Cách chọn thực phẩm cho từng thời điểm trong ngày

Thời điểm nào - thực phẩm ấy mới tốt cho sức khỏe

Ăn tối sang chảnh với thịt cừu nướng kiểu Địa Trung Hải

Bữa sáng ngon miệng và ấm bụng với cơm rang cá hồi

8 thực phẩm nên ăn trước khi tập thể dục để tăng năng lượng

Photo: Tại sao không nên ăn trưa tại bàn làm việc?

Tìm hiểu cách chọn thực phẩm cho từng thời điểm trong ngày từ các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu ngay dưới đây:

5h - 6h sáng: Ăn nhẹ

Nếu cường độ tập luyện thể dục thể thao buổi sáng của bạn chỉ từ thấp tới trung bình và ít hơn 1 tiếng, bạn không cần phải ăn nhẹ mà chỉ cần ăn sáng ngay sau đó. Tuy nhiên, nếu bạn tập thể dục cường độ cao hoặc tập kéo dài hơn 1 tiếng, nên xem xét một bữa ăn nhẹ trước khi tập luyện.

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Stephanie McKercher, bạn nên uống hỗn hợp matcha, vì nó chứa một lượng caffeine lành mạnh gúp tăng cường hiệu suất tập luyện.

7h - 9h sáng: Ăn sáng

Lauren Harris-Pincus - tác giả của cuốn sách The Breakfast-Packed Breakfast Club đã chỉ ra rằng, ăn tối thiểu 20gr protein mỗi bữa sáng sẽ giúp ngăn ngừa tiêu hao cơ bắp bạn già đi. Nó cũng giúp bạn cảm thấy no bụng và giảm cảm giác thèm ăn đường hơn.

Các thực phẩm dễ dàng kết hợp trong bữa sáng bao gồm: Phô mai, sữa chua Hy Lạp, trứng, các loại đậu hoặc đậu phụ.

10h - 11h sáng: Ăn nhẹ

Sara Haas - tác giả của các cuốn sách dạy nấu ăn Taco! Taco! Taco!Fertility Foods Cookbook cho hay: “Hãy bắt đầu ngày mới trái cây và rau củ. Bạn có thể ăn tới 5 - 9 khẩu phần rau củ quả để nhận được nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn. Cà rốt hoặc táo chấm với bơ đậu phộng là một lựa chọn tuyệt vời”.

12h trưa - 2h chiều: Ăn trưa

Ăn trưa rất cần thiết để tiếp nhiên liệu cho buổi chiều. Vì vậy, bạn nên tiêu thụ một bữa ăn cân bằng với protein, ngũ cốc nguyên hạt và nhiều rau củ quả. Sandra Arévalo - người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn (Mỹ) cho hay, salad có thể là một lựa chọn giản đơn và hợp lý. Nó có thể cung cấp cho bạn hầu hết các thành phần dinh dưỡng nói trên. Đặc biệt, nó chứa nhiều rau và các chất béo lành mạnh tốt cho tim mạch.

3h - 4h chiều: Ăn nhẹ

Chuyên gia McKercher “bật mí” bí quyết tăng năng lượng cho buổi chiều là ăn một thanh năng lượng làm từ các loại hạt và bột đậu gà giàu protein. Bạn cũng có thể ăn thêm vài quả chà là. Đây là thực phẩm cung cấp nhiều pectin - chất xơ hòa tan giúp giảm mức cholesterol.

6h - 7h tối: Ăn tối

Chuyên gia Arévalo giải thích: “Chúng ta không cần lượng năng lượng tương tự vào buổi tối như khi chúng ta đi làm, đi học hay tập luyện thể dục thể thao”.

Vì lý do đó, bạn nên ăn nhiều rau củ quả nhưng chỉ ăn một lượng nhỏ protein (có trong thịt gà, các, các loại đậu) để giữ lượng calorie thấp trong bữa tối. Nếu bạn bỏ lỡ bữa ăn trưa hoặc bữa ăn nhẹ buổi chiều, cũng không nên ăn quá nhiều vào bữa tối. Để hạn chế việc ăn quá nhiều, bạn có thể ăn khai vị với một bát soup trước khi ăn các món chính.

7h - 8h tối: Tráng miệng

Trái cây luôn phù hợp để tráng miệng sau bữa tối. Chúng giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ lành mạnh. Bạn cũng có thể ăn một miếng chocolate đen nếu không bị nhạy cảm caffeine hoặc sữa chua ít chất béo để tăng cường calci.

9h - 11h tối: Ăn nhẹ

Nhiều người có thói quen uống rượu vào buổi tối để giúp họ thư giãn và dễ ngủ. Tuy nhiên, theo Lindsey Pine - chủ sở hữu của website TastyBalance Nutrition, đây là một ý tưởng tồi tệ. Chất cồn có thể can thiệp vào chất lượng giấc ngủ của bạn và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy.

Để cải thiện giấc ngủ, bạn nên thưởng thức đồ ăn nhẹ có thể kích thích hormone giấc ngủ melatonin tự nhiên như: Nho, quả óc chó hoặc quả hồ trăn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng