Chuyên gia tư vấn: Những câu hỏi thường gặp trong điều trị suy tim

Việc điều trị suy tim sẽ tập trung vào kiểm soát triệu chứng, cải thiện chất lượng sống

Bị bệnh mạch vành, đặt nhiều stent rồi không đỡ phải làm sao?

Thông liên nhĩ thứ phát có nguy hiểm không, điều trị thế nào?

Bị tăng gánh thất trái, đau ngực, mệt mỏi cần làm gì?

Làm sao kéo dài tuổi thọ cho người bệnh suy tim giai đoạn cuối?

ThS.BS. Nguyễn Đình Hiến, Trưởng khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn sẽ giải đáp một số câu hỏi thường gặp về quá trình điều trị bệnh suy tim:

Mục tiêu chung trong điều trị suy tim là gì?

Trả lời: Mục tiêu chung trong việc điều trị suy tim trước hết là kiểm soát được các triệu chứng cho người bệnh, từ đó góp phần cải thiện chức năng, cơ năng cho người bệnh suy tim. Việc điều trị tốt cũng sẽ giúp làm giảm tần suất và thời gian người bệnh phải nhập viện, từ đó cải thiện chất lượng sống, kéo dài tuổi thọ.

Vai trò của các nhóm thuốc điều trị suy tim như thế nào?

Trả lời: Trên thực tế, có thể coi suy tim là một hội chứng. Điều này có nghĩa là ngoài các biểu hiện trên lâm sàng, bệnh suy tim còn có thể ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống thần kinh thể dịch trong tim.

Người bệnh suy tim có thể cần dùng kết hợp nhiều nhóm thuốc khác nhau

Người bệnh suy tim có thể cần dùng kết hợp nhiều nhóm thuốc khác nhau

Do đó, việc điều trị suy tim sẽ cần dùng tới nhiều nhóm thuốc khác nhau để kiểm soát hệ thần kinh thể dịch. Các bác sĩ có thể kê đơn cho người bệnh suy tim một số nhóm thuốc sau:

- Thuốc ức chế men chuyển, thuốc chẹn thụ thể angiotensin để giảm hoạt động của hệ thần kinh thể dịch. 

- Nhóm thuốc chẹn beta góp phần làm hạ huyết áp, làm giảm nhịp tim, giảm sức co bóp của tim, giảm nhu cầu oxy của tim. 

- Thuốc lợi tiểu có tác dụng làm giảm tình trạng ứ huyết của người bệnh.

- Nhóm thuốc kháng aldosteron có tác dụng tác động vào hệ thần kinh giao cảm, hệ thần kinh thể dịch. 

Ngoài ra, tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà các bác sĩ có thể kê đơn thêm các nhóm thuốc khác cho phù hợp, ví dụ như thuốc hạ cholesterol máu cho người bệnh suy tim do bệnh lý mạch vành, hoặc thuốc kiểm soát đường huyết cho người bệnh suy tim mắc đái tháo đường.

Chế độ ăn uống cho người bệnh suy tim cần lưu ý những gì?

 

Trả lời: Chế độ ăn uống là một phần quan trọng trong quá trình điều trị suy tim. Theo đó, việc có chế độ ăn uống hợp lý, phù hợp không chỉ giúp cải thiện các triệu chứng mà còn giúp người bệnh đảm bảo được sức khoẻ ổn định.

Chế độ ăn của người bệnh suy tim sẽ tùy theo từng trường hợp cụ thể. Ví dụ, nếu người bệnh suy tim đồng thời mắc đái tháo đường, người bệnh sẽ cần hạn chế các thực phẩm giàu carbohydrate đơn giản, cũng như nên ăn nhạt hơn để kiểm soát huyết áp, đường huyết tốt.

Việc tập luyện, vận động thường xuyên có vai trò gì trong quá trình điều trị suy tim?

Trả lời: Duy trì thói quen vận động vừa sức, đều đặn không chỉ giúp cải thiện chức năng tim mà còn góp phần cải thiện triệu chứng cho người bệnh suy tim. Vận động thường xuyên cũng giúp kiểm soát các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu. Đồng thời tập thể dục cũng cải thiện tinh thần cho người bệnh, giúp họ duy trì được sự lạc quan để tuân thủ điều trị tốt hơn.

Người nhà cần chú ý gì khi chăm sóc người bệnh suy tim?

Trả lời: Trước hết, người bệnh suy tim cần được động viên, chia sẻ thường xuyên. Người thân có thể giúp nhắc nhở người bệnh tuân thủ chế độ ăn, chế độ sinh hoạt, tập luyện lành mạnh. Người nhà có thể khuyến khích người bệnh dùng thêm sản phẩm hỗ trợ cho người bệnh suy tim đã được nghiên cứu lâm sàng, uy tín hơn 15 năm để cải thiện bệnh tốt hơn.

Ngoài ra, gia đình cũng có thể giúp người bệnh theo dõi các dấu hiệu cảnh báo tình trạng suy tim chuyển nặng, ví dụ như tăng cân, phù chi, đi tiểu ít hơn, người bệnh bị khó thở, mệt mỏi, đau ngực nhiều hơn… Khi này, gia đình có thể đưa người bệnh đi khám lại để được chăm sóc kịp thời.

 

TPBVSK Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

TPBVSK ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch cho người bệnh tim mạch (tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành, suy tim…).

Hiệu quả của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị