, năm 2024 và những năm tiếp theo, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến ngành Y tế so với giai đoạn trước có thể không tăng về mặt số lượng nhưng sẽ tăng về mức độ phức tạp, có thể có cả những đơn khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại về hành chính đã có hiệu lực pháp luật, đã hết thời hạn.

 
Hiệp Nguyễn (theo Chinhphu.vn)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn