Có cách nào giúp hạ mức cholesterol tự nhiên?

Ăn một quả táo mỗi ngày có thể giúp bạn giảm đáng kể chỉ số cholesterol trong máu

Sỏi mật làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bệnh tim điều trị bằng chế độ ăn còn tốt hơn dùng thuốc

Đi bộ, đạp xe giảm trên 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch

Đan sâm, Đỏ ngọn – bộ đôi quý cho tim mạch

Các loại đậu: Các loại đậu như đậu đỏ, đậu xanh, đậu nành, đậu đen... giàu chất xơ hòa tan, có khả năng liên kết với muối mật cholesterol-laden trong ruột non và thúc đẩy sự bài tiết của chúng cùng với chất thải. Khi điều này xảy ra, gan phải sử dụng nhiều cholesterol hơn để sản xuất muối mật nên sẽ làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Mặc dù kết quả của các cuộc điều tra dinh dưỡng năm 2016 được đăng tải trên Tạp chí PLoS One chỉ ra lợi ích làm giảm cholesterol của các loại đậu không cao, ăn ít nhất 1/2 bát con các loại đậu nấu chín mỗi ngày có thể làm giảm cholesterol toàn phần và gia tăng cholesterol "tốt" cho bạn, theo ghi nhận từ nghiên cứu công bố trên Tạp chí Nutrition.

Táo: Giống như các loại đậu, táo là một nguồn tuyệt vời của chất xơ hòa tan, chủ yếu là pectin giúp hạ cholesterol "xấu". Nghiên cứu đăng tải trong tháng 12/2014 trên Tạp chí Nutrition cũng chỉ ra rằng, ăn một quả táo mỗi ngày (tốt hơn là hai quả) có thể làm giảm mức cholesterol "xấu" nhờ chất chống oxy hóa polyphenol. Polyphenol rất quan trọng vì tình trạng viêm và mảng bám tích tụ trong động mạch nhiều khả năng xảy ra khi cholesterol "xấu" tương tác với các gốc tự do và bị oxy hóa.

Các loại hạt: Quả óc chó, hạnh nhân, quả hồ trăn, hạt bí, hạt chia, hạt lanh... chứa nhiều protein, chất béo không bão hòa đơn, không bão hòa đa, các vitamin, khoáng chất và chất xơ có lợi cho sức khỏe tim mạch. Ăn các loại hạt giúp giảm cholesterol "xấu" mà không làm ảnh hưởng đến mức độ cholesterol "tốt" trong cơ thể. Để đạt được lợi ích này, hãy cố gắng ăn ít nhất một nắm các loại hạt mỗi ngày.

Yến mạch và cám yến mạch: Thực phầm này có beta-glucan, một chất xơ hòa tan trong nước có khả năng giảm lượng cholesterol "xấu" trong máu. Theo phân tích được đăng tải trên Tạp chí Clinical Nutrition tháng 12/2014, ăn ít nhất 3 gram beta-glucan hàng ngày sẽ làm giảm cholesterol "toàn phần" từ việc cắt giảm mức cholesterol "xấu". 3 gram beta-glucan tương đương 1,5 bát bột yến mạch. Ngoài ra, cám yến mạch còn chứa chất chống oxy hóa polyphenol có thể giúp ngăn ngừa tình trạng viêm và sự tích tụ mảng bám trong lòng mạch.

Trà xanh: Mức cholesterol "xấu" sẽ giảm xuống nếu mỗi ngày bạn uống 2 tách trà xanh. Nguyên nhân do trà xanh giàu chất chống oxy hóa có tên là epigallocatechin gallate (EGCG). EGCG có thể làm giảm khoảng 9 mg/dl nồng độ cholesterol "xấu" trong 17 nghiên cứu xem xét được đăng tải trên Tạp chí Food Science.

Mức cholesterol "xấu" sẽ giảm xuống nếu mỗi ngày bạn uống 2 tách trà xanh

Bưởi đỏ: Ăn một trái bưởi đỏ mỗi ngày trong một tháng có thể giúp giảm 20% cholesterol "xấu" trong cơ thể, theo nghiên cứu trên Tạp chí Agricultural Food Chemistry in March số ra tháng 3/2006. Tác dụng bảo vệ tim mạch được các nhà nghiên cứu cho biết là do các hợp chất liminoids, lycopene, pectin có trong bưởi đỏ. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ăn bưởi đỏ có thể hỗ trợ cho tác dụng của một số loại thuốc nhất định, như thuốc giảm mỡ mãu statin và thuốc chẹn kênh calci giúp giảm huyết áp. Hãy hỏi bác sỹ về việc ăn bưởi đỏ khi bạn đang sử dụng các loại thuốc kể trên nhé.

Rượu vang đỏ hoặc nho: Chất resveratrol được tìm thấy trong nho đỏ được sử dụng để làm rượu vang đỏ có thể giúp giảm nồng độ cholesterol "xấu" trong máu. Nó cũng giúp chống lại bệnh động mạch vành nhờ chứa chất chống oxy hóa và chống viêm. Nếu bạn không uống rượu, bạn có thể bổ sung chất resveratrol từ nho đỏ, nho đen hoặc nho tím.

Dầu thực vật: Chất sterols và stanols, được gọi chung là "phytosterol" là những chất hay có trong dầu thực vật. Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Atherosclerosis cho thấy, Bổ sung sterols và stanols từ việc ăn những thực phẩm được chế biến cùng với dầu thực vật 2 - 3 bữa/tuần có thể làm giảm khoảng 14 mg/dL nồng độ cholesterol "xấu". Điều này có được nhờ phytosterol có khả năng hấp thụ cholesterol trong ruột non.

Thực phẩm chức năng giúp hạ cholesterol: Sinetrol, L-carnitine fumarat hay coenzym Q10 là những chất khá nổi tiếng giúp hạ cholesterol, hạ triglycerides (chỉ số mỡ máu). Chúng còn đặc biệt tốt cho người đang muốn giảm cân nhờ tác dụng thúc đẩy cơ thể chuyển hóa mỡ thừa. Sự kết hợp của Sinetrol, L-carnitine fumarat và coenzym Q10 từ các sản phẩm thực phẩm chức năng đã được chứng minh mang lại hiệu quả cao trong việc giảm cholesterol mà không gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, cần lưu ý tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng viên nang Slimzlab

Là sự kết hợp của Sinetrol, L-carnitine fumarat và coenzym Q10, Thực phẩm chức năng viên nang Slimzlab giúp hạ cholesterol, hạ triglycerides máu, tăng cường chuyển hóa mỡ thừa tại các vùng bụng, đùi, eo, hông, từ đó hỗ trợ giảm cân và cải thiện số đo các vòng trong cơ thể mà không gây tác dụng phụ như: Mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy, sạm da... Không chỉ là sự lựa chọn cho vóc dáng đẹp, TPCN Slimzlab còn sử dụng được cho người có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến béo phì như tim mạch, đái tháo đường, rối loạn nội tiết. Sản phẩm sử dụng được cho cả nam và nữ.
Để biết thêm thông tin chi tiết Sản phẩm, liên hệ số điện thoại: 1900 6936
XNQC: 1608/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất, nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch