Có an toàn khi giảm cân bằng chế độ ăn giàu protein?

Ăn protein đúng cách mới có thể giảm cân

Vì sao bạn nên giảm cân trước khi mang thai?

Giảm cân “công cốc” nếu không biết thâm hụt calo là gì

Bổ sung protein sau khi tập thể lực: Nên hay không?

Protein quan trọng thế nào với cơ thể?

Kinda Zeratsky - Chuyên gia dinh dưỡng tại Mayo Clinic, trả lời:

Chào bạn!

Đối với hầu hết những người khỏe mạnh, chế độ ăn giàu protein thường không gây hại, đặc biệt là khi được thực hiện trong một thời gian ngắn. Chế độ ăn kiêng như vậy có thể giúp giảm cân bằng cách làm cho bạn cảm thấy no hơn. Tuy nhiên, những rủi ro của việc áp dụng chế độ ăn giàu protein và hạn chế carbohydrate trong thời gian dài vẫn đang được nghiên cứu. Một số vấn đề sức khỏe có thể xảy ra nếu bạn áp dụng chế độ ăn giàu protein trong một khoảng thời gian dài để giảm cân là: 

- Chế độ ăn giàu protein và hạn chế lượng carbohydrate có thể khiến bạn bị thiếu hụt dinh dưỡng hoặc không đủ chất xơ. Nó còn có thể gây ra các vấn đề như hôi miệng, đau đầu và táo bón.

- Chế độ ăn giàu protein bao gồm các loại thực phẩm như thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa chưa được tách béo có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

- Chế độ ăn giàu protein có thể làm xấu đi chức năng thận ở những người mắc bệnh thận vì cơ thể bạn có thể gặp khó khăn trong việc loại bỏ các sản phẩm thải của quá trình chuyển hóa protein.

Nếu bạn muốn thực hiện chế độ ăn giàu protein để giảm cân, hãy lựa chọn kỹ càng các loại protein. Lựa chọn tốt cho bạn bao gồm đậu nành, các loại hạt, cá, thịt da cầm không da, thịt bò nạc, thịt lợn và các sản phẩm từ sữa ít béo. Nên tránh các loại thịt chế biến.

Chất lượng của các loại carbohydrate (carbs) bạn ăn cũng có vai trò quan trọng nếu bạn muốn giảm cân. Để giảm cân, bạn nên cắt giảm carbs tinh chế ra khỏi chế độ ăn uống và nên chọn ăn các loại thực phẩm nhiều chất xơ, chất dinh dưỡng như ngũ cốc, rau và trái cây.

Tốt nhất, trước khi thực hiện chế độ ăn kiêng để giảm cân nào bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sỹ. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang bị bệnh thận, đái tháo đường hoặc các bệnh mạn tính khác. Bạn cũng nên nhớ rằng, giảm cân có thể chỉ là tạm thời, đặc biệt là nếu bạn quay trở lại cách ăn như trước đây. Do vậy, kế hoạch ăn kiêng tốt nhất là kế hoạch mà bạn có thể gắn bó với nó lâu dài.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Kinda Zeratsky - Chuyên gia dinh dưỡng tại Mayo Clinic. Cô đã làm việc tại Mayo Clinic từ năm 1999. Trong suốt thời gian làm việc, cô đã tích cực tham gia vào chương trình giảng dạy liên quan đến dinh dưỡng và phát triển các khóa học về dinh dưỡng trong chăm sóc sức khỏe tại Mayo Clinic ở Rocheste.

Mayo Clinic là một tổ chức phi lợi nhuận có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018. Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School, Mayo Graduate School, Mayo School of Health Sciences.


Gia Hân H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị