Chế độ ăn kéo dài tuổi thọ có những thực phẩm nào?

Chế độ ăn lành mạnh có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Bữa sáng độc đáo của những cộng đồng khỏe mạnh nhất thế giới

7 thực phẩm được ưa thích tại vùng đất trường thọ Okinawa, Nhật Bản

6 quy tắc vàng của người dân vùng sống thọ nhất thế giới

Bí quyết sống khỏe trong hơn một thập kỷ của chuyên gia Y học người Mỹ

Vùng xanh Blue Zone là tên gọi cho những địa điểm tập trung nhiều người sống tới hơn trăm tuổi mà vẫn giữ được sức khỏe lâu dài. Bí quyết của họ không nằm ở những thực phẩm hay nguyên liệu nấu ăn đắt đỏ. Tuy có thói quen sinh hoạt khác nhau, đa số đều tuân theo chế độ dinh dưỡng tập trung vào thực vật, ăn nhiều carbohydrate, chất xơ và chất béo lành mạnh.

Dưới đây là những thực phẩm phổ biến nhất trong chế độ ăn của người dân vùng đất trường thọ:

Dầu olive

Dầu olive là gia vị được sử dụng chủ yếu trong chế độ ăn Địa Trung Hải tại 2 vùng xanh Sardinia (Italia) và Ikaria (Hy Lạp). Không chỉ chứa nhiều acid béo không bão hòa, dầu olive còn giàu chất chống oxy hóa. Nhờ đó, dù dùng để trộn salad hay xào nấu, dầu olive đều đem lại lợi ích với sức khỏe tim mạch, hỗ trợ cân bằng cholesterol. Bạn có thể thay thế bơ và các dạng chất béo đã qua chế biến bằng dầu olive để sống lâu, sống khỏe.

Thảo mộc

Thảo mộc có thể làm gia vị nấu ăn hoặc pha thành thức trà tốt cho sức khỏe

Thảo mộc có thể làm gia vị nấu ăn hoặc pha thành thức trà tốt cho sức khỏe

Cư dân tại các vùng đất trường thọ có thói quen sử dụng nhiều loại rau gia vị, thảo mộc khi chế biến thức ăn. Đây là nguyên liệu dồi dào chất chống oxy hóa, có khả năng hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật. Thảo mộc cũng giúp món ăn hấp dẫn hơn mà không cần dùng tới phụ gia như đường, muối, dầu mỡ hay gia vị nhân tạo.

Ngoài ra, thảo mộc dễ kiếm trong vườn nhà như hương thảo, xô thơm, bạc hà… còn được dùng để pha trà.

Mật ong

Đường là nguyên liệu phổ biến trong thực phẩm chế biến sẵn, khi lạm dụng có thể làm tăng nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch và nhiều bệnh lý khác. Người sinh sống tại những vùng đất trường thọ vẫn có thể thưởng thức hương vị ngọt ngào bằng cách sử dụng mật ong tự nhiên. Mật ong chưa qua chế biến công nghiệp giữ được nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe, có thể dùng để pha trà, nấu ăn.

Các loại hạt hạch

Tại các vùng đất có tuổi thọ cao, người dân ưa thích các loại hạt hạch như hạnh nhân, hạt dẻ cười, hạt óc chó...

Tại các vùng đất có tuổi thọ cao, người dân ưa thích các loại hạt hạch như hạnh nhân, hạt dẻ cười, hạt óc chó...

Món ăn nhẹ được những người sống lâu, sống thọ ưa thích là các loại hạt giàu chất xơ, protein và chất béo lành mạnh. Hạt dẻ cười, hạnh nhân hay lạc (đậu phộng) đều là nguồn vi chất và chất béo không bão hòa cần thiết cho sức khỏe.

Hạt họ đậu

Các loại hạt họ đậu xuất hiện trong thực đơn hàng ngày của hầu hết các vùng đất trường thọ Blue Zone. Tại Okinawa (Nhật Bản), đậu tương được dùng làm đậu phụ, tương miso và thưởng thức đều đặn. Ở Ikaria, người dân cũng thêm đậu vào các món soup rau củ hầm.

Hạt họ đậu cung cấp nhiều tinh bột, chất xơ và protein, giúp bạn no lâu và duy trì năng lượng ổn định. Đây cũng là thực phẩm rẻ và không hề khó tìm trong chế độ ăn kéo dài tuổi thọ.

Rau củ quả giàu tinh bột

Những người sống thọ nhất thế giới không e ngại carbohydrate như các chế độ ăn kiêng hiện nay. Ngoài rau lá xanh, họ còn ưa thích rau củ quả giàu tinh bột và chất xơ như bí đỏ, khoai lang, khoai tây.

Khoai lang tím là nguồn tinh bột chủ yếu của người dân Okinawa – nơi khó có thể trồng được các loại hoa màu giàu dinh dưỡng khác. Chế độ ăn truyền thống tại vùng xanh Nicoya (Costa Rica) gồm có bí đỏ, ngô và đậu – 3 thực phẩm có thể cung cấp đầy đủ các acid amino thiết yếu.

 
Quỳnh Trang (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già