Chuyên gia giải đáp: Có mấy mức độ hở van tim?

Tình trạng hở van tim 1/4 là mức độ hở van nhẹ, người bệnh chưa cần quá lo lắng

Tắc hẹp mạch vành: Điều trị thế nào trong trường hợp trì hoãn đặt stent?

5 nguyên nhân có thể dẫn tới suy tim người trẻ tuổi nên biết

Chuyên gia cảnh báo: Những nguyên nhân thường gặp gây hở van tim

Bóng tim to gây khó thở, mệt, ho, mất ngủ có cách nào khắc phục không?

GS. Phạm Gia Khải, nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam trả lời:

Chào bạn!

Bình thường, trái tim có 4 van là van động mạch chủ, van động mạch phổi, van 2 lá và van 3 lá. 4 van này thay nhau đóng, mở, từ đó tạo thành hệ tuần hoàn về động mạch. 

Các van tim có vai trò điều hướng dòng chảy của máu ra - vào tim theo nguyên tắc một chiều. Khi các van mở ra chúng sẽ mở hết cỡ, tương tự như vậy đóng vào cũng đóng chặt hết cỡ. Nhưng trên thực tế, đôi khi các van vẫn đóng/mở được bình thường dù bị hở một chút.

 

Theo phân loại của GS. Alain Carpentier (bác sĩ tim mạch nổi tiếng thế giới, người được mệnh danh là “cha đẻ” của ngành phẫu thuật van tim hiện đại), mức độ hở van tim dưới 1/6 hay dưới 1/4 là không đáng kể. Mức độ hở van tim nhiều, từ 2/4 trở lên mới đáng kể và điều này được áp dụng với cả 4 van tim.

Theo đó, với các mức độ hở van tim từ 2/4 trở lên, nếu có kèm theo những bệnh lý khác, người bệnh mới được chẩn đoán bị hở van tim bệnh lý. Các trường hợp hở rất ít qua siêu âm chỉ là hở van tim sinh lý, chưa được coi là bệnh lý.

Cần chẩn đoán qua siêu âm Doppler vì khi van tim bị hở rất nhẹ, chỉ qua hình ảnh siêu âm mới có thể thấy được. Chỉ thăm khám qua ống nghe sẽ không thể phát hiện được tình trạng hở van tim nhẹ.

Riêng với van động mạch chủ, không phải trường hợp nào hở nhẹ cũng là sinh lý, đặc biệt với người trẻ tuổi. Chẳng hạn như những người lớn tuổi hở van động mạch chủ rất ít có thể là hở sinh lý, nhưng với người trẻ tuổi, dù hở van động mạch chủ rất ít vẫn là có bệnh lý. Van 2 lá hay van 3 lá có thể hở rất nhẹ, nhưng van động mạch chủ dù hở mức độ nào cũng là bệnh lý đối với người trẻ. 

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

TPBVSK ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch cho người bệnh tim mạch (tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành, suy tim…).

Hiệu quả của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được Tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị