Có nên đổi thời gian dùng thuốc kiểm soát đường huyết không?

Tùy từng loại thuốc, bác sỹ sẽ cân đối thời điểm uống để người bệnh hấp thu hết các hoạt chất cần thiết giúp ổn định đường huyết (ảnh Bigstock)

Đái tháo đường type 1 bị biến chứng có dùng được TPBVSK Hộ Tạng Đường?

Những dấu hiệu cảnh báo trái tim của bạn đang bị suy yếu

Đái tháo đường: 5 sai lầm cần tránh khi tự đo đường huyết tại nhà

Bạn có phân biệt được sự khác nhau giữa đau tim và suy tim?

Dược sỹ Yến Hoa trả lời:
Chào bạn,
Loại thuốc mà bạn đang dùng là thuốc có tác dụng phóng thích kéo dài. Nhờ đó mà bạn chỉ cần uống 1 viên vào 1 lần trong ngày sẽ giúp kiểm soát đường huyết trong suốt 24h. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thời điểm uống loại thuốc tốt này tốt nhất là vào buổi tối, bạn uống ngay trong bữa ăn. Thông thường đỉnh hấp thu của loại thuốc này là sau khi uống 7.5 giờ. Như vậy bác sỹ sẽ cân đối cho liều thấp nhất để giúp bạn sau khi thuốc được hấp thu hết, giải phóng từ từ mà không gây hạ đường huyết về ban đêm, và vào thời điểm này sẽ giúp hạ cả chỉ số đường huyết lúc đói (đường huyết sáng sớm khi chưa ăn sáng).
Nay nếu bạn thay thế liều thuốc vào ban ngày, thì đường huyết ban đêm và sáng sớm có thể tăng cao hơn. Vì thời gian đỉnh hấp thu của thuốc đã bị kéo dài mất 14 tiếng nên có thể không đảm bảo được hiệu quả điều trị. Do đó, nếu bạn gặp khó khăn như vậy chúng tôi xin đề xuất giải pháp như sau:
Người bệnh đái tháo đường type 2 cần sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sỹ
- Tiếp tục duy trì liều thuốc uống vào buổi tối như hiện tại, cố gắng uống đúng giờ quy định nếu mức đường huyết lúc đói hiện nay nằm trong mức cho phép.
- Đến gặp bác sỹ, bác sỹ có thể thay thế cho bạn các loại thuốc có cùng hoạt chất nhưng dạng bào chế khác để đảm bảo giúp bạn dùng được thuốc này vào buổi sáng mà vẫn kiểm soát đường huyết.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi, nếu bạn cần thêm các thông tin hỗ trợ khác, có thể tiếp tục để lại bình luận hoặc liên hệ về chúng tôi qua số 0985 877 724.
Ngoài việc tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sỹ về dùng thuốc, chế độ dinh dưỡng, tập luyện, bạn có thể thao khảo thêm một số cách dùng thảo dược giúp ổn định đường huyết và ngăn ngừa biến chứng của căn bệnh đái tháo đường type 2.
Chúc bạn sức khỏe
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi